Đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Đặt niềm tin vào vai trò thương vụ

“Là cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, các Thương vụ đã khẳng định vai trò lớn, làm cầu nối đưa hàng Việt ra thế giới” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Công Thương.
Đặt niềm tin vào vai trò thương vụ
Nhờ sự nỗ lực của Thương vụ, vải Việt Nam đã được xuất khẩu sang Australia

Thời gian qua, nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại nước ngoài đã được triển khai, mang lại hiệu quả rõ rệt. Xin Thứ trưởng chia sẻ đôi nét về các hoạt động này?

Trong xu hướng mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sâu rộng như hiện nay, hoạt động ngoại thương nói chung và thúc đẩy, mở rộng xuất khẩu (XK) nói riêng có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước; tạo đầu ra và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm Việt Nam. Cùng với sự phát triển chung của đất nước, XK Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Trong 10 năm, kể từ năm 2000 đến nay, XK tăng 11,2 lần và đạt mức 162,4 tỷ USD vào năm 2015.

Đặt niềm tin vào vai trò thương vụ

Tăng trưởng XK đạt được ở hầu hết mặt hàng XK chủ lực. Năm 2015, cả nước có 23 nhóm hàng kim ngạch XK đạt trên 1 tỷ USD. Cơ cấu hàng XK chuyển dịch tích cực, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể: Nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tới 79%; nhóm hàng nông, lâm, thủy sản chiếm khoảng 12,7%; nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chỉ còn 3%. Điều này cho thấy, hoạt động sản xuất cũng đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

XK hàng Việt sang thị trường chủ lực tiếp tục có tăng trưởng ổn định. Năm 2015, XK sang thị trường châu Á đạt 79,8 tỷ USD, tăng 7,2%; XK sang châu Âu đạt 32,8 tỷ USD, tăng 8,7%; XK sang châu Mỹ đạt 40,9 tỷ USD, tăng 18,1%; XK sang châu Phi đạt 2,4 tỷ USD, tăng 3,4%... Trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhập khẩu của các đối tác đều có sự sụt giảm thì kết quả XK nêu trên là đáng khích lệ và khả quan.

Thương vụ Việt Nam được kỳ vọng là cầu nối, giúp đưa hàng hóa trong nước đến với thị trường thế giới. Thời gian qua, các Thương vụ đã đóng góp như thế nào trong XK, thưa Thứ trưởng?

Các Thương vụ Việt Nam với vai trò là cầu nối thúc đẩy giao thương đã thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch được giao; chủ động triển khai hiệu quả hoạt động chuyên môn, nhạy bén nắm bắt thị trường nước sở tại, thông tin kịp thời để có các đối sách phù hợp và hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp (DN).

Thương vụ luôn chủ động, tích cực, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tổng hợp tình hình thị trường, chính sách kinh tế thương mại, đầu tư của nước sở tại. Những chủ đề nghiên cứu nổi bật được các Thương vụ thực hiện nhiều gồm: Nghiên cứu, phân tích về tình hình, biến động chính trị, kinh tế tại thị trường; chính sách thương mại của nước sở tại; thay đổi về chính sách ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương với Việt Nam; đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh của cộng đồng người Việt... Các Thương vụ cũng chú trọng nghiên cứu nhu cầu của thị trường đối với hàng hóa Việt Nam có thế mạnh XK như: Giày dép, dệt may, gạo, nông, lâm thủy sản... để giải quyết các khó khăn trong nước, giảm thiểu tác động đến khu vực nông nghiệp và nông thôn. Nhiều Thương vụ tích cực hỗ trợ DN trong tìm hiểu thị trường và ký kết hợp đồng; xác minh, tìm hiểu thông tin về đối tác tại địa bàn; giải quyết các tranh chấp thương mại, lừa đảo, nợ; hỗ trợ, tư vấn pháp lý giúp DN trong nước đẩy mạnh XK.

Thông qua hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp hoặc trao đổi bằng email, văn bản, tổ chức diễn đàn, tọa đàm chuyên môn, các Thương vụ hỗ trợ DN Việt Nam và nước sở tại tìm hiểu thông tin về thị trường, cập nhật quy định về xuất nhập khẩu, kết nối giao thương, tìm đối tác và nguồn hàng. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư với sự tham gia đông đảo của DN.

Hệ thống Thương vụ cũng là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nhân người Việt ở nước ngoài với nhau và với các DN trong nước, hướng các doanh nhân người Việt về phát triển đất nước hoặc đưa hàng của Việt Nam đến các khu hoặc chợ, cửa hàng người Việt, hoặc phục vụ người Việt ở nước ngoài, từ đó lan tỏa đến cộng đồng cư dân của nước sở tại. Thương vụ tích cực phối hợp với Bộ Công Thương hình thành các Hội doanh nhân người Việt ở nước sở tại để quy tụ DN người Việt ở nước ngoài và tư vấn, phối hợp với Hội doanh nhân người Việt Nam, Hiệp hội giới chủ người gốc Việt tổ chức các chương trình giới thiệu cơ hội đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam cho các đối tác.

Xin Thứ trưởng cho biết, đâu là giải pháp để tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của Thương vụ thời gian tới?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và thế giới diễn ra sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt trên tất cả các bình diện, khối lượng công việc của các Thương vụ sẽ ngày càng tăng. Trước những đòi hỏi đặt ra của tình hình mới, trong điều kiện hạn chế nhất định về cơ sở vật chất, Thương vụ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan trong nước nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; nỗ lực hơn nữa để đảm nhiệm tốt trọng trách của mình tại thị trường phụ trách; tích cực, chủ động mở rộng thị trường, tận dụng tốt những thời cơ, tháo gỡ rào cản thương mại, hạn chế các vụ kiện chống bán phá giá, chủ động đề xuất từng chiến lược cho thị trường mình phụ trách...

Theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, hàng hóa của Việt Nam sẽ được XK trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại thị trường và khu vực trọng yếu. Để thực hiện mục tiêu này, những nhóm giải pháp nào sẽ được triển khai? Vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục được phát huy ra sao, thưa Thứ trưởng?

Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan, tập trung thực hiện giải pháp như xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại theo hướng tập trung vào mặt hàng và thị trường trọng điểm, nhiều tiềm năng; xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu, ứng dụng thương mại điện tử; tăng cường hoạt động của các Thương vụ và Trung tâm Xúc tiến thương mại hiện có, triển khai mở mới Trung tâm Xúc tiến thương mại tại các nước có tiềm năng để hỗ trợ DN kết nối và thâm nhập vào hệ thống phân phối, bán lẻ của nước ngoài…

Trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, từng Thương vụ phải có cách làm sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thương vụ và công tác thị trường nước ngoài.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Phương Lan (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động