Chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (9/11/1999 – 9/11/2024), Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi. Cuộc thi không chỉ giúp giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách mà còn thúc đẩy họ tìm hiểu đầy đủ hơn về quyền lợi của người gửi tiền trong hệ thống ngân hàng. Qua đó, góp phần truyền tải nội dung chính sách bảo hiểm tiền gửi một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của người dân đối với lĩnh vực này.
Những con số ấn tượng
So với các cuộc thi truyền thống được tổ chức trực tiếp có thời gian, địa điểm cố định, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi với lợi thế linh hoạt và tự do về thời gian, không giới hạn khoảng cách địa lý đã mang lại sự tiện lợi cho người tham gia dự thi.
Cuộc thi tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi đã thu hút 1.122.065 người đăng ký, tập trung ở một số tỉnh thành lớn trên cả nước bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, Thành phố Hà Nội, tỉnh Nghệ An, thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Dương, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Bình Định. Trong đó, có 412.391 người tham gia thi với 5.127 người dự thi tham gia thi đủ 4 tuần thi.
Bên cạnh đó, cuộc thi chứng kiến sự quan tâm và hưởng ứng từ các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi với 236 đơn vị tham gia bảo hiểm tiền gửi có cán bộ nhân viên tham gia làm bài thi với số lượng bài thi là 78.551 bài.
Có thể thấy, cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều đối tượng công chúng khác nhau, từ các nhóm đối tượng có mối liên quan trực tiếp đến bảo hiểm tiền gửi (người gửi tiền, nhân viên các tổ chức tín dụng, hoặc sinh viên ngành tài chính – ngân hàng) đến các nhóm đối tượng không phải chuyên gia về tài chính (người lao động phổ thông, sinh viên, người tiêu dùng). Điều này cho thấy tính phổ biến và sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ quyền lợi của người dân trong lĩnh vực tiền gửi, từ đó góp phần nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi, giúp cộng đồng an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền |
Sức mạnh của truyền thông
Hoạt động truyền thông cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng được triển khai đồng bộ, tạo thành đợt cao điểm truyền thông, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng, huy động đông đảo sự tham gia của người dân, đặc biệt tới các thành viên thuộc tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Cụ thể:
Truyền thông trên cổng thông tin cuộc thi
Cổng thông tin chính thức của cuộc thi đã thu hút lượng truy cập ấn tượng với 1.122.065 người dùng và tổng số 6.315.115 triệu lượt truy cập, tương tác trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi.
Truyền thông trên mạng xã hội
Đăng tải thường xuyên các tin, bài truyền thông về Cuộc thi trên các Fanpage Facebook của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Fanpage Facebook của đơn vị đối tác trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi: Tổng cộng 70 bài viết đã được đăng tải, với một lượng nội dung đều đặn, trung bình 1-2 bài viết mỗi ngày/nền tảng. Tổng số người tiếp cận bài viết: Các bài viết đã tiếp cận được 2.284.426 người, phản ánh sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng mạng. Tổng số lượng tương tác: Đã đạt 29.199 lượt tương tác, cho thấy sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng đối với cuộc thi.
Truyền thông tới trường đại học và tổ chức giáo dục
Truyền thông tới các trường đại học và câu lạc bộ sinh viên truyền thông về cuộc thi trên các kênh trực tiếp và mạng xã hội. Cuộc thi đã thu hút hàng ngàn người dùng là cán bộ nhân viên, sinh viên của các trường đại học với 369.961 lượt tham gia dự thi. Nổi bật trong đó là: Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Vinh, Đại học Ngoại thương (Câu lạc bộ Truyền thông YMC), Khoa Tài chính công, Học viện Tài chính, Đại học Hải Phòng và Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh.
Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tích cực kêu gọi các cán bộ nhân viên và người gửi tiền cùng tham gia. Những tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có số lượng bài dự thi cao nhất gồm: Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (37.758 bài dự thi), Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á (12.741 bài dự thi), Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (11.704 bài dự thi)… Cuộc thi là dịp để các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thể hiện vai trò tiên phong trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên ngân hàng, từ đó lan tỏa đến công chúng, cộng đồng về chính sách bảo hiểm tiền gửi, nâng cao uy tín và cam kết trong việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.
Cuộc thi tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi 2024 là một sáng kiến trong việc nâng cao nhận thức công chúng về vai trò và tầm quan trọng của bảo hiểm tiền gửi đối với hệ thống ngân hàng và người gửi tiền. Nỗ lực đổi mới trong công tác phổ biến chính sách của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu thông tin của người dân, góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi và hệ thống ngân hàng. Trong thời gian tới, việc tổ chức các cuộc thi tương tự không chỉ mang ý nghĩa giáo dục mà còn là cơ hội để công chúng giao lưu, chia sẻ kiến thức về chính sách bảo hiểm tiền gửi, từ đó tạo ra cộng đồng hiểu biết và chia sẻ thông tin về các chính sách tài chính quan trọng, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính quốc gia.