Bài học về chính sách thương mại của thị trường thịt bò Nhật Bản

V.D

V.D

Trong 10 năm liên tiếp, Nhật Bản đã tăng tiêu thụ thịt; trong đó mức tăng 3,4% trong năm 2018 so với năm 2017 để tạo ra mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm. Đặc biệt, tiêu thụ thịt bò, dự kiến ​​sẽ tăng gần 4% trong năm nay sau hai năm giảm liên tiếp. Nhật Bản đã là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới khi nói đến tiêu thụ thịt bò, cả về tổng khối lượng và mức bình quân đầu người.

Nhật Bản cũng liên tục là một trong những nước nhập khẩu thịt bò hàng đầu trên thế giới, với 851.000 tấn được nhập khẩu trong năm 2017, khiến đây trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ ba trên thế giới. Do đó, Nhật Bản là một thị trường thiết yếu về thịt bò, đặc biệt đối với Mỹ.

Nhật Bản từ lâu đã là nhà tiêu dùng hàng đầu của Mỹ. Năm 2016, Nhật Bản là nước nhập khẩu lớn thứ 4 về cả nông nghiệp và tổng hàng hóa của Mỹ. Tổng xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản năm 2016 đạt 11 tỷ USD (khoảng 8,5% tổng xuất khẩu của Mỹ), trong đó 1,5 tỷ USD là thịt bò. Từ năm 2010, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thịt bò số một của Mỹ. Trước năm 2003, Mỹ và Australia về cơ bản đã phân chia thị trường thịt bò Nhật Bản, nhưng vào cuối năm 2003, Nhật Bản đã cấm thịt bò Mỹ vì các trường hợp mắc bệnh não mô cầu (BSE hoặc "bệnh bò điên"). Đáng chú ý là trong bối cảnh của Hiệp định NAFTA, trong lệnh cấm, Canada và Mexico đã thay thế Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của thịt bò Mỹ.

bai hoc ve chinh sach thuong mai cua thi truong thit bo nhat ban

Trên thị trường thịt bò Nhật Bản, Mỹ phải cạnh tranh với Australia, New Zealand và ở mức độ thấp hơn là Canada và Mexico. Sau cuộc khủng hoảng bệnh bò điên, Australia đã thay thế Mỹ và hiện là nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất sang Nhật Bản, với tổng xuất khẩu là 1,8 tỷ USD vào năm 2016. Mỹ đã được khôi phục lại kể từ lệnh cấm 2003-2006 và hiện chỉ cung cấp một nửa số lượng nhập khẩu. Một yếu tố làm nên thành công của Australia là Hiệp định đối tác kinh tế Nhật Bản - Australia (JAEPA) năm 2015, giúp giảm thuế nhập khẩu mà nước này phải đối mặt. Sự chênh lệch này đã tăng lên đáng kể khi Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - nay là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tuyên bố rằng, các quốc gia thành viên không thể phân biệt đối xử với các quốc gia thành viên khác và không thể đưa ra các ưu đãi hoặc tỷ lệ đặc biệt mà không cung cấp cho tất cả các thành viên khác - được gọi là đối xử tối huệ quốc (MFN). Tuy nhiên, WTO có ngoại lệ cho phép các thành viên thiết lập các hiệp định thương mại hoặc thỏa thuận đối tác kinh tế chỉ áp dụng cho hàng hóa được giao dịch trong nhóm.

JAEPA và NAFTA là hai ví dụ về ngoại lệ WTO này. Hiệp định CPTPP cũng như vậy, thay thế các quy tắc của WTO và cho phép các thành viên CPTPP nhận được tỷ lệ MFN tốt hơn, mà không có Mỹ. Việc thiếu một hiệp định hợp tác kinh tế giữa Mỹ và Nhật Bản đã trở nên rõ ràng trong năm qua. Nhật Bản đã ban hành các thuế quan tự vệ khẩn cấp, tăng thuế đối với thịt bò đông lạnh lên 50% từ 38,5%. Mức tăng này được cho phép theo quy định của WTO khi nhập khẩu tăng hơn 17% so với năm trước trong bất kỳ quý nào của năm. Khi nhập khẩu thịt bò đông lạnh tăng 17,1% từ tháng 4 - 6/2017 (quý tài chính đầu tiên của Nhật Bản), biện pháp bảo vệ khẩn cấp đã được thực hiện. Việc tăng thuế suất có hiệu lực cho đến hết năm tài chính của Nhật Bản (ngày 31/3/2018). Ngược lại, Australia phải đối mặt với mức thuế suất 27,2%.

Nếu là thành viên của CPTPP, Mỹ cũng sẽ được miễn thuế tự vệ toàn cầu từ Nhật Bản như JAEPA đã miễn cho Australia. JAEPA miễn cho Australia khỏi bị tăng thuế nhưng cũng đã hạ thuế suất. Mức thuế thịt bò tiêu chuẩn 38,5% mà Mỹ phải đối mặt chỉ là 30,5% đối với Australia về thịt bò đông lạnh (giảm xuống còn 19,5% trong 18 năm) và giảm xuống còn 32,5% đối với thịt bò tươi (giảm dần xuống còn 23,5% trong 15 năm). Mỹ sẽ không chỉ được thoát khỏi việc tăng thuế theo CPTPP, mà sẽ thiết lập mức thuế thịt bò tươi và đông lạnh mới chỉ 27,5% trong năm đầu tiên của hiệp định, giảm dần mỗi năm cho đến khi thuế suất cuối cùng là 9% vào năm 16. Ví dụ vào tháng 8/2017, nhập khẩu thịt bò đông lạnh của Mỹ giảm 26% trong khi nhập khẩu của Australia tăng 30%. Thuế quan tăng cũng dẫn đến sự thay đổi đối với thịt bò ướp lạnh - vốn không phải đối tượng bị tăng thuế - chứng kiến ​​nhập khẩu của Mỹ tăng 55%. Hiệp định JAEPA, với mức thuế thấp hơn và miễn thuế tự vệ khẩn cấp, mang lại cho Australia một lợi thế cạnh tranh đáng kể trong thị trường thịt bò Nhật Bản. Australia đã chiếm hơn một nửa số lượng thịt bò nhập khẩu của Nhật Bản, một thị phần sẽ ngày càng phát triển khi Hiệp định CPTPP được thực thi mà không có Mỹ. Mỹ sẽ mất thêm thị trường thịt bò ở Nhật Bản khi Australia, Canada và New Zealand đều áp dụng mức thuế thịt bò thấp hơn theo CPTPP.

V.D
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động