Thứ hai 23/12/2024 11:37

Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Chủ tịch Hội đồng đấu giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký ban hành Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG về việc ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 cam kết theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và thông báo mời tham gia đấu giá.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Vì vậy, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng thông qua hình thức đấu giá công khai.

Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP (ban hành kèm theo Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG ngày 8/3/2021 của Chủ tịch Hội đồng đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng). Quy chế này áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tổ chức đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021, các thương nhân tham gia đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Việc tổ chức đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các thương nhân tham gia đấu giá. Trong trường hợp thương nhân không tham gia đấu giá hoặc không đấu giá hết hoặc trúng đấu giá nhưng không thực hiện hết hoặc trúng đấu giá nhưng trả lại, Hội đồng đấu giá sẽ quyết định về hình thức xử lý số lượng hạn ngạch còn lại này.

Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 72 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04. Trong đó, 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là ô tô trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Quy chế cũng quy định thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam được tham gia đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Đặc biệt, thương nhân tham gia đấu giá thông qua phiếu bỏ giá, mỗi đơn giá đăng ký cho 1 xe. Mỗi thương nhân có thể bỏ giá không quá 36 đơn giá cho các loại xe thuộc cả hai loại dung tích động cơ. Cụ thể, bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá; tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Thương nhân nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ô tô thương nhân đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương (Tên tài khoản: Văn phòng Bộ Công Thương, số tài khoản 999996739999 tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Thanh Nhàn, Hà Nội).

Đấu giá được được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp và phương thức trả giá lên. Kết quả đấu giá của tất cả các thương nhân cùng với danh sách thương nhân trúng đấu giá và lượng hạn ngạch được phân giao sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và các Báo Công Thương, Báo Giao thông vận tải sau Phiên đấu giá chậm nhất 14 ngày kể từ ngày có kết quả đấu giá. Sau khi kết thúc phiên đấu giá, Hội đồng đấu giá báo cáo Bộ Công Thương kết quả việc đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng để Bộ Công Thương có văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch cho thương nhân trúng đấu giá.

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/2021 tại Bộ phận thường trực của Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (024) 2220 5432; Email: mailto:xnk-tlh@moit.gov.vn.

Chi tiết thông báo mời tham gia đấu giá tại đây.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024