Thứ sáu 02/05/2025 20:59

Bảo hiểm tín dụng thương mại: Giảm thiểu các rủi ro trong giao thương quốc tế

Bảo hiểm tín dụng thương mại được coi là “tấm lá chắn” giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiêp xuất nhập khẩu khẩu.

Đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp

Nguy cơ không được khách hàng, nhà nhập khẩu thanh toán trong giao thương quốc tế là một trong những rủi ro rất lớn mà các nhà sản xuất và xuất khẩu thường phải đối mặt. Để giảm thiểu rủi ro và phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bao gồm những tập đoàn lớn xem bảo hiểmtín dụng thương mại là “tấm lá chắn” hữu hiệu cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần có các công cụ quản lý rủi ro trong giao thương quốc tế

Đơn cử như một số tập đoàn thuộc lĩnh vực công nghệ máy tính, lĩnh vực làm đẹp đã đạt thành công trong việc sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại để giảm thiểu các rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Đại diện một số tập đoàn cho hay, nhiều năm trước, khi mở rộng sang các thị trường mới như Argentina, thị trường tiềm năng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi lạm phát tăng cao cùng các vấn đề về trao đổi ngoại tệ hay Turkmenistan, thị trường tiềm năng nhưng chứa nhiều rủi ro thương mại, một số tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia chưa thực sự thoải mái với các thương vụ kinh doanh vì rủi ro quốc gia ở các khu vực đây khá cao. Tuy nhiên, cho đến nay, các tập đoàn này vẫn đang tự tin phát triển tại 2 thị trường này dù các đối thủ cạnh tranh ngày càng thoái lui. Theo việc có mức bảo hiểm tốt là một trong những lý do giúp công ty duy trì vị thế trên thị trường của mình.

Hợp tác với Atradius - Nhà cung cấp toàn cầu về bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và bảo lãnh, dịch vụ thu hồi nợ và thông tin cho phép “ông lớn” công nghệ tự tin mở rộng sang các thị trường mới với ít nhất 85% khoản phải thu của được đảm bảo an toàn. Ngoài sự bảo vệ và an tâm mà công cụ này mang lại, công ty còn có thể sử dụng kiến thức thị trường của Atradius và các hạn mức tín dụng để đánh giá bất kỳ khách hàng mới tiềm năng nào.

Ngoài ra, vì không muốn tiêu hao nguồn lực vào việc quản lý rủi ro mà ưu tiên tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, một tập đoàn đầu lĩnh vực làm đẹp đã sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại làm “tấm lá chắn”.

Bên cạnh đó, một số tập đoàn kinh doanh cho rằng, hợp tác với Atradius mang đến sự tin tưởng khi phát triển giao thương, đồng thời mở rộng kinh doanh.

Như vậy, Atradius đã giúp đảm bảo sự ổn định của doanh nghiệp này, giúp họ tự do tập trung vào những vấn đề cốt lõi mà vẫn có thể theo dõi được hành vi giao thương của khách hàng.

Lưu ý để giảm thiểu rủi ro

Với 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam ký kết đang có hiệu lực thì đây là một lợi thế rất lớn cho các nhà xuất khẩu khi đưa hàng hóa vào các thị trường có FTAs với thuế suất bằng không hoặc rất thấp. Tuy nhiên, cơ hội và rủi ro luôn song hành.

Với phương thức “mua trước trả sau” dường như là một yêu cầu tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, phương thức thanh toán này sẽ mang lại nhiều rủi ro cho bên bán khi bên mua chậm hoặc không thanh toán. Dù đó là một khoản thanh toán trễ, mất khả năng thanh toán, không thanh toán vì lý do chính trị hoặc thậm chí gian lận, các nhà xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Với doanh nghiệp Việt, trên thực tế, những giao dịch dẫn đến rủi ro về thương mại quốc tế cũng đang có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh bất ổn hiện tại. Nguyên nhân là các doanh nghiệp ít chú trọng đầu tư đến khía cạnh pháp lý, cả tin đối tác trong khi chưa có công cụ quản lý rủi ro phù hợp.

Một công cụ quản lý tín dụng đáng tin như bảo hiểm tín dụng thương mại là một giải pháp đã được sử dụng trên các thị trường khác nhau hàng trăm năm qua. Năm 2020, 14,52% thương mại thế giới đã được bảo vệ bởi bảo hiểm tín dụng, theo thông tin từ ICISA (Hiệp hội Bảo hiểm Tín dụng và Bảo lãnh Quốc tế).

Như vậy, bảo hiểm tín dụng thương mại có thể hoạt động như một “tấm lá chắn”, không chỉ bảo vệ một trong những loại tài sản lớn nhất (các khoản phải thu khách hàng) cho các công ty thuộc mọi quy mô, mà còn cung cấp thông tin thị trường kịp thời cho những người ra quyết định để lên được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Các công ty như Atradius sẽ hoạt động như các đối tác kinh doanh cho người bán hàng bằng cách cung cấp kiến thức thị trường toàn diện và giám sát các thương mại của khách hàng của họ.

Việt Duy
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Tin cùng chuyên mục

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng

10 bảo hiểm xã hội khu vực hoạt động từ 1/4

Tập đoàn Prudential công bố báo cáo tài chính thường niên năm 2024: Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 2027

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Từ 1/7/2025: Giảm năm đóng, mức lương hưu thay đổi ra sao?

Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. HCM

AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A cho Tổng Công ty Bảo hiểm PVI