Đâu là “sếu đầu đàn” của du lịch Việt?

Từ một vùng đất hoang sơ, lạnh lẽo, nghèo nàn, ít được biết đến, chỉ sau một thập niên, Khu du lịch Bà Nà Hills của Đà Nẵng được nhiều công ty lữ hành chọn làm “tour mồi” để quảng bá du lịch Việt.  

“Tour mồi” cho du lịch Việt

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Công ty CP du lịch Việt Nam Vitour, cho biết nhiều công ty lữ hành xác định Bà Nà Hills là sản phẩm chính, “tour mồi” để tạo dựng thương hiệu với khách về Đà Nẵng.

dau la seu dau dan cua du lich viet
Bà Nà Hills

“Bà Nà Hills không chỉ trở thành hình ảnh của du lịch Đà Nẵng, tạo nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng mà còn mở ra hướng đi mới cho du lịch Việt. Từ đây, rất nhiều địa phương như Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã thay đổi cách làm, mở rộng thu hút đầu tư tư nhân, xây dựng điểm đến bài bản, đầy đủ mọi dịch vụ để giữ chân và tăng chi tiêu của du khách”, ông Tùng cho biết. Tuy nhiên, ông khẳng định Bà Nà Hills vẫn tạo ra lực hút rất lớn nhờ sự khác biệt, đảm bảo kết hợp giữa thiên nhiên - công nghệ hiện đại và sự sáng tạo, làm mới mỗi ngày.

Thực tế, hiếm có một khu vui chơi giải trí mà hội đủ cả phong cảnh hữu tình, chốn tâm linh, thưởng thức âm nhạc và nhiều trò chơi mạo hiểm hiện đại của quốc tế như tại Bà Nà Hills. Có Bà Nà Hills, nhiều du khách quốc tế biết đến Đà Nẵng - trung tâm kinh tế du lịch thương mại của miền Trung VN - nhiều hơn. Với “hiện tượng cầu Vàng”, trong Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành chuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà - Suối Mơ của Tập đoàn SunGroup tổ chức vào ngày 25/3 vừa qua, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, phải thừa nhận là cứ 3 khách quốc tế đến Đà Nẵng, 2 khách yêu cầu được lên cầu Vàng ở Bà Nà Hills. Nhưng không dừng ở đó, ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc Khu du lịch Bà Nà Hills, cho biết sau chiếc cầu Vàng, sắp tới đây, Bà Nà Hills sẽ khai trương thêm cầu đi bộ trên không, nhà hát với sức chứa 2.000 chỗ ngồi... Liên tục đổi mới, liên tục sáng tạo đã làm nên sự khác biệt, làm nên thành công vượt trội cho một khu du lịch được đầu tư bài bản các hạng mục “đa trong một” như Bà Nà Hills.

dau la seu dau dan cua du lich viet
Cầu Vàng

Thực tế, du lịch Việt Nam vẫn theo mô típ khai thác tận cùng những gì có sẵn từ nhiên nhiên, di sản hoặc đơn giản là những di tích lịch sử. Không nói đâu xa, khách đến Huế bao năm nay chỉ biết thăm các đền đài lăng tẩm, tối về đi thuyền trên sông Hương nghe ca Huế. Nếu ở lại thêm tối thứ 2, không biết đi đâu làm gì để... giết thời gian. Tất nhiên, cơ hội tiêu tiền tại đây cũng khá hạn hẹp. Kế đó, khách đến Quảng Bình, sau khi đi thăm hang động rồi tối chỉ biết ngủ hoặc chạy vào Huế, Hội An.

Ngay cả TP.Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế thương mại du lịch của cả nước nhưng bao năm qua du khách đến đây cũng chỉ có một hành trình quen thuộc: Ra nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP chụp hình, ngắm kiến trúc. Ngày đi địa đạo Củ Chi hoặc về Cần Giờ. Tối dạo chợ đêm Bến Thành để mua toàn hàng lưu niệm của... Trung Quốc. Cả 8 tiếng buổi đêm hầu như bỏ trống không biết làm gì ngoài về... ngủ. Đó là chưa kể với lối làm du lịch bằng những gì có sẵn, không ít điểm du lịch trong nước đang trong tình trạng xả rác bề bộn, nghẽn cả suối, kín cả lối đi.

Làm du lịch phải có sức lan tỏa

Nhận xét về cách làm du lịch dựa tài nguyên có sẵn của Việt Nam, ông Tannaka Ichiro, chuyên gia du lịch người Nhật làm việc tại Đà Nẵng, nhận định: Không thể khai thác thiên nhiên mãi để làm du lịch được mà phải đưa những công nghệ giải trí hiện đại của thế giới vào, đầu tư bài bản để có sản phẩm du lịch cho riêng mình và có thể cạnh tranh tốt với những quốc gia láng giềng.

TS Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội, cho rằng du lịch Đà Nẵng thành công nhờ vào những “con sếu đầu đàn” là các tập đoàn kinh tế tư nhân. Du lịch VN sẽ khởi sắc nếu có những “con sếu đầu đàn”. Không có nhà đầu tư tư nhân, Đà Nẵng không có các resort ven biển đạt chuẩn 5 sao như Furama, Intercontinental, các khu du lịch Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders...

dau la seu dau dan cua du lich viet

Thế nên, theo ông Lịch, để có một nền công nghiệp không khói bền vững, phải hội đủ 4 nhóm sản phẩm: nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, ẩm thực và quà lưu niệm. Các địa phương đang “thất bại” trong nỗ lực phát triển du lịch vì thiếu nhiều trong 4 nhóm đó. Đa số toàn tập trung phát triển khách sạn, resort mà không chú tâm đến phát triển sản phẩm vui chơi giải trí cho du khách.

Dẫn chứng hàng loạt công viên nước được xây dựng tại TP.HCM, Cần Thơ... chưa được bao lâu đã “giải tán”, chuyên gia này cho rằng, sản phẩm vui chơi quá đơn điệu là “cái tội rất lớn” của ngành du lịch. “Đơn điệu, nhàm chán, chỉ tập trung phát triển khách sạn... Ai đến một nơi du lịch chỉ để ăn ngủ thôi? Mà ăn cũng không nên hồn bởi nhiều địa phương để xảy ra tình trạng “chặt chém” khách mà không kiểm soát được như tại Nha Trang, hoặc ẩm thực không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Rất nhiều câu chuyện đáng mổ xẻ đối với ngành du lịch Việt”, TS Trần Du Lịch kết luận.

dau la seu dau dan cua du lich viet

Theo TS Trần Du Lịch, chính quyền phải làm trước, phải có chiến lược, sau đó tư nhân mới tham gia. Lấy ví dụ như lễ hội pháo hoa quốc tế đã trở thành thương hiệu riêng của Đà Nẵng. Trước đây, chính quyền thành phố này đã đứng ra tổ chức lễ hội bắn pháo hoa, nhưng thời gian rất ngắn. Sau chính tập đoàn SunGroup bắt tay cùng thành phố, tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế được kéo dài cả tháng.

“Hoạt động này thu hút lượng lớn khách quốc tế đổ về Đà Nẵng, theo đó các địa phương lân cận như Quảng Nam, Huế đều được hưởng lợi theo. Thế nên, theo tôi, làm du lịch theo kiểu tạo điểm nhấn sẽ có sức lan tỏa ra một vùng. Ví dụ muốn phát triển du lịch miền Tây, phải có điểm nhấn tại Cần Thơ như cách làm của Đà Nẵng, hoặc muốn phát triển du lịch vùng Tây Bắc phải có điểm nhấn tại Sa Pa, Lào Cai... Điểm nhấn tại một thành phố trung tâm, tạo nên độ “nóng” cho du lịch cả vùng” - TS Trần Du Lịch chia sẻ thêm.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Xem thêm