Thứ sáu 25/04/2025 02:50

Xe nhà giàu Range Rover Sport 2023 bị chê “ngáo giá”

Từng bị triệu hồi vì lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước nhưng khi về Việt Nam, mẫu SUV Range Rover Sport vẫn có giá quá cao so với đối thủ cùng phân khúc.

Range Rover Sport 2023 "ngáo giá"

Sau hơn 2 tháng ra mắt thị trường thế giới, mẫu SUV hạng sang Range Rover Sport 2023 đã chính thức trình làng giới nhà giàu Việt.

Một số yếu tố từ nguyên bản của Range Rover ra mắt năm ngoái được sử dụng lại song song với đôi nét lấy từ Evoque. Sự thay đổi lớn nhất trong thiết kế mới là cụm đèn chiếu sáng trước và sau.

Phần đèn pha mỏng, dẹt với nhiều bóng LED nhỏ. Lưới tản nhiệt và cụm cản trước cũng được thiết kế lại với nhiều đường thẳng. Thân xe là điểm ít thay đổi nhất, đây là yếu tố truyền thống trong cách tạo hình của xe Land Rover. Phía sau, cụm đèn được làm dẹt nhưng kéo dài sang hai bên cùng điểm nhấn angten hai vây cá.

Tại Việt Nam, xe được giới thiệu với 4 phiên bản, gồm động cơ 6 xilanh thẳng hàng 3.0L tăng áp, kết hợp với hệ thống hybrid nhẹ, sản sinh công suất 360 mã lực và mô men xoắn 500 Nm. Bản mạnh nhất là động cơ V8 4.4L tăng áp (530 mã lực, 750 Nm). Mức giá bán ra của các phiên bản dao động từ 11,189 - 23,859 tỷ đồng.

Mức giá công khai nói trên của Range Rover Sport 2023 bị chê quá đắt so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Maybach GLS 480; và BMW X5, Audi Q7 hay Porsche Cayenne.

Ví dụ, cùng nhập châu Âu, thương hiệu nổi tiếng, cùng sử dụng động cơ dung tích 3.0L nhưng Maybach GLS 480 giá 8,4 tỷ đồng. Tương tự, BMW X5 2022 hiện cũng được phân phối với giá dao động chỉ từ 4,549 - 4,869 tỷ đồng. Trong khi đó, Range Rover P360 Autobiography giá từ 11,2 tỷ đồng. Một con số chênh lệch quá lớn.

Bên cạnh đó, khi được áp dụng kỹ thuật cơ khí đỉnh cao, công nghệ hàng đầu… thì trong quá trình sử dụng xe sẽ đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp hơn nhưng ở Việt Nam, Land Rover là một trong những hãng có ít xưởng dịch vụ bảo hành - bảo dưỡng. Chi phí bảo dưỡng đến sửa chữa, thay thế phụ tùng – linh kiện lại rất cao so với các hãng xe sang khác.

Xe nhiều lỗi, thường xuyên bị triệu hồi

Ngoài những nâng cấp về mặt công nghệ cùng hệ thống truyền động, Range Rover Sport 2023 vẫn sử dụng lại bộ khung quen thuộc từ Land Rover 2022 nhưng mang phong cách hiện đại, gọn gàng hơn.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm, Range Rover 2022 phiên bản mới nhất, hồi tháng 5 từng dính án triệu hồi hàng loạt do gặp lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước. Một cuộc điều tra trên toàn nhà máy đã được tiến hành ngay lập tức, với đỉnh điểm là việc ngừng giao xe Range Rover 2022 vào ngày 5/4/2022. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy có khả năng các xe bị ảnh hưởng có thể đã được lắp ráp từ nhà máy Solihull ở Anh.

Thông tin triệu hồi Range Rover 2022 đã được loan báo, một số xe có thể không được lắp đặt các chốt cảm biến va chạm phía trước đủ chặt. Khi các mấu giữ này bị lỏng, hệ thống cảm biến có thể hoạt động không chính xác trong trường hợp va chạm, làm tăng nguy cơ thương tích.

Trước đó, 14.812 xe Range Rover được sản xuất từ năm 2016 - 2017 cũng đã bị triệu hồi để kiểm tra vấn đề về dây đai an toàn. Bộ phận căng đai khẩn cấp có thể không hoạt động và giảm khả năng bảo vệ khi xảy ra tai nạn.

Vấn đề liên quan đến dây đai an toàn ghế người lái đã không hoạt động đúng như thiết kế. Bộ phận căng đai đúng ra phải khóa và giữ chặt người ngồi ở một lực G nhất định. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn nó đã không cung cấp đủ lực và làm tăng nguy cơ chấn thương.

Việc mẫu xe tiền nhiệm thường xuyên dính lỗi nghiêm trọng từng bị triệu hồi khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về chất lượng của mẫu xe mới Range Rover Sport 2023 vừa ra mắt.

PV

Tin cùng chuyên mục

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia