Thứ hai 12/05/2025 20:26

7 tháng năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc tăng 665% so với cùng kỳ năm 2022

7 tháng năm 2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam, đạt 52.327 tấn, chiếm 31,1% thị phần xuất khẩu và tăng 665% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tháng 7/2023 Việt Nam xuất khẩu được 15.152 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 12.841 tấn, tiêu trắng đạt 2.311 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 58,6 triệu USD, tiêu đen đạt 45,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 11,8 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu giảm 28,6%, kim ngạch giảm 26,3%.

7 tháng năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc tăng 665% so với cùng kỳ năm 2022

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 7 đạt 3.683 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.207 USD/tấn, giảm 0,3% đối với tiêu đen và giảm 1,1% đối với tiêu trắng so với tháng 6/2023.

Olam, Nedspipce và Trân Châu là 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7 lần lượt đạt 1.722 tấn, 1.142 tấn và 1.140 tấn.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 7, đạt 3.319 tấn, tuy nhiên so với tháng trước giảm 30,9%. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm mạnh 53,4%, đạt 1.958 tấn.

Lũy tiến từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 168.138 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 151.218 tấn, tiêu trắng đạt 16.920 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 542,7 triệu USD, tiêu đen đạt 463,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 79,7 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 16,6% tương đương 23.962 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 16,2% tương đương giảm 104,7 triệu USD.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 7 tháng đầu năm 2023 đạt 3.505 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.040 USD/tấn.

Mặc dù xuất khẩu 2 tháng gần đây sang thị trường Trung Quốc có giảm nhưng tính trung bình cả 7 tháng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đạt 52.327 tấn, chiếm 31,1% thị phần xuất khẩu và tăng 665% so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp theo là Hoa Kỳ đạt 29.213 tấn, chiếm 17,4% và giảm 11,1%. Xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống khác cũng giảm như: UAE giảm 34,9%; Ấn Độ giảm 37,9%; Đức giảm 21,5%; Hà Lan giảm 13,3%…

Chỉ một vài thị trường ghi nhận lượng xuất khẩu tích cực như Thổ Nhĩ Kỳ tăng 81,4%; Pháp tăng 36,4%; Philippines tăng 25,0% và Iran tăng 27,9%….

Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng chủ yếu gồm: Hoa Kỳ; Trung Quốc; Đức; Hà Lan và Thái Lan. Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu bao gồm: Nedspice; Olam; Trân Châu; Liên Thành và Phúc Sinh.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc có triển vọng tích cực vào cuối năm. Điều này sẽ tác động tích cực lên sức mua hàng hóa, trong đó có hồ tiêu và gia vị.

Bên cạnh đó, trong xu thế lo ngại chung của tình hình lương thực thế giới có khả năng sẽ thiếu hụt, Ấn Độ đã đưa ra hạn chế cấm xuất khẩu gạo, Nga tuyên bố rút khỏi thoả thuận biển Đen cũng là tín hiệu hỗ trợ cho thị trường nông sản nói chung và gia vị thế giới nói riêng.

Dự báo thị trường hồ tiêu toàn cầu sẽ tăng do nguồn cung giảm, nhu cầu tăng. Hiện nguồn cung hồ tiêu tại Việt Nam không nhiều. Tại Indonesia, sản lượng hồ tiêu năm 2022 giảm 22% so với năm 2021, dự kiến sẽ tiếp tục giảm 15% trong năm 2023.

Tại Ấn Độ, yếu tố thời tiết tại vùng sản xuất chính của nước này không thuận lợi, khiến sản lượng dự báo giảm 30 - 32%, trong khi nhu cầu hồ tiêu tại thị trường nội địa tăng đột biến khi mùa lễ hội sắp đến.

Tại Brazil, dự báo vụ mùa năm 2023, sản lượng hồ tiêu của nước này sẽ giảm khoảng 10 - 15% so với vụ mùa năm 2022. Do đó, việc thu mua hồ tiêu gặp khó khăn khi người dân có tâm lý găm giữ hàng nhiều hơn. Trong khi đó, khâu vận chuyển và xuất khẩu tại cảng Vitoria của Brazil đang gặp khó khăn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, vụ thu hoạch hồ tiêu vụ mùa năm 2023 của Việt Nam cơ bản đã kết thúc, sản lượng ước đạt gần 200.000 tấn, tăng 9,3% so với vụ mùa năm 2022.

Tuy nhiên, hiện nguồn cung hồ tiêu nội địa chỉ có ở một số kho và giới đầu cơ với tổng sản lượng dự kiến sẽ không còn đủ để xuất khẩu cho những tháng cuối năm nếu trung bình mỗi tháng xuất khẩu từ 15 - 20 nghìn tấn. Điều này sẽ tác động tích cực lên giá hồ tiêu đen tại thị trường nội địa.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt