'Cuộc đua' cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tiếp tục ‘nóng’ Chào đón ‘tân binh’ GS25, ‘miếng bánh’ bán lẻ chia ra sao? Thúc tăng trưởng bán lẻ: Cần bắt đầu từ chính doanh nghiệp |
Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc kích cầu
Theo số liệu của Cục Thống kê – Bộ Tài chính, quy mô thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện đạt khoảng 4.922 tỷ đồng (tương đương khoảng 190 tỷ USD, số liệu năm 2024), trong đó, tiêu dùng cho nhóm hàng lương thực, thực phẩm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất là 35,7%, tiếp đến là nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chiếm 10,7%, nhóm hàng may mặc chiếm 5,5%, nhóm phương tiện đi lại chiếm 4,8%, cuối cùng là nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục chiếm 1,3%.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương thông tin, hàng hóa trên thị trường đang được phân phối, bán cho người tiêu dùng qua hệ thống hạ tầng thương mại đang phát triển liên tục cùng với quá trình đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và đô thị hóa tại các địa phương trên cả nước. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có 8.274 chợ, 1.293 siêu thị, 276 trung tâm thương mại và khoảng gần 7.000 cửa hàng tiện lợi.
![]() |
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm khá đông tại các siêu thị gần dịp nghỉ lễ (Ảnh: Bảo Ngọc) |
Năm 2024, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ đảm bảo tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12% so với cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 08 ngày 4/4/2025 giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cho các địa phương phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, góp phần cho mục tiêu chung là cả nước đạt 12%.
Nhằm đạt mục tiêu này, các địa phương, doanh nghiệp xác định các dịp lễ lớn, trong đó có 30/4-1/5 là dịp để triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, tận dụng sức mua ở thị trường nội địa. Đơn cử, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện siêu thị Winmart cho biết, hệ thống này đã khởi động chương trình “Ưu đãi cực hời - Vui lễ thảnh thơi” giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo khi mua các sản phẩm thiết yếu, sản phẩm đặc trưng mùa lễ hội như: đồ uống, thực phẩm chế biến sẵn hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân phục vụ du lịch.
Hoặc đầu tháng 4, hệ thống Saigon Co.op tổ chức lễ hội hàng hợp tác xã. Theo đó, Co.opmart, Co.opXtra trưng bày hơn 1.000 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý từ TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đắk Nông, Phú Quốc, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên... được giảm giá 30 - 50%. Thêm vào đó, các loại trái cây OCOP 4 sao như xoài cát Cần Giờ, mãng cầu Tây Ninh, rau củ Đà Lạt... giảm giá đến 20%.
Doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng doanh thu tăng cao
Cùng với các doanh nghiệp bán lẻ, các doanh nghiệp sản xuất cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa doanh thu tăng cao dịp này. Cụ thể, chiều 26/4, Panasonic Việt Nam đã chính thức ra mắt showroom trải nghiệm và giới thiệu các Giải pháp sức khỏe toàn diện tại Siêu thị điện máy Pico, 76 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Showroom trưng bày các bộ giải pháp toàn diện của thương hiệu Nhật Bản, từ thiết bị gia dụng, chăm sóc sức khỏe đến hệ sinh thái thông minh tại gia, với mục tiêu mang đến không gian trải nghiệm thực tế, đồng thời giới thiệu các công nghệ tiên tiến của Panasonic nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và dịch vụ mua sắm cho khách hàng.
Tại đây, Panasonic giới thiệu 4 bộ giải pháp cốt lõi gồm: Giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, giải pháp khí sạch, giải pháp nước sạch, và giải pháp diệt khuẩn. Các giải pháp này được tích hợp trực quan trong 06 không gian trải nghiệm thực tế, mô phỏng các khu vực sinh hoạt quen thuộc trong một ngôi nhà hiện đại.
Theo đó, tại khu vực phòng bếp, khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm loạt thiết bị thông minh như tủ lạnh, máy rửa bát, máy lọc nước, máy hút mùi treo tường và lò nướng âm tủ. Ghé thăm phòng ngủ là các sản phẩm giúp cải thiện chất lượng không khí và giấc ngủ, bao gồm điều hòa treo tường và máy lọc không khí. Trong khi đó, không gian giặt mô phỏng quy trình chăm sóc quần áo lý tưởng với máy giặt lồng ngang. Với nhu cầu chăm sóc bản thân ngày càng được quan tâm, không gian làm đẹp cá nhân sẽ cung cấp trải nghiệm cùng các thiết bị làm đẹp, máy sấy tóc, bàn chải điện và máy chăm sóc răng miệng.
Đặc biệt, showroom giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới nhất đến từ Panasonic như tháp giặt sấy Venus, tủ chăm sóc quần áo Panasonic và tủ lạnh Harmony+... giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận xu hướng công nghệ và trải nghiệm trực tiếp những cải tiến từ Panasonic. Cuối cùng, khu vực “Tailor-made”, nơi Panasonic giới thiệu các dòng sản phẩm thiết kế riêng theo sở thích và phong cách sống cá nhân – từ tủ lạnh, máy giặt đến màu sắc, chất liệu – thể hiện đẳng cấp tiên phong trong công nghệ cá nhân hóa của Panasonic.
Theo đại diện Siêu thị điện máy Pico cho biết, Pico và Panasonic chia sẻ một tầm nhìn chung – đó là cung cấp những sản phẩm công nghệ tiên tiến, dễ dàng tiếp cận và mang lại giá trị thực tiễn cho khách hàng. Đây cũng là hoạt động nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng, được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng lượng bán hàng trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới, đặc biệt là với các dòng điều hoà tiết kiệm năng lượng, máy lọc không khí…
Tham dự tại sự kiện, anh Nguyễn Quang Minh, Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ, hôm nay tôi đến đây để mua điều hoà chuẩn bị cho đợt nắng nóng sắp tới, vừa hay được trải nghiệm showroom mới. Tôi sẽ cân nhắc để mua 1 chiếc điều hoà không khí tại gian hàng này vì đây là một thương hiệu lớn, lại đang có khuyến mãi nhân dịp khai trương.
Tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ quý I năm 2025 diễn ra sáng 10/4, ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin, để kích cầu tiêu dùng, Hà Nội sẽ triển khai loạt chương trình khuyến mại tập trung Thành phố Hà Nội tại các kênh bán lẻ lớn. |