Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến 2 dự thảo Thông tư về chất thải rắn sinh hoạt
Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành: Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Lao động-Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam…cùng lãnh đạo các Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Môi trường đô thị, các công ty vận hành nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các đơn vị có liên quan đến từ 32 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc.
Toàn cảnh hội thảo |
Triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định một số điều của Luật bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật và Thông tư ban hành định mức kinh tế- kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Dự thảo 2 Thông tư đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi xin ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn quốc trong tháng 4 năm 2024.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức với mong muốn thu nhận các ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia nhằm hoàn thiện 2 Thông tư nêu trên.
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại Hội thảo |
Ngay sau khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm triển khai tổng hợp, đánh giá tình hình xây dựng và thực hiện định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên phạm vi toàn quốc; đề xuất nội dung sửa đổi Quyết định số 592/QĐ-BXD ngày 30/5/2014 của Bộ Xây dựng về định mức dự toán thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị. Triển khai xây dựng dự thảo quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật của 30 công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Thứ trưởng Lê Công Thành cho hay, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 là hoàn thiện Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật và Thông tư ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khẩn trương làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường của 16 tỉnh/ thành phố đại diện cho các vùng miền trên phạm vi cả nước, đồng loạt tổ chức khảo sát, kiểm chứng đối với dự thảo các quy trình, định mức kinh tế- kỹ thuật với sự tham gia của gần 20 chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành với hơn 3 tháng làm việc liên tục.
Các doanh nghiệp môi trường tham gia góp ý tại Hội thảo |
Góp ý tại hội thảo, đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ: Rác thải sinh hoạt là gì? Chất thải khác còn lại bao gồm những gì? cần có khái niềm chất thải rắn sinh hoạt cồng kềnh?...
Liên quan đến các định mức kinh tế kỹ thuật thì các chi phí vật tư như: chổi, xẻng, việc chứa chất thải khi thu gom bằng thủ công chưa được thể hiện như đã thấy trong các quy trình thu gom; chưa có quy trình định mức của rác thải ngoài đường (rác thải công cộng như lá cây, đất đá rơi vãi ngoài đường…) trong khi công việc này các đơn vị thu gom vẫn phải thực hiện…
Còn đại diện Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Thọ về định mức cứ xếp từ định mức đô thị to đến nhỏ, tuy nhiên theo ông Bô lĩnh vực này lại hoàn toàn khác, đô thị loại 2 chỉ cần 1 nhân công ở một số công việc, tương tự công việc này thì ở đô thị loại 3-4 phải cần đến 1,2-1,5 nhân công, sản phẩm công ích này thực tế càng đô thị nhỏ chi phí nhân công lại càng lớn và lớn hơn đô thị lớn.
Ngoài ra các đại biểu cũng đề nghị cần có chi phí thu giá và cần phải quy định rõ ràng tránh tình trạng có địa phương quy định trích tỷ lệ % cho thu giá, có địa phương lại không tính. Đề nghị bổ sung quy định hướng dẫn các chi phí sản xuất chung, quản lý doanh nghiệp, quan trắc môi trường…thì mới có cơ sở để các địa phương làm dự toán; Bổ sung hệ số điều chỉnh cho các khu vực đường đèo dốc, đường núi ... theo các cấp đường cho công tác vận chuyển rác thải sinh hoạt; Bổ sung định mức nước rỉ rác của các bãi rác; Bổ sung định mức thu gom, quét rác công cộng khu vực vỉa hè, lòng đường…
Trên cơ sở ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tại hội thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế- kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.