Thứ ba 03/12/2024 01:23

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.

Đồng thời, đây cũng là Cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc với các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá nội địa. Ông Hoàng Thế Nhu – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 – CTCP – một trong những doanh nghiệp đi đầu trong triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Ông Hoàng Thế Nhu – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 – CTCP

Thưa ông, May 10 là một thương hiệu dệt may lớn của Việt Nam và đã gắn bó với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngay từ năm đầu tiên cuộc vận động này được triển khai. Trong hành trình 15 năm đó, có những câu chuyện thú vị nào đã gây ấn tượng với May 10?

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của nền sản xuất đất nước. Trong hành trình 15 năm May 10 triển khai hưởng ứng cuộc vận động này đã có rất nhiều câu chuyện thú vị gây ấn tượng và khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Đó là khi chúng tôi, cũng như nhiều doanh nhân khác đi công tác châu Âu, châu Mỹ, vào các trung tâm thương mại thì thấy có rất nhiều sản phẩm may mặc, da giầy có xuất xứ từ Việt Nam.

Cũng từng có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt khi nhiều bạn bè tôi khi đi công tác ở Mỹ có mua quần áo về làm quà, về nhà xem thì mới biết sản phẩm đó được sản xuất tại Việt Nam. Thậm chí, có người mua đúng sản phẩm được sản xuất tại May 10. Câu chuyện đó là có thật và hoàn toàn có thể xẩy ra.

Tôi ví dụ trên thị trường may mặc Mỹ, cứ 10 áo sơ mi thì có 4 cái của hãng Philip Vanheunsen, mà May 10 lại là một trong những nhà cung cấp chính sản phẩm cho công ty này.

Hàng tháng, May 10 sản xuất và xuất khẩu 1,5 triệu sản phẩm sơ mi, sang thị trường châu Âu và Mỹ, khoảng 100.000 bộ veston sang thị trường Nhật. Chúng tôi cũng là một nhà cung cấp chính cho hãng thời trang Veston lớn ở thị trường Nhật đó là Công ty Aoyama, Chodai… Cho nên việc bắt gặp sản phẩm May 10 ở nước ngoài là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Cạnh tranh trên thị trường dệt may nội địa được đánh giá là vô cùng khốc liệt, đặc biệt là giai đoạn đầu Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai (giai đoạn những năm 2009) khi người dân vẫn sính dùng hàng ngoại. Còn ở phân khúc thấp thì hàng dệt may Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Vậy bí quyết của May 10 là gì để chinh phục người tiêu dùng nội địa?

Không chờ đến năm 2009 – thời điểm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam triển khai, chúng tôi mới quan tâm tới việc phát triển thương hiệu Việt tại thị trường trong nước, mà ngay từ những năm 1992, May 10 là một trong ít doanh nghiệp may lúc bấy giờ đi đầu trong việc phát triển thương hiệu Việt cho thị trường trong nước. Năm 1993, chúng tôi đã cho khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm đầu tiên ở Hà Nội. Năm 1998, chúng tôi tiếp tục ra mắt dòng thời trang cho nữ và đến năm 2010, chúng tôi tiếp tục ra dòng thời trang cao cấp nam và nữ GrusZ.

Sản phẩm của May 10 chinh phục người tiêu dùng nội địa và khách nước ngoài

Năm 2022, chúng tôi tiếp tục ra mắt dòng thời trang trẻ Generos giá cạnh tranh và dòng thời trang nữ cao cấp DeTheia cho thị trường trong nước và quốc tế.

Ngay những ngày đầu xây dựng thương hiệu cho thị trường trong nước, chúng tôi luôn quan tâm và đặt vấn đề chất lượng lên đầu tiên và đưa ra thị trường những sản phẩm thời trang phù hợp với thị hiếu người Việt dựa trên những kinh nghiệm trong quá trình chúng tôi làm hàng xuất khẩu hàng may mặc cho các nhãn hiệu lớn trên thế giới. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu chinh phục khách hàng trong nước là xuyên suốt trong mọi hoạt động kinh doanh mảng trong nước.

Để làm được những việc đó, chúng tôi đã triển khai một số giải pháp chính như đầu tư một nguồn lực rất lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hiện chúng tôi có Phòng thiết kế thời trang, bộ phận R&D với gần 200 nhân viên thiết kế, kỹ thuật viên, chuyên nghiên cứu phục vụ cho thị trường trong nước.

Song song với đó, chúng tôi phát triển mạng lưới kênh phân phối đa dạng, cả về các điểm offline và kênh online.

Ngoài ra, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại bằng cách tham gia các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp trong nước, các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, các hoạt động giao thương nội khối.

May 10 cũng tham gia và được nhiều giải thưởng uy tín về sản phẩm, thương hiệu Việt.

Đã có lần, lãnh đạo May 10 phát biểu rằng, quyết tâm làm hàng nội địa với chất lượng bằng, thậm chí cao hơn hàng xuất khẩu để người tiêu dùng nội được sử dụng hàng hoá với chất lượng tốt nhất. Định hướng này đã, đang và sẽ được May 10 hiện thực hoá bằng những giải pháp ra sao thời gian tới?

Định hướng đó xuyên suốt ngay từ ngày đầu chúng tôi phát triển thương hiệu thời trang May 10 cho thị trường trong nước, cho đến hiện tại và cả tương lai. Đồng thời, xuyên suốt tới tất cả các khâu liên quan tới phát triển sản phẩm trong nước.

Chúng tôi cụ thể hóa bằng những quyết định và việc làm như đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu phát triển, thiết kế, chế thử (biên chế gần 200 người). Đồng thời, tìm kiếm nhà cung cấp nguyên phụ liệu chất lượng và phù hợp với khí hậu, đặc tính văn hóa, tiêu dùng của người Việt Nam.

May 10 cũng dành những dây chuyền sản xuất tốt nhất, với đội ngũ công nhân có tay nghề cao để sản xuất những sản phẩm thời trang trong nước. Song song với đó, áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Kiên quyết loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng không đưa ra thị trường.

Trong hành trình May 10 chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm chất lượng cao như vậy, doanh nghiệp mong muốn sẽ có sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước thông qua những giải pháp gì?

Chúng tôi mong muốn Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ tiếp tục được triển khai sâu sắc, mạnh mẽ, sớm trở thành Phong trào “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tôn vinh các doanh nghiệp, các sản phẩm thương hiệu mạnh, sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm chất lượng cao, hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị và tổ chức ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang bị phương tiện làm việc, hoạt động. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất và kinh doanh.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Có biện pháp xử lý triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái, trốn thuế, lợi dụng thương hiệu để lừa người tiêu dùng, gây mất lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm trong nước.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'