Chủ nhật 27/04/2025 06:46

Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Chủ tịch Hội đồng đấu giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký ban hành Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG về việc ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 cam kết theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và thông báo mời tham gia đấu giá.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Vì vậy, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng thông qua hình thức đấu giá công khai.

Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP (ban hành kèm theo Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG ngày 8/3/2021 của Chủ tịch Hội đồng đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng). Quy chế này áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tổ chức đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021, các thương nhân tham gia đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Việc tổ chức đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các thương nhân tham gia đấu giá. Trong trường hợp thương nhân không tham gia đấu giá hoặc không đấu giá hết hoặc trúng đấu giá nhưng không thực hiện hết hoặc trúng đấu giá nhưng trả lại, Hội đồng đấu giá sẽ quyết định về hình thức xử lý số lượng hạn ngạch còn lại này.

Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 72 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04. Trong đó, 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là ô tô trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Quy chế cũng quy định thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam được tham gia đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Đặc biệt, thương nhân tham gia đấu giá thông qua phiếu bỏ giá, mỗi đơn giá đăng ký cho 1 xe. Mỗi thương nhân có thể bỏ giá không quá 36 đơn giá cho các loại xe thuộc cả hai loại dung tích động cơ. Cụ thể, bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá; tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Thương nhân nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ô tô thương nhân đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương (Tên tài khoản: Văn phòng Bộ Công Thương, số tài khoản 999996739999 tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Thanh Nhàn, Hà Nội).

Đấu giá được được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp và phương thức trả giá lên. Kết quả đấu giá của tất cả các thương nhân cùng với danh sách thương nhân trúng đấu giá và lượng hạn ngạch được phân giao sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và các Báo Công Thương, Báo Giao thông vận tải sau Phiên đấu giá chậm nhất 14 ngày kể từ ngày có kết quả đấu giá. Sau khi kết thúc phiên đấu giá, Hội đồng đấu giá báo cáo Bộ Công Thương kết quả việc đấu giá HNTQ nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng để Bộ Công Thương có văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch cho thương nhân trúng đấu giá.

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/2021 tại Bộ phận thường trực của Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (024) 2220 5432; Email: mailto:xnk-tlh@moit.gov.vn.

Chi tiết thông báo mời tham gia đấu giá tại đây.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia