Đưa dịch vụ thanh toán hiện đại đến gần hơn với giới trẻ Bí ẩn mức lương Tổng giám đốc Sacombank của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm? Sacombank rao bán 'đại hạ giá' khoản nợ gần 6.000 lượng vàng SJC |
Ngày 22/12 sắp tới, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào khai thác thương mại, người dân và du khách có thể thanh toán vé đi tàu không tiền mặt qua hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop do HURC1, Mastercard và Sacombank phối hợp thực hiện.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy miễn phí một tháng, từ 22/12/2024. Ảnh: Trần Bình |
Được biết, trên thế giới hiện có hai xu hướng thu phí giao thông công cộng là hệ thống khép kín (Closed-loop) và hệ thống mở (Open-loop). Trong đó, Close-loop được thực hiện lâu nay tại nước ta như mua vé bằng tiền mặt, hoặc sử dụng các thẻ giao thông được chỉ định để đi xe buýt, xe đạp điện, metro với nhiều hạn chế, khó có thể thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Song từ sau Covid-19, các nước trên thế giới đã dần chuyển sang thu phí giao thông theo công nghệ Open-loop, gần đây là Thái Lan cho hệ thống tàu điện ở thủ đô Bangkok. Hệ thống thanh toán vé tự động giúp hành khách không cần dùng tiền mặt để mua vé hay không cần phải mua nhiều thẻ vé hoặc vé giấy truyền thống. Hành khách có thể sử dụng những gì đã có sẵn như thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, thẻ trả trước ưa thích, hay Apple Pay, Samsung Pay tiện lợi chỉ với một chạm hoặc các ví điện tử để quét QR thanh toán cho chuyến đi.
Từ đó, có thể loại bỏ dần nhu cầu về hệ thống thanh toán và bán vé thủ công, góp phần tạo ra một mạng lưới giao thông nơi tất cả các giao dịch đều hoạt động liền mạch, nhanh chóng và an toàn, mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại cho hành khách. Thúc đẩy di chuyển xanh và bảo vệ môi trường bền vững, đặc biệt với giới trẻ hay người đi làm văn phòng sử dụng điện thoại thông minh.
Một chạm thanh toán không tiền mặt vé metro bằng thẻ ngân hàng. Ảnh: Trần Bình |
Chính vì những mặt lợi ích thiết thực kể trên, Sacombank đã tiên phong hợp tác cùng HURC1 và Mastercard triển khai hệ thống thanh toán vé tự động theo công nghệ Open-loop trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, giúp khách hàng có thể chạm thẻ thanh toán không tiền mặt từ tất cả các ngân hàng và tổ chức thẻ như Mastercard, Visa, JCB, UnionPay, American Express, Napas,…
Đồng thời, ngân hàng này cũng đang tích cực đồng hành cùng Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh, triển khai giải pháp thanh toán theo công nghệ Open-loop đối với hệ thống xe buýt, buýt sông, xe điện buggy dự kiến ra mắt trong đầu năm 2025, giúp cho trải nghiệm của khách hàng được liền mạch với tất cả loại hình giao thông công cộng của thành phố.
“HURC1 đã tích cực cùng Mastercard, Sacombank và các đối tác triển khai thành công hệ thống thanh toán vé tự động giúp mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho hành khách tham gia giao thông công cộng tại TP. Hồ Chí Minh. Với lượng khách dự kiến trong giai đoạn đầu khai thác metro là 40.000 lượt/ngày, việc tối ưu hóa các quy trình và thủ tục mua vé và thanh toán là hết sức quan trọng” - đại diện HURC1 cho biết.
Đại diện Mastercard khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng nhấn mạnh rằng, hệ thống thanh toán điện tử Open-loop là một bước đột phá trong việc nâng cao trải nghiệm đặt chỗ - thanh toán cho người dân khi sử dụng hệ thống giao thông công cộng. “Chúng tôi tin rằng, hệ thống thanh toán vé tự động này sẽ trở thành mô hình mẫu mực cho các dự án giao thông khác tại Việt Nam và khu vực” - đại diện Mastercard cho hay.
“Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân TP. Hồ Chí Minh mà còn tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển các giải pháp công nghệ cao, nâng tầm khu vực và quốc tế, cho hạ tầng giao thông công cộng tại Việt Nam. Với sự sẵn sàng về mặt hạ tầng kỹ thuật, chúng tôi đang cùng các địa phương, đối tác triển khai các giải pháp thanh toán hiện đại, góp phần hình thành hệ sinh thái giao thông công cộng đô thị bền vững, toàn diện và thân thiện; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cũng như hướng đến yếu tố bảo vệ môi trường” - đại diện Sacombank chia sẻ.