Thứ hai 23/12/2024 16:34

Bộ trưởng GTVT đi thị sát các dự án tại Hải Phòng

“Nguồn vốn 5 năm tới hết sức khó khăn, mong Hải Phòng sẻ chia, chọn lựa các dự án, tránh tình trạng đầu tư dàn trải…” - đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT - Trương Quang Nghĩa với lãnh đạo TP. Hải Phòng.  
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa gặp gỡ cán bộ thi công trên công trường cảng Lạch Huyện

Ngày 17/10, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng. Sau khi đi kiểm tra tiến độ Dự án cảng Lạch Huyện và Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Báo cáo trong buổi kiểm tra và làm việc, ông Trần Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án hàng hải - đơn vị xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện – Hải Phòng cho biết, do chưa có vốn đối ứng chi trả phần giải phóng mặt bằng, 1 lô cốt tại Đồn biên phòng 50 thuộc khu vực gói thầu số 6 vẫn chưa được di dời.

Cũng trong tình trạng tương tự, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện báo cáo, đến thời điểm này dự án đã thực hiện được khoảng 88%. Dự kiến hợp long toàn bộ cầu chính vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, hiện số tiền dự án đang nợ nhà thầu với phần vốn ODA khoảng 625 tỷ đồng, công trình bến cầu tạm bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, lao lắp dầm sông Cấm… Ban quản lý dự án kiến nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị UBND TP. Hải Phòng bố trí tạm ứng 20 tỷ đồng cho UBND quận Hải An xây dựng bến tàu tạm để kịp tiến độ xây dựng của dự án. Nút giao Tân Vũ cũng đang thiếu vốn, Ban quản lý đề nghị Hải Phòng tạm ứng khoảng 3,5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng theo đề xuất của quận Hải An.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Hải Phòng hỗ trợ. Ông nói: “Đây đều là những dự án giao thông trọng điểm, có tác động thay đổi lớn về diện mạo của thành phố và kết nối giao thông khu vực, đề nghị Hải Phòng ứng vốn để thi công trước, Bộ GTVT sẽ hoàn trả ngay khi nhận được vốn đối ứng của Chính phủ”.

Đồng tình với phương án giải quyết nguồn vốn linh hoạt mà Bộ GTVT đưa ra, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, sẽ chỉ đạo sớm bố trí nguồn vốn tạm thời để các dự án giao thông quan trọng đảm bảo tiến độ.

Liên quan đến 2 dự án trọng điểm này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kết luận, Hải Phòng có vị trí đặc biệt quan trọng với sự phát triển khu vực phía Bắc, mọi vấn đề giao thông mà Hải Phòng đang đề xuất đều liên quan đến toàn bộ khu vực. Với Hải Phòng, Chính phủ và Bộ GTVT đã có sự quan tâm, đầu tư phát triển nhiều dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng Lạch Huyện...

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Bộ GTVT luôn sát cánh với Hải Phòng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông xứng đáng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nguồn vốn 5 năm tới hết sức khó khăn, mong Hải Phòng sẻ chia, sát cánh cùng Bộ GTVT chọn lựa các dự án, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phải phát huy hết hiệu quả sau đầu tư của các dự án”.

Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Sơn La đề xuất 5 giải pháp chống lãng phí

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng nguồn hàng hoá an toàn cho thị trường Tết nguyên đán

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo