Thứ hai 23/12/2024 18:44

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.

Hàng loạt phố thanh toán không tiền mặt, hơn 7.000 tiểu thương có mã QR thanh toán

Thanh toán không dùng tiền mặt đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng TP. Đà Nẵng.

Đến hết năm 2023, các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng đã hình thành hàng chục tuyến phố thanh toán không tiền mặt như: Phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn); tuyến đường Dũng Sĩ Thanh Khê, Hải Phòng (quận Thanh Khê); phố ăn vặt Nam Ô (quận Liên Chiểu),…. Riêng tại quận Hải Châu, hầu như mỗi phường đều có tuyến phố thanh toán không tiền mặt như phố: Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trứ, Lê Đình Dương, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng….

TP. Đà Nẵng đã hình thành hàng loạt các tuyến phố thanh toán không tiền mặt (Ảnh: Khách hàng thanh toán qua ứng dụng quét mã QR tại phố du lịch An Thượng)

Bà Trần Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hải Châu cho biết, 13/13 phường thuộc quận mỗi phường chọn ra 1 – 2 tuyến đường kinh doanh đa dạng các sản phẩm hàng Việt Nam để thực hiện mô hình “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt”. Tại các tuyến phố, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ đượ cung cấp, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, thiết bị để giao dịch thanh toán không tiền mặt, quận cũng sẽ tích cực vận động người dân đến giao dịch tại các tuyến phố này và sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

Theo ông Trần Công Nguyên – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trong năm 2023, ngành Công Thương đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số trong thương mại, nhất là xúc tiến thanh toán không dùng tiền mặt. “Dù rằng còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên, hiệu quả thấy rõ là nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt đã thay đổi rõ nét, đưa hình thức thanh toán này dần trở thành thói quen”, ông Nguyên nói.

Hơn 7.000 tiểu thương tại nhiều chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có mã QR để khách hàng thanh toán quét mã

Không chỉ tại các phố chuyên doanh, các siêu thị, thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày càng phổ biến tại các chợ truyền thống Đà Nẵng.

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, đến hết năm 2023, tại 3/4 chợ loại 1 do Sở quản lý gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa đã triển khai mô hình chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình chợ 4.0 đang tiếp tục được nhân rộng ra 6 chợ khác trên địa bàn thành phố gồm: Chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Hòa Khánh, chợ Cẩm Lệ, chợ Túy Loan, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc. Đến nay, đã có hơn 7.000 tiểu thương tại các chợ được trang bị mã QR với tổng số tiền giao dịch của tiểu thương trên 20 tỷ đồng; giao dịch thanh toán của khách hàng hơn 13 tỷ đồng. Riêng Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng hiện đang triển khai thực hiện hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (phương thức thanh toán điện tử) cho các khoản nghĩa vụ của hộ kinh doanh cố định tại các chợ trực thuộc (thông qua ví điện tử VNPTMoney và Zalo OA).

Không tham gia thương mại điện tử là tự từ chối khách hàng

Ngoài thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại còn thể hiện đậm nét ở việc gia tăng kinh doanh thương mại điện tử và minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ sản phẩm qua dán tem truy xuất nguồn gốc.

Để tận dụng hiệu quả lợi thế của thương mại điện tử, năm 2023, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, tăng khả năng tiếp cận khách hàng qua nhiều hoạt động cụ thể.

Livestream giới thiệu sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng trên nền tảng Tiktok tại phiên chợ thanh toán không tiền mặt

Nổi bật là đã tổ chức phiên chợ thanh toán không tiền mặt. Tại phiên chợ, các đơn vị tham gia đã triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử để phục vụ nhu cầu thanh toán không tiền mặt của người mua; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của không gian tổ chức hoạt động livestream trên nền tảng Tiktok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho các đơn vị tham gia và một số chương trình khuyến mại...; chương trình kết nối doanh nghiệp xuất khẩu với giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ngoài ra, tiếp tục vận hành hiệu quả Sàn thương mại điện tử Đà Nẵng (danangtrade.com.vn); phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử; thông tin chương trình hỗ trợ thương mại điện tử của Bộ Công Thương đến doanh nghiệp như “Gian hàng Việt trực tuyến”, chương trình kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart.

Một hoạt động nổi bật khác trong ứng dụng chuyển đổi số vào thương mại Đà Nẵng là minh bạch hóa thông tin hàng hóa thông qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đến nay, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ trợ hơn 25 đơn vị xây dựng Trang thông tin và in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và 10 đơn vị tham gia gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Triển khai thực hiện dán tem QR code kiểm soát thực phẩm tại các chợ và một số doanh nghiệp cung ứng thực phẩm trên địa bàn thành phố năm 2023. Riêng trong năm 2023, đã có hơn 2,2 triệu sản phẩm hàng hóa, thực phẩm được triệu tem truy xuất nguồn gốc.

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại là tất yếu đối với doanh nghiệp thương mại và tiểu thương

Chuyển đổi số là tất yếu đối với hoạt động kinh doanh của không chỉ doanh nghiệp, mà còn đối với các tiểu thương tại các chợ. Nếu không thực hiện chuyển đổi số, không thực hiện tiếp cận khách hàng qua môi trường trực tuyến thì doanh nghiệp, tiểu thương sẽ tự đẩy lùi mình, tự từ chối khách hàng”, bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhận định và cho biết thêm, trong năm 2024, Sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số ngành Công Thương. Đáng chú ý sẽ triển khai vận hành, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu bản đồ lưới điện trên nền GIS, đưa Bản đồ mua sắm trực tuyến TP. Đà Nẵng vào hoạt động.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024