Thứ sáu 29/11/2024 15:13

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Trong năm 2025, Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá 8 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo phương án cắt giảm, đơn giảm hoá các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ Công Thương trong năm 2025.

Trong lĩnh vực ô tô, Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm, đơn giản hoá 8 điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực lắp ráp ô tô.

Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 08 điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô (Ảnh: VEAM)

Yêu cầu, điều kiện 1 quy định về loại đối tượng áp dụng các điều kiện kinh doanh đối với tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Bổ sung gạch đầu dòng thứ 4 vào điểm a khoản 1, Điều 2 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô như sau: “Phục vụ mục đích xuất khẩu."

Yêu cầu, điều kiện 2 quy định về trình tự cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô. Sửa đổi điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Yêu cầu, điều kiện 3 quy định về mẫu Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô cho các trường hợp cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại. Sửa đổi điểm d khoản 3 Điều 9 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Đồng thời, sửa đổi điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Yêu cầu, điều kiện 4 về quy định về nội dung kiểm tra định kỳ/đột xuất đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Sửa đổi khoản 3 Điều 11 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Yêu cầu, điều kiện 5 quy định về yêu cầu về thiết bị kiểm tra các chỉ tiêu xuất xưởng đối với dây chuyền kiểm tra chất lượng sản phẩm. Nội dung đơn giản hóa: Cắt giảm quy định về yêu cầu về thiết bị kiểm tra các chỉ tiêu xuất xưởng đối với dây chuyền kiểm tra chất lượng sản phẩm. Bộ Công Thương kiến nghị sửa đổi khoản 1 Mục V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Yêu cầu, điều kiện 6 quy định về thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô. Nội dung đơn giản hóa là bổ sung quy định về việc khi doanh nghiệp có vẫn bản thông báo chấm dứt hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô và trả lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Công Thương ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận. Kiến nghị bổ sung điểm h khoản 2 Điều 12 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Yêu cầu, điều kiện 7 quy định về trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô. Sửa đổi khoản 1 Điều 9 Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Yêu cầu, điều kiện 8 quy định về một số biểu mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP. Thay thế các Mẫu số 01,04,09 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Văn phòng Bộ (Bộ Công Thương)

Tin cùng chuyên mục

Xe điện tiếp tục là 'át chủ bài', doanh thu quý III/2024 của VinFast tăng 49,3%

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ