Thứ sáu 22/11/2024 10:36

Yên Bái tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện, hạn chế hóa đơn tiền điện tăng cao

Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, kiểm soát hóa đơn tiền điện tăng cao nhằm giúp khách hàng sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả.

Với thời tiết nắng nóng gay gắt trên diện rộng, phụ tải điện sinh hoạt tăng cao cùng với nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất - kinh doanh của các thành phần kinh tế gia tăng kéo theo phụ tải điện của Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) tăng đột biến.

Mùa hè năm 2024 được dự báo sẽ xuất hiện nhiều kỷ lục về giá trị nhiệt độ, với nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 2℃ so với trung bình nhiều năm. Do ảnh hưởng của nhiệt độ, thời gian sử dụng và đặc tính của thiết bị điện đã có tác động lớn đến việc tiêu hao điện năng sử dụng điện.

Kiểm tra thiết bị tại các trạm biến áp phân phối nhằm đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả. Ảnh PC Yên Bái

Nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện tăng mạnh, mặc dù hộ gia đình không tăng thêm thiết bị sử dụng điện nhưng thời gian và hình thức sử dụng tăng lên dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao. Điều này không chỉ làm tăng chi phí tiền điện của khách hàng mà còn gây áp lực lớn lên hệ thống lưới điện.

Để ứng phó với tình trạng này, PC Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền và kiểm soát hóa đơn tiền điện tăng cao nhằm giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Ngay từ đầu năm, PC Yên Bái đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các đơn vị chủ động nhiều biện pháp nhằm tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng từ khâu ghi chỉ số, nhận số liệu về từ hệ thống đo xa, phúc tra chỉ số đến phát hành hóa đơn tiền điện giúp phát hiện sớm các bất thường trong tiêu thụ điện năng. Cùng với đó, Công ty còn kịp thời tiếp nhận các thông tin ý kiến, phản ánh và xử lý kịp thời các kiến nghị về ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện của khách hàng không để khách hàng bức xúc hoặc có ý kiến khác.

Trong gần 5 tháng đầu năm 2024, PC Yên Bái đã tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số với 100% khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên. Cụ thể:

Đối với ghi chỉ số trực tiếp: Kiểm tra việc thực hiện của bộ phận ghi chỉ số công tơ, xác nhận cảnh báo từ máy tính bảng đối với công tơ có chỉ số tăng, giảm từ 30% trở lên; Kiểm tra thực hiện đọc công tơ từ xa HHU đưa ra chỉ số bất thường;

Đối với ghi chỉ số từ xa: Kiểm tra công tác bàn giao dữ liệu, xác nhận chỉ số công tơ trước khi phát hành hóa đơn; Thực hiện thông báo chỉ số công tơ đến khách hàng (qua Email, SMS, giấy thông báo). Nhờ đó, Công ty có thể kịp thời xử lý và tư vấn cho khách hàng sử dụng điện hợp lý hơn.

Nhằm đảm bảo minh bạch và hỗ trợ khách hàng tốt hơn, Công ty đã triển khai các kênh tiếp nhận và giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị về chỉ số và hóa đơn tiền điện, luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp và hướng dẫn khách hàng kiểm tra chỉ số nếu có nghi ngờ về tính chính xác của hóa đơn.

Cùng với đó, để đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, Công ty tăng cường kiểm tra lưới điện, kịp thời sửa chữa các khiếm khuyết và lên phương án cấp điện hợp lý. Đặc biệt, việc hoán đổi các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải từng khu vực trước thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Điều này giúp giảm thiểu sự cố do quá tải và đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả.

PC Yên Bái đã đẩy mạnh truyên truyền tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông như Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, địa phương, Báo Yên Bái, Cổng thông tin điện tử địa phương và qua tư vấn trực tiếp. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng, công cụ tính toán tiền điện qua Website, App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty; tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia… giúp khách hàng dễ dàng theo dõi, quản lý, tính toán lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện.

Từ đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của gia đình để sử dụng điện được hiệu quả và tiết kiệm. Điều này giúp đảm bảo công khai, minh bạch trong việc tính toán hóa đơn sử dụng điện của khách hàng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài việc tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư và khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Các chiến dịch truyền thông được triển khai rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, giúp giảm chi phí cho các hộ gia đình và giảm tải cho hệ thống điện quốc gia.

Thông qua việc kiểm tra, kiểm soát ghi chỉ số, tăng cường kiểm tra lưới điện, giải quyết kịp thời các thắc mắc của khách hàng và đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện không những mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng một cách bền vững.

Cùng với đó, nhằm góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh nguy cơ thiếu điện trong thời gian tới, đặc biệt là trong thời gian mùa nắng nóng năm 2024, PC Yên Bái rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Với sự phối hợp tích cực từ phía khách hàng cùng sự vào cuộc quyết liệt của tất cả mọi người, tin rằng công tác “để tiết kiệm điện trở thành thói quen” trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày càng đạt hiệu quả cao.

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: Tiết kiệm điện

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp sợi Hà Nội tiết kiệm 10,3% điện năng mỗi năm

Hơn 11.300 người lao động ngành điện miền Trung thi đua tiết kiệm điện

Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài: Giảm chi phí nhờ tiết kiệm năng lượng

Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Trao giải cuộc thi viết 'Tiết kiệm điện thành thói quen' năm 2024

Tiết kiệm trên 5,7 tỷ đồng mỗi năm nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả

Kinh nghiệm tiết kiệm điện, giảm phát thải từ sản xuất xi măng ở quốc gia tỷ dân

Molex Việt Nam sản xuất xanh nhờ tiết kiệm điện tới 18,2%

Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong gia đình

Kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng ở Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh

1 kWh ánh sáng có giá bao nhiêu?

Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển: Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Đà Nẵng: Trao giải Chương trình thí điểm tiết kiệm điện ứng dụng công nghệ IoT

Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hợp tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả