Hơn 1.414 tỉ đồng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải đón tàu trọng tải 200.000DWT Bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng Cái Mép-Thị Vải Cảng Cái Mép-Thị Vải chưa tìm được nhà khai thác |
Ngày 15/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.
Sự kiện có sự tham gia của đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Hiệp hội Đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các chủ hãng tàu trong và ngoài nước, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn về cảng biển…
Các chuyên gia thảo luận, đóng góp ý kiến trong xây dựng đề án. - (Ảnh: Nguyễn Ngọc). |
Phát biểu tại hội nghi, ông Mai Ngọc Thuận, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổ trưởng Tổ xây dựng đề án nhận định, sự ra đời của Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW và Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy vùng Đông Nam bộ được xem là đầu tàu cho cả nước về kinh tế.
Trong đó, khẳng định vai trò của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ, của cả nước mà còn là cảng biển đặc biệt cấp quốc gia.
“Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặt cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vào vị thế cảng cửa ngõ quốc tế, cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ châu Á và thế giới để đề ra những giải pháp nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của cụm cảng này trong mối liên kết vùng Đông Nam Bộ, phát triển tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả trong toàn vùng.
Đây cũng là một trong những động lực hết sức quan trọng đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2050 tiến lên trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”, ông Mai Ngọc Thuận chia sẻ.
Ông Phạm Anh Tuấn, Đại diện đơn vị tư vấn Đề án phát biểu. - (Ảnh: Nguyễn Ngọc). |
Cũng trong hội nghị này, các đại biểu tham dự đã thẳng thắn đóng góp ý kiến trong việc nhận diện những vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất các ý tưởng, giải pháp để tỉnh tiếp thu từ đó bổ sung và hoàn thiện đề án ở mức cao nhất với mục tiêu đưa Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Theo ông Phạm Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Portcoast, đại diện đơn vị tư vấn xây dựng đề án đã báo cáo tóm tắt về sự cần thiết để xây dựng đề án, mục tiêu, nhiệm vụ, dự báo và giải pháp của đề án.
Ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, việc triển khai thực hiện Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” là cơ sở triển khai các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của cụm cảng này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của quốc gia nói chung.
Tại hội nghị đã ghi nhận 7 ý kiến tham luận của các chuyên gia, các bộ, ban, ngành, các hiệp hội, chủ hãng tàu trong và ngoài nước tham gia đóng góp xây dựng đề án.
Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), một trong hai cảng đặc biệt của Việt Nam hiện nay (cùng với cảng quốc tế Hải Phòng), đóng vai trò là cảng cửa ngõ kết nối giao thương hàng hóa đường thủy của các tỉnh Nam Bộ và là cảng trung chuyển quốc tế công suất lớn, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1/2011, cảng Cái Mép – Thị Vải có khả năng cung cấp cho khách hàng những dịch vụ cảng container đạt tiêu chuẩn quốc tế. |