Thứ sáu 22/11/2024 15:33

Còn dư địa thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực Công Thương

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chiều ngày 14/6, Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và sẽ kéo dài liên tục trong 3 ngày.

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 là một trong những hoạt động chính của Chương trình Ngày Không tiền mặt năm 2024 với chủ đề "Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn".

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 do Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước, Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia - NAPAS tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã chia sẻ nhiều câu chuyện trong thúc đẩy giao dịch không tiền mặt an toàn.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, thanh toán không dùng tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy không tiền mặt, an toàn; lưu thông hàng hóa không tiền mặt, nâng cao quản lý nhà nước trong hoạt động thuế…

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tham quan gian hàng tại sự kiện

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, trong lĩnh vực quản lý ngành Công Thương còn dư địa, thương mại điện tử và dịch vụ công, chiếm 20-25% trong 10 năm qua, đạt 20,5 tỉ USD năm 2023. Vì thế, Bộ Công Thương có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến; ban hành khung pháp lý, tuyên truyền người dân khuyến khích không tiền mặt qua sự kiện Tuần lễ không tiền mặt, Ngày mua sắm quốc gia; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng hạ tầng trong thanh toán không tiền mặt.

Cũng theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, thương mại điện tử chỉ chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng cả nước, chỉ số này còn thấp so với trung bình của thế giới là 19,4%. Và thanh toán không tiền mặt chỉ chiếm 50% trong thương mại điện tử. Nên tiềm năng thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt thương mại điện tử là rất lớn.

Thứ trưởng khẳng định Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thúc đẩy và để người dân tin tưởng mua sắm không tiền mặt, bảo vệ tuyệt đối người tiêu dùng. Bởi thanh toán không tiền mặt vừa là xu thế tất yếu, vừa là động lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Ngay sau nghi thức khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cùng lãnh đạo các ban ngành, các ngân hàng, tổ chức tài chính... đã tham quan trong không gian trải nghiệm của lễ hội.

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 là một hoạt động nhằm hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển thanh toán không tiền mặt, đưa Việt Nam tiến tới một xã hội không tiền mặt.

Đồng thời, lễ hội cũng mang đến cho người dân cơ hội trải nghiệm những giải pháp, công nghệ hiện đại, bảo mật về thanh toán và nâng cao khả năng tự bảo vệ trong giao dịch không tiền mặt.

Trong lễ hội này, ban tổ chức cũng công bố và khai mạc chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024 bắt đầu từ 15/6 đến 15/9/2024.

Chương trình năm nay sẽ chia làm 2 đợt: Đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9 và đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.

Người dân tham quan, trải nghiệm thanh toán không tiền mặt

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, đã có rất đông người dân hào hứng tham quan, trải nghiệm thanh toán không tiền mặt sau lễ khai mạc. Hầu hết họ đều là các bạn trẻ. Nhiều người cho biết, việc sử dụng thanh toán không tiền mặt rất thuận tiện, dễ dàng và họ tham gia sự kiện vừa để trải nghiệm vừa "săn" khuyến mãi từ các ngân hàng, ví điện tử.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Thanh toán không dùng tiền mặt

Tin cùng chuyên mục

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ