Thứ tư 27/11/2024 12:01

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

Hội thảo, giao thương trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam – Bờ Biển Ngà được tổ chức ngày 4/8 đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt.

Hội thảo, giao thương trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam – Bờ Biển Ngà nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ: Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Bờ Biển Ngà kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh, tiến tới giao dịch trực tiếp trong điều kiện cho phép.

Bà Đặng Thị Thu Hà – Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc (kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà) cũng thông tin: Bờ Biển Ngà là một trong những nền kinh tế hàng đầu của khu vực Tây Phi. Với dân số xấp xỉ 26,5 triệu người, Bờ Biển Ngà được đánh giá có sức tiêu thụ hàng hóa mạnh, trong khi yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm lại không quá khắt khe. Xuất khẩu Việt Nam sang Bờ Biển Ngà những năm gần đây ngày càng tăng cao, đứng đầu trong số các thị trường châu Phi nói tiếng Pháp.

Đặc biệt, ngày 30/5/2019 Hiệp định Thương mại tự do châu Phi với sự tham gia của 54 quốc gia đã có hiệu lực, đưa châu Phi sẽ trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới được thành lập. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để hàng Việt Nam thâm nhập vào Bờ Biển Ngà và từ đây tới các nước khác ở châu Phi.

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị giao thương nhằm kết nối doanh nghiệp Việt Nam- Bờ Biển Ngà

Chia sẻ cụ thể về tình hình hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và Bờ Biển Ngà, ông Nguyễn Phúc Nam-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho hay: Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ 2 tại châu Phi, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu lục này.

Trong giai đoạn từ năm 2017-2021, trung bình mỗi năm tổng giá trị xuất nhập khẩu hai chiều đã đạt hơn 1 tỷ USD. Năm 2021, thương mại song phương ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau khoảng thời gian sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng kim ngạch đạt gần 1,26 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 266,2 triệu USD, tăng 1,2% và nhập khẩu đạt 992,3 triệu USD, tăng 54%.

Trong số các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà, gạo chiếm ưu thế. Việt Nam hiện là một trong năm đối tác xuất khẩu gạolớn nhất vào Bờ Biển Ngà, chiếm trung bình khoảng 30% - 40% tổng trị giá nhập khẩu gạo của nước này. Xuất khẩu gạo từ Việt Nam vào Bờ Biển Ngà đã tăng hơn 106% trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, từ mức 207 nghìn tấn năm 2017 lên hơn 428 nghìn tấn năm 2021, với trị giá tăng 136,7% từ 92 triệu USD năm 2017 lên hơn 218 triệu USD năm 2021.

Về mặt hàng nhập khẩu, điều thô là nguyên liệu mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu hàng năm lên đến 2 triệu tấn và Bờ Biển Ngà là quốc gia sản xuất, có sản lượng hạt điều lớn nhất thế giới.

Doanh nghiệp hai nước quan tâm tới cơ hội hợp tác kinh doanh

Tại phiên hỏi đáp của hội thảo, các diễn giả, doanh nghiệp hai nước đã có dịp trao đổi, chia sẻ về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác cũng như sự chia sẻ về các chính sách, quy định pháp luật của hai nước trong vấn đề xuất, nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh hiện nay cùng với một số vấn đề mà doanh nghiệp Bờ Biển Ngà cần lưu ý khi hợp tác kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Trước sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh: Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà mở rộng quan hệ kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa cũng như nhập khẩu hành hóa với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời cho biết, Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên với các đối tác, các doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài để tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Bình ổn hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư