Thứ năm 28/11/2024 07:40

Xi măng hỗn hợp polime vô cơ - silicat, từ phế thải đến vật liệu xanh

Thành công trong việc tạo ra sản phẩm silicat hỗn hợp - polime vô cơ đã mở ra hướng đi mới đối với ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam, hướng đi từ phế thải đến vật liệu xanh.

Ảnh minh họa

 - Trong bối cảnh khó khăn và thị trường dư nguồn cung, nhiều doanh nghiệp xi măng đang đứng trước nguy cơ phá sản, do vốn vay đầu tư quá lớn. Để thoát khỏi tình cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu, tung ra thị trường sản phẩm mới với 4 tiêu chí là tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chất lượng phù hợp và giá thấp.

Nhóm nghiên cứu của Hội VLXD Nghệ An đã tiến hành một nghiên cứu nhằm sản xuất xi măng silicat hỗn hợp - polime vô cơ và các sản phẩm chế tạo từ nó bằng nguyên liệu đất đá bazan làm chủ đạo, cùng các phụ gia khác từ đất đá và phế thải nông nghiệp cơ bản ở Nghệ An.

Tiềm năng vô tận về đất đá bazan của miền Tây xứ Nghệ và dải Trường Sơn.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên lý luận cơ bản là ứng dụng vật liệu silicat gắn bó và an toàn với con người, kết hợp với thành tựu mới của công nghệ polime vô cơ và công nghệ nano để tạo thành một sản phẩm hỗn hợp từ công nghệ silicat - polime vô cơ - công nghệ nano và đặc biệt khai thác triệt để các sản phẩm silicat "trời cho" từ tro xỉ núi lửa và phế thải nông nghiệp.

Dựa theo các nguyên lý cơ bản của hóa lý và hóa silicat để xây dựng nên tác động phản ứng silicat và điện hóa tự nhiên từ thiên nhiên (phun trào núi lửa và quá trình phong hóa hóa học của tự nhiên), kết quả là với các nguyên liệu cơ bản: Đất đá bazan, laterit, cao silic, phế thải nông nghiệp, công nghiệp muối... và phụ gia cũng từ các sản vật silicat, nhóm nghiên cứu đã sản xuất được xi măng hỗn hợp silicat - polime có "mác" có thể đạt PCB 20, PCB 25 và PCB 30.

Bên cạnh đó, ưu điểm nổi trội của loại xi măng này là sử dụng được cát nhiễm mặn để xây dựng, điều mà xi măng thông thường không làm được. Ngoài ra còn thích hợp cho xây, trát, đổ bê tông, sản xuất vật liệu xây dựng không nung và làm đường, đặc biệt là đường giao thông nông thôn, xây dựng các khu vực ven biển.

Ngoài ra, từ loại xi măng này, nhóm nghiên cứu cũng đã sản xuất ra các loại sản phẩm ngói không nung, gạch không nung và vữa, bê tông cùng các sản phẩm gạch terrazo, gạch bê tông màu... Kết quả, 100 tấn xi măng các loại; 3.000 viên ngói loại 9v/m2; 2.000 viên gạch lát các loại; 10.000 viên gạch không nung (tương đương 30.000 viên gạch thông thường) đã được sản xuất thử và đưa vào sử dụng trong một số công trình xây dựng ở Nghệ An.

Kết quả bước đầu của nghiên cứu này tạo ra những tiền đề tích cực nhằm hướng tới ngành sản xuất VLXD xanh, góp phần hạn chế thấp nhất sự tàn phá thiên nhiên, tiết kiệm tài nguyên và đặc biệt là hạn chế tiêu tốn năng lượng và giảm thiểu khí thải ra môi trường. Sản phẩm sẽ sớm có mặt trên thị trường trong thời gian tới.

Theo Báo Xây dựng

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững