Cơ hội cho các hợp tác xã khu vực miền Nam mở rộng kênh phân phối hàng hóa
Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mạicho các hợp tác xã khu vực miền Nam 2022. Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, phát biểu khai mạc hội chợ |
Hội chợ có quy mô 200 gian hàng đến từ 150 hợp tác xã của 21 Liên hiệp hợp tác xã các tỉnh, thành phố trên cả nước và các doanh nghiệp liên kết với hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đến từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Cùng các doanh nghiệp là đối tác liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc hội chợ |
Phát biểu khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Nam 2022, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết: Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức 3 Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã cấp quốc gia. Trong đó, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã (Coop Expo 2022) tại Thủ đô Hà Nội và khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại TP. Pleiku - tỉnh Gia Lai vừa qua đã được tổ chức rất thành công.
Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại hội chợ này đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… |
Các Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hơp tác xã diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát, cả nước tập trung thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, điều này càng minh chứng cho sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành của Trung ương và địa phương, sự ủng hộ của các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân đối với sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
“Các hội chợ cơ hội thúc đẩy khai thác nguồn lực phát triển to lớn của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, góp phần quan trọng trong kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 - 2023. Đồng thời giúp hợp tác xã giới thiệu, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, xây dựng mạng lưới kết nối giữa các hợp tác xã, sản phẩm của hợp tác xã với các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước để mở rộng các kênh phân phối, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa hợp tác xã. Cũng như tiếp cận trực tiếp các nhà phân phối trên thị trường để hợp tác, liên kết đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa” - ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh.
Các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại hội chợ |
Thông qua việc tham gia hội chợ, các hợp tác xã, doanh nghiệp sẽ có cơ hội làm quen thị trường, tìm hiểu thị hiếu, sức mua của khách hàng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa. Từ đó đó tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp, mở rộng các kênh phân phối hàng hóa.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp mang đến hội chợ hàng nghìn sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, dược liệu, đồ mỹ nghệ, công nghệ, giống cây trồng, các sản phẩm vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng, chất lượng cao. Đặc biệt, các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại hội chợ này đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…
Các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng các kênh phân phối hàng hóa với các hệ thông phân phối hiện đại và xuất khẩu |
Trong khuôn khổ diễn ra hội chợ sẽ diễn ra “Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương” nhằm giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã… Cùng với đó, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kết nối giao thương cho các hợp tác xã các tỉnh thành trên cả nước với khoảng 20- 30 doanh nghiệp là đầu mối bao tiêu, siêu thị lớn như: Hệ thống siêu thị Aeon, Central Group, Vinmart, Lotte, Vinaconexmart... với các đơn vị doanh nghiệp, Hợp tác các nước Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...