Thứ hai 23/12/2024 12:26

Đà Nẵng: Ra mắt chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt

Tại chợ 4.0, người dân và du khách đi chợ chỉ cần quét mã VietQR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money để thanh toán tiền hàng. TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình chợ 4.0 để khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt.

Sáng 08/4, tại chợ Cồn (Hải Châu, Đà Nẵng), Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội – Viettel tổ chức ra mắt mô hình chợ 4.0.

Ra mắt chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt tại TP. Đà Nẵng

Chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ trực thuộc Sở Công Thương quản lý. Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.

Sau một thời gian ngắn triển khai, Viettel Đà Nẵng đã xây dựng các điểm nạp/rút trong chợ và xung quanh chợ; trang bị mã code VietQR cho hơn 1.000 tiểu thương tại 3 chợ (chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Đống Đa) kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử tại tài khoản Viettel Money để hỗ trợ tiểu thương và khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi tại 3 chợ trên.

Khách hàng khi mua hàng tại chợ 4.0 chỉ cần quét mã VietQR trên E-banking của ngân hàng mình sử dụng, nhập số tiền cần thanh toán và hoàn thành giao dịch mua bán.

Bà Huỳnh Thị Kim Cương – Quầy hàng bánh kẹo, thực phẩm khô (lô 4, mái che Hùng Vương, chợ Cồn) cho biết việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp cho việc mua bán thuận tiện hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn còn phức tạp. “Trước đây, nhiều khách hàng, nhất là khách du lịch mong muốn thanh toán qua chuyển khoản hoặc quét mã thanh toán nhưng chưa có. Hiện tại thì rất thuận lợi”, bà Cương chia sẻ.

Tại chợ 4.0, khách mua hàng chỉ cần quét mã Code của tiểu thương và nhập số tiền thanh toán để hoàn tất giao dịch mua hàng

Theo ông Huỳnh Ngọc Thương – Giám đốc Viettel Đà Nẵng, dịch Covid – 19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng về hình thức thanh toán, chuyển từ dùng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Cùng với đó, xu hướng số hóa đang dần len lỏi vào đời sống của người dân, xã hội. Vì vậy, việc triển khai chợ 4.0 sẽ giúp giao dịch mua bán tại chợ thuận lợi, an toàn hơn. “Toàn bộ tiểu thương, người dân có thể mua bán mọi mặt hàng tại chợ bằng cách quét mã QR Code hay chuyển tiền qua ứng dụng Viettel Money. Người dân có thể thoải mái đi chợ không cần mang tiền lẻ, tính tiền thừa.”, ông Thương nói.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian đến, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Viettel nhân rộng mô hình tại một số chợ trên địa bàn thành phố nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, khuyến khích tiểu thương bán hàng qua sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội. “Chúng tôi hy vọng rằng các chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng, tạo hiệu ứng lan tỏa; đồng thời cũng rất mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tiểu thương, khách hàng để chương trình đạt hiệu quả cao nhất”, ông Hạnh nói.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp