Đề xuất tăng lương cho 246.800 nhân viên trường học
Bảng lương nhân viên trường học
Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước có khoảng 246.800 nhân viên trường học (95.600 biên chế, 151.200 hợp đồng) làm việc trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, thuộc nhóm viên chức chuyên ngành và chuyên môn dùng chung theo danh mục vị trí việc làm.
Trong đó, gồm nhân viên y tế trường học (khoảng 21.000 người), kế toán (gần 36.000 người), văn thư (hơn 16.000 người), thư viện (gần 17.000 người), thiết bị thí nghiệm (tương đương 21.500 người) và khoảng 135.300 người là giáo vụ, thủ quỹ, quản trị công sở (kỹ thuật công nghệ thông tin), hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên trường học. (Ảnh minh họa: Hải Nguyễn) |
Thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-TW ngày 21/5/2018 của Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp (theo Kết luận của Bộ Chính trị tại cuộc họp ngày 19/6/2024), Chính phủ đề xuất giải pháp thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-TW đối với khu vực công theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, khả thi.
Theo đó, chưa thực hiện bảng lương theo vị trí việc làm. Vì vậy vẫn thực hiện chính sách tiền lương hiện hành theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.
Cụ thể: Đối với nhân viên kế toán, giáo vụ, thiết bị thí nghiệm, hỗ trợ người khuyết tật khi mới được tuyển dụng, bổ nhiệm và xếp lương theo hệ số lương viên chức loại A0 có hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89.
Theo đó, mức lương dưới 10 năm công tác khoảng 3,6 triệu đồng đến 4,8 triệu đồng/tháng; trên 10 năm công tác đến khi nghỉ hưu từ 5,4 triệu đồng đến 8,8 triệu đồng/tháng chưa tính trích nộp bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, nhóm nhân viên kế toán, thủ quỹ được hưởng phụ cấp trách nhiệm 0,1 so với mức lương cơ sở, tương đương 180.000 đồng/tháng.
Nhân viên thiết bị thí nghiệm được hưởng phụ cấp trách nhiệm 0,2 - tương ứng 360.000 đồng/tháng.
Nhân viên khác như: Thư viện, y tế, văn thư, công nghệ thông tin mới được tuyển dụng và bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp được xếp lương viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.
Theo đó, mức lương dưới 10 năm công tác từ 3,3 đến 4,0 triệu đồng/tháng; mức lương trên 10 năm công tác đến khi nghỉ hưu từ 4,4 đến 7,3 triệu đồng/tháng chưa tính trích nộp bảo hiểm xã hội.
Ngoài lương cơ bản, nhân viên y tế được hưởng phụ cấp ưu đãi 20% so với mức lương cơ bản; nhân viên văn thư, thư viện, công nghệ thông tin không có phụ cấp.
Đề nghị được thăng hạng để cải thiện tiền lương
Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở được nâng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (mức tăng khoảng 30%), như vậy lương và phụ cấp đội ngũ này cũng được tăng tương ứng.
Tuy nhiên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tổng thu nhập của nhân viên trường học (bao gồm cả các loại phí đóng bảo hiểm) có thời gian công tác dưới 15 năm dao động từ 3,6 triệu đến dưới 7 triệu đồng/tháng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong khi khối lượng công việc của họ rất lớn và phải kiêm thêm nhiều nhiệm vụ khác.
Từ thực trạng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Nội vụ khi xây dựng, thực hiện chính sách tiền lương mới cần nghiên cứu, xem xét cải thiện mức lương của đội ngũ nhân viên trường học để họ ổn định cuộc sống và yên tâm công tác. Bên cạnh đó, nên xem xét cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề ở mức độ phù hợp.
Ngoài ra, do đa số địa phương chưa tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho trường hợp có phân hạng là nhân viên trường học mà vẫn giữ nguyên hạng chức danh nghề nghiệp kể từ khi mới tuyển dụng, nên hệ số lương được hưởng vẫn theo bảng lương viên chức loại B và loại A0.
Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cần tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ phức tạp công việc từng vị trí việc làm của nhân viên trường học, làm cơ sở điều chỉnh các quy định về nhiệm vụ, tiêu chuẩn chức danh và phân hạng chức danh nghề nghiệp đội ngũ cho phù hợp nhằm góp phần cải thiện thu nhập về lương và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.