Thứ ba 26/11/2024 04:49

Xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1).

Thông tin tới các cơ quan báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1) có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng và cả nước nói chung.

Đầu tư Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) có ý nghĩa rất quan trọng

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) là một phần không thể tách rời trong quy hoạch đầu tư xây dựng mạng lưới đường cao tốc Bắc Nam, dự án hoàn thành sẽ bảo đảm việc kết nối với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Trung du miền núi phía Bắc, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, kết nối giao thông, tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều theo trục đường Trùng Khánh - Quý Châu - Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của khu vực, tạo sự kết nối phát triển bền vững đối với khu kinh tế cửa khẩu dọc theo đường biên giới của tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Khi tuyến cao tốc hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Cao Bằng đến thành phố Lạng Sơn, thành phố Bắc Giang, thành phố Hà Nội và các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ; hình thành mạng lưới cao tốc đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện giao thông, giải quyết ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, đồng thời bảo đảm quốc phòng an ninh.

Về phạm vi dự án, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó: Địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh). Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Quy mô phân kỳ của dự án gồm: Giai đoạn 1: Đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với Quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng); Giai đoạn 2: Đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn cũng cho hay, trách nhiệm của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư có đất bị thu hồi, đó là khi có thông báo chủ trương thu hồi đất, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng có trách nhiệm chấp hành đầy đủ và đúng thời gian về kế hoạch thu hồi đất, kê khai diện tích, loại đất, vị trí đất, số lượng tài sản hiện có trên đất, kê khai số nhân khẩu, số lao động, các thông tin khác có liên quan và đề đạt nguyện vọng tái định cư (nếu có) theo hướng dẫn của tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng (Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện Văn Lãng, Tràng Định).

Đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có dự án, công trình xây dựng trên địa bàn: Trường hợp dự án xây dựng mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong chỉ giới xây dựng công trình, đề nghị phối hợp với chủ đầu tư để quá trình thi công không làm ảnh hưởng đến quy mô, chất lượng và tiến độ chung và tránh lãng phí do xây dựng chồng chéo.

Trường hợp dự án, công trình đã xây dựng nằm trong phạm vi chỉ giới bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng của dự án, đề nghị đơn vị quản lý, sử dụng công trình phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Tràng Định và huyện Văn Lãng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao mặt bằng xây dựng công trình.

Đối với các cá nhân, hộ gia đình có tài sản đất đai nằm trong phạm vi chỉ giới giải phóng mặt bằng xây dựng công trình: Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật...

Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất: Giao lại đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất theo quy định tại khoản 7 Điều 170 Luật Đất đai.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư là một trong các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023.
Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở nhiều nơi ở huyện miền núi Bắc Trà My

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố Thanh Hóa sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thừa Thiên Huế: Công điện hoả tốc ứng phó mưa lũ, học sinh được nghỉ học

Nước lũ dâng cao, tỉnh Quảng Ngãi di dời khẩn cấp người dân

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở làm sập tường ở điểm trường Răng Chuỗi huyện Nam Trà My

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Sẽ sớm ổn định cuộc sống cho người dân khu tái định cư dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Quảng Ninh tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên than

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Vĩnh Phúc: Tăng trưởng GRDP năm 2024 dự kiến đạt 7,5-7,8%

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Dân ca Quan họ Bắc Ninh: 15 năm lan tỏa mạnh mẽ

Chung tay bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

Quảng Ninh: Doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất nhờ tiết kiệm điện

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bắc Giang: Kiểm soát bình ổn thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu

Quảng Ninh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công