Thứ ba 22/04/2025 12:46

9 tháng năm 2024, Việt Nam thu về gần 42 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại và linh kiện

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện các loại của cả nước đạt trên 41,89 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện các loại của cả nước đạt trên 41,89 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 9/2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt gần 4,62 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng 8/2024 và giảm 8,3% so với tháng 9/2023.

Đây là nhóm hàng đứng thứ 2 về kim ngạch trong số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam (đứng sau nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện), chiếm 14% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

9 tháng năm 2024, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 42 tỷ USD. Ảnh: NH

Trong tổng số 41,89 tỷ USD, có 7 thị trường chính xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam nhiều nhất là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ, Áo, Nhật Bản.

Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu điện thoại và linh kiện nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng năm 2024, đạt gần 10,86 tỷ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 25,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện các loại của cả nước; trong đó riêng tháng 9/2024 đạt trên 1,88 tỷ USD, tăng 19,4% so với tháng 8/2024 nhưng giảm 6,3% so với tháng 9/2023.

Thị trường lớn thứ 2 là Hoa Kỳ đạt trên 8,02 tỷ USD, tăng 28,8%, chiếm 19,2%; riêng tháng 9/2024 giảm 14,7% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 21,5% so với tháng 9/2023, đạt 706,53 triệu USD.

Tiếp đến thị trường Hàn Quốc đạt trên 2,69 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 6,4%, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đạt trên 2,54 tỷ USD, tăng mạnh 56,9%; thị trường Ấn Độ đạt 1,42 tỷ USD, tăng 82,3%; thị trường Áo đạt 1,12 tỷ USD, giảm 26,56%; thị trường Nhật Bản 1,1 ỷ USD, tăng 25,02%.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, với mức tăng trưởng kép 1,45% từ năm 2024 - 2028.

Sự tăng trưởng ấn tượng cho thấy việc đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng sản xuất và năng lực nghiên cứu phát triển của các doanh nghiệp trong ngành. Các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến công nghệ, tăng cường chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường quốc tế.

Đáng chú ý, trong số các sản phẩm xuất khẩu, điện thoại di động và các linh kiện điện tử đã chiếm tỷ trọng lớn, đóng góp một phần quan trọng vào tổng giá trị xuất khẩu của ngành. Sản phẩm của Việt Nam không chỉ được ưa chuộng với sự đa dạng về mẫu mã và chất lượng mà còn được đánh giá cao về giá cả cạnh tranh, tạo lập được vị thế mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Cục Hải quan

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan