Thứ ba 19/11/2024 11:27

Xuất khẩu Đồng bằng sông Cửu Long: Kỳ vọng bứt phá trong năm 2019

Với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, nhất là hai mặt hàng chủ lực lúa gạo và thủy sản năm 2018, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá trong xuất khẩu năm 2019 với nhiều thuận lợi từ các Hiệp định thương mại.  

Từ những con số biết nói…

Theo đánh giá của ngành Công Thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, bức tranh kinh tế và những hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chuyển biến tích cực trong năm 2018 khi nhiều tỉnh như Long An, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp… có kim ngạch xuất khẩu rất ấn tượng và hai mặt hàng thế mạnh vốn có của vùng là lúa gạo, thủy sản đều có kim ngạch tăng cao.

Xuất khẩu Đồng bằng sông Cửu Long tăng trưởng tốt trong 2018

Là tỉnh dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của vùng, ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương Long An - cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Long An trong năm 2018 đạt 5,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2017. Trong đó gạo xuất khẩu ước đạt 520.000 tấn trị giá 259 triệu USD, hạt điều 110 triệu USD, thủy sản 210 triệu USD, may mặc 1,2 tỷ USD, giày da 730 triệu USD…

Thống kê của Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ năm 2018 của thành phố đạt 2 tỷ USD, tăng 13,14% so với năm 2017. Theo Sở Công thương TP. Cần Thơ, xuất khẩu của địa phương này trong 2018 đã có nhiều khởi sắc. Tình hình giá cả các mặt hàng xuất khẩu tương đối tốt hơn. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có sự thay đổi tích cực, giảm dần tỷ trọng xuất khẩu thô, tăng dần ngành hàng nông sản chế biến có giá trị gia tăng cao.

Các tỉnh khác như An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp… cũng đạt kết quả xuất khẩu tương đối khả quan. Trong đó Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu vươn lên vượt mốc 1,2 tỷ USD. Đóng góp lớn cho xuất khẩu tỉnh này là hai mặt hàng gạo và cá tra.

Với tỉnh An Giang, ông Võ Nguyên Nam, Giám đốc Sở Công Thương An Giang cho biết tỉnh này cũng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 800 triệu USD và hai mặt hàng gạo - thủy sản đã có sự bứt phá ấn tượng khi tăng dần tỷ trọng chế biến sâu với giá trị cao hơn năm 2017.

Lạc quan 2019

Với kết quả tích cực của năm 2018, ngành Công Thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tự tin đặt mục tiêu xuất khẩu cho năm 2019 cao hơn. Theo đó, tỉnh Long An dự kiến sẽ đạt kim ngạch 5,9 tỷ USD (tăng khoảng 15,7% so với 2018), TP. Cần Thơ đặt mục tiêu khoảng 2,2 tỷ USD (tăng gần 6,3% so với 2018), tỉnh An Giang cũng dự kiến sẽ đạt trên 900 triệu USD trong 2019.

Ghi nhận thực tế đơn hàng từ các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, tín hiệu xuất khẩu trong 2019 khá lạc quan. Đơn cử với mặt hàng gạo, theo các doanh nghiệp nhu cầu tiêu thụ gạo trong 2019 là rất lớn, tập trung vào các sản phẩm gạo chất lượng cao. Hay mặt hàng cá tra cũng có nhiều khả quan khi các thị trường trọng điểm như EU, Hàn Quốc, Mỹ… tiếp tục có nhu cầu tiêu thụ lớn.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, cùng với việc nhu cầu tăng cao, các thị trường nhập khẩu cũng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là với ngành hàng lương thực, thủy sản.

Để giúp doanh nghiệp nắm bắt được yêu cầu của thị trường, ngành Công Thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cho biết đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đổi mới xuất khẩu cả về cơ cấu ngành hàng đến việc đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm; Hướng đến đa dạng thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một vài sản phẩm nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro. Đồng thời các sở cũng khẳng định sẽ quyết liệt hơn trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng của năm 2018 như đẩy mạnh gắn kết các doanh nghiệp sản xuất lớn, thông tin cho họ thị trường và rào cản thương mại, giới thiệu hàng hóa của tỉnh với các doanh nghiệp trong vùng…

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin cùng chuyên mục

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau