Thứ hai 18/11/2024 09:20

Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Chủ tịch Hội đồng đấu giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký ban hành Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG về việc ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 cam kết theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và thông báo mời tham gia đấu giá.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Vì vậy, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng thông qua hình thức đấu giá công khai.

Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP (ban hành kèm theo Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG ngày 8/3/2021 của Chủ tịch Hội đồng đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng). Quy chế này áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tổ chức đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021, các thương nhân tham gia đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Việc tổ chức đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các thương nhân tham gia đấu giá. Trong trường hợp thương nhân không tham gia đấu giá hoặc không đấu giá hết hoặc trúng đấu giá nhưng không thực hiện hết hoặc trúng đấu giá nhưng trả lại, Hội đồng đấu giá sẽ quyết định về hình thức xử lý số lượng hạn ngạch còn lại này.

Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 72 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04. Trong đó, 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là ô tô trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Quy chế cũng quy định thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam được tham gia đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Đặc biệt, thương nhân tham gia đấu giá thông qua phiếu bỏ giá, mỗi đơn giá đăng ký cho 1 xe. Mỗi thương nhân có thể bỏ giá không quá 36 đơn giá cho các loại xe thuộc cả hai loại dung tích động cơ. Cụ thể, bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá; tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Thương nhân nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ô tô thương nhân đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương (Tên tài khoản: Văn phòng Bộ Công Thương, số tài khoản 999996739999 tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Thanh Nhàn, Hà Nội).

Đấu giá được được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp và phương thức trả giá lên. Kết quả đấu giá của tất cả các thương nhân cùng với danh sách thương nhân trúng đấu giá và lượng hạn ngạch được phân giao sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và các Báo Công Thương, Báo Giao thông vận tải sau Phiên đấu giá chậm nhất 14 ngày kể từ ngày có kết quả đấu giá. Sau khi kết thúc phiên đấu giá, Hội đồng đấu giá báo cáo Bộ Công Thương kết quả việc đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng để Bộ Công Thương có văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch cho thương nhân trúng đấu giá.

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/2021 tại Bộ phận thường trực của Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (024) 2220 5432; Email: mailto:xnk-tlh@moit.gov.vn.

Chi tiết thông báo mời tham gia đấu giá tại đây.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam

Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Người đàn ông Hà Nội chi hơn 10 tỷ đồng, coi đua xe như cách để thiền định

Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan: Bước tiến 'vượt bậc' của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Có gì tại ngày hội 'đốt lốp' xe hơi lớn nhất toàn quốc tại Hà Nội?

Nhà cung ứng của VinFast tạo sức đột phá cho xe hybrid

Vietnam Motor Show 2024: Trải nghiệm loạt ô tô địa hình dành cho dân phượt thủ thích 'leo đèo, lội suối'

Thợ Hà Nội chế xe máy 'quốc dân' Honda SH thành phương tiện cho quý ông