Bảo hiểm tín dụng thương mại: Giảm thiểu các rủi ro trong giao thương quốc tế
Đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp
Nguy cơ không được khách hàng, nhà nhập khẩu thanh toán trong giao thương quốc tế là một trong những rủi ro rất lớn mà các nhà sản xuất và xuất khẩu thường phải đối mặt. Để giảm thiểu rủi ro và phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bao gồm những tập đoàn lớn xem bảo hiểmtín dụng thương mại là “tấm lá chắn” hữu hiệu cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần có các công cụ quản lý rủi ro trong giao thương quốc tế |
Đơn cử như một số tập đoàn thuộc lĩnh vực công nghệ máy tính, lĩnh vực làm đẹp đã đạt thành công trong việc sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại để giảm thiểu các rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững.
Đại diện một số tập đoàn cho hay, nhiều năm trước, khi mở rộng sang các thị trường mới như Argentina, thị trường tiềm năng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi lạm phát tăng cao cùng các vấn đề về trao đổi ngoại tệ hay Turkmenistan, thị trường tiềm năng nhưng chứa nhiều rủi ro thương mại, một số tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia chưa thực sự thoải mái với các thương vụ kinh doanh vì rủi ro quốc gia ở các khu vực đây khá cao. Tuy nhiên, cho đến nay, các tập đoàn này vẫn đang tự tin phát triển tại 2 thị trường này dù các đối thủ cạnh tranh ngày càng thoái lui. Theo việc có mức bảo hiểm tốt là một trong những lý do giúp công ty duy trì vị thế trên thị trường của mình.
Hợp tác với Atradius - Nhà cung cấp toàn cầu về bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và bảo lãnh, dịch vụ thu hồi nợ và thông tin cho phép “ông lớn” công nghệ tự tin mở rộng sang các thị trường mới với ít nhất 85% khoản phải thu của được đảm bảo an toàn. Ngoài sự bảo vệ và an tâm mà công cụ này mang lại, công ty còn có thể sử dụng kiến thức thị trường của Atradius và các hạn mức tín dụng để đánh giá bất kỳ khách hàng mới tiềm năng nào.
Ngoài ra, vì không muốn tiêu hao nguồn lực vào việc quản lý rủi ro mà ưu tiên tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, một tập đoàn đầu lĩnh vực làm đẹp đã sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại làm “tấm lá chắn”.
Bên cạnh đó, một số tập đoàn kinh doanh cho rằng, hợp tác với Atradius mang đến sự tin tưởng khi phát triển giao thương, đồng thời mở rộng kinh doanh.
Như vậy, Atradius đã giúp đảm bảo sự ổn định của doanh nghiệp này, giúp họ tự do tập trung vào những vấn đề cốt lõi mà vẫn có thể theo dõi được hành vi giao thương của khách hàng.
Lưu ý để giảm thiểu rủi ro
Với 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam ký kết đang có hiệu lực thì đây là một lợi thế rất lớn cho các nhà xuất khẩu khi đưa hàng hóa vào các thị trường có FTAs với thuế suất bằng không hoặc rất thấp. Tuy nhiên, cơ hội và rủi ro luôn song hành.
Với phương thức “mua trước trả sau” dường như là một yêu cầu tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, phương thức thanh toán này sẽ mang lại nhiều rủi ro cho bên bán khi bên mua chậm hoặc không thanh toán. Dù đó là một khoản thanh toán trễ, mất khả năng thanh toán, không thanh toán vì lý do chính trị hoặc thậm chí gian lận, các nhà xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Với doanh nghiệp Việt, trên thực tế, những giao dịch dẫn đến rủi ro về thương mại quốc tế cũng đang có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh bất ổn hiện tại. Nguyên nhân là các doanh nghiệp ít chú trọng đầu tư đến khía cạnh pháp lý, cả tin đối tác trong khi chưa có công cụ quản lý rủi ro phù hợp.
Một công cụ quản lý tín dụng đáng tin như bảo hiểm tín dụng thương mại là một giải pháp đã được sử dụng trên các thị trường khác nhau hàng trăm năm qua. Năm 2020, 14,52% thương mại thế giới đã được bảo vệ bởi bảo hiểm tín dụng, theo thông tin từ ICISA (Hiệp hội Bảo hiểm Tín dụng và Bảo lãnh Quốc tế).
Như vậy, bảo hiểm tín dụng thương mại có thể hoạt động như một “tấm lá chắn”, không chỉ bảo vệ một trong những loại tài sản lớn nhất (các khoản phải thu khách hàng) cho các công ty thuộc mọi quy mô, mà còn cung cấp thông tin thị trường kịp thời cho những người ra quyết định để lên được chiến lược kinh doanh phù hợp.
Các công ty như Atradius sẽ hoạt động như các đối tác kinh doanh cho người bán hàng bằng cách cung cấp kiến thức thị trường toàn diện và giám sát các thương mại của khách hàng của họ.