Thứ năm 26/12/2024 01:03

Diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam-Australia

Ngày 27/6, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam-Australia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên kết nối giao thương.

Diễn đàn xúc tiến thương mạidoanh nghiệp Việt Nam-Australia là một trong số các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Thương vụ Việt Nam tại Sydney tổ chức.

Việt Nam- Australia có quan hệ hợp tác thương mại lâu dài, gắn kết. Theo số liệu thống kê năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với thương mại song phương đạt 15,7 tỷ USD.

Nông sản Việt ngày được một ưa chuộng tại Australia

Ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Phát triển Công Thương của Cục Xúc tiến Thương mại, cho rằng, Australia là một quốc gia giàu tài nguyên, có trình độ công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào. Tính chất bổ sung của nền kinh tế hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau hợp tác.

Chính bởi tiềm năng thương mại hai bên chưa được khai thác triệt để, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục giao cho Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia. Điều này sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng, dự kiến đạt con số tăng trường khoảng 5-10% trong năm tới.

Đại diện Cục xúc tiến thương mại cũng cho biết, sau đại dịch COVID-19, hoạt động xúc tiến thương mại đã trở lại nhịp độ bình thường, việc hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến và tổ chức đoàn khảo sát ra thị trường nước ngoài đóng vai trò quan trọng để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp ở nước sở tại.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam Francis Wong đánh giá kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều công ty Australia đang thực sự coi Việt Nam là một trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực châu Á, là điểm đến để đầu tư và phát triển.

Ông cũng đánh giá cao mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh Australia và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ghi nhận sự nỗ lực của hai bên trong quá trình thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, chia sẻ tại diễn đàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Queensland và bang Nam Australia- Nguyễn Đăng Thắng nhận định, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia đã đạt được những bước phát triển rõ rệt, ngày càng đa dạng và bền chặt trong những năm gần đây.

Diễn đàn ngày hôm nay không chỉ là sự kiện hội tụ các doanh nghiệp hai nước mà còn là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia và xa hơn nữa là dịp để chuẩn bị cho chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ song phương.

Trên nền tảng đó, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Australia sẽ tăng cường trao đổi nhiều hơn về kiến thức cũng như kinh nghiệm nhằm tìm được cho mình những đối tác phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khám phá những cơ hội kinh doanh mới tại một thị trường sôi động như thị trường Australia.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống