Thứ sáu 09/05/2025 09:22

Diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam-Australia

Ngày 27/6, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam-Australia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên kết nối giao thương.

Diễn đàn xúc tiến thương mạidoanh nghiệp Việt Nam-Australia là một trong số các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Thương vụ Việt Nam tại Sydney tổ chức.

Việt Nam- Australia có quan hệ hợp tác thương mại lâu dài, gắn kết. Theo số liệu thống kê năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với thương mại song phương đạt 15,7 tỷ USD.

Nông sản Việt ngày được một ưa chuộng tại Australia

Ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Phát triển Công Thương của Cục Xúc tiến Thương mại, cho rằng, Australia là một quốc gia giàu tài nguyên, có trình độ công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào. Tính chất bổ sung của nền kinh tế hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau hợp tác.

Chính bởi tiềm năng thương mại hai bên chưa được khai thác triệt để, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục giao cho Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia. Điều này sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng, dự kiến đạt con số tăng trường khoảng 5-10% trong năm tới.

Đại diện Cục xúc tiến thương mại cũng cho biết, sau đại dịch COVID-19, hoạt động xúc tiến thương mại đã trở lại nhịp độ bình thường, việc hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến và tổ chức đoàn khảo sát ra thị trường nước ngoài đóng vai trò quan trọng để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp ở nước sở tại.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam Francis Wong đánh giá kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều công ty Australia đang thực sự coi Việt Nam là một trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực châu Á, là điểm đến để đầu tư và phát triển.

Ông cũng đánh giá cao mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh Australia và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ghi nhận sự nỗ lực của hai bên trong quá trình thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, chia sẻ tại diễn đàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Queensland và bang Nam Australia- Nguyễn Đăng Thắng nhận định, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia đã đạt được những bước phát triển rõ rệt, ngày càng đa dạng và bền chặt trong những năm gần đây.

Diễn đàn ngày hôm nay không chỉ là sự kiện hội tụ các doanh nghiệp hai nước mà còn là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia và xa hơn nữa là dịp để chuẩn bị cho chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ song phương.

Trên nền tảng đó, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Australia sẽ tăng cường trao đổi nhiều hơn về kiến thức cũng như kinh nghiệm nhằm tìm được cho mình những đối tác phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khám phá những cơ hội kinh doanh mới tại một thị trường sôi động như thị trường Australia.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm