Thứ sáu 20/12/2024 14:14

Vụ giáo viên đòi mua laptop không được thì 'dỗi': Trăm dâu... đổ đầu phụ huynh

Dư luận xôn xao trước việc cô giáo chủ nhiệm tại Trường Tiểu học Chương Dương (TP. Hồ Chí Minh) đòi phụ huynh mua laptop cá nhân không được quay ra "dỗi".

Gần đây, dư luận xôn xao về câu chuyện cô giáo chủ nhiệm lớp 4 tại Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đề nghị phụ huynh đóng góp tiền mua laptop cá nhân không được quay ra "dỗi". Hành động này, được cho là do “không hài lòng” khi phụ huynh từ chối, đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Theo thông tin ban đầu, cô T.P.H. đã nêu ý tưởng này trong cuộc họp phụ huynh vào ngày 14/9, với lý do cần một chiếc laptop để phục vụ công việc giảng dạy. Cô giáo đã đề xuất mỗi phụ huynh đóng góp từ 200.000 - 300.000 đồng. Sau đó hai ngày, cô H. nhắn tin báo rằng mình đã mua máy tính giá 11 triệu đồng, và mong phụ huynh hỗ trợ 6 triệu đồng, trong khi cô tự bỏ ra 5 triệu. Đáng nói, cô H. đã tổ chức một cuộc thăm dò trên Zalo, yêu cầu phụ huynh bỏ phiếu đồng ý hoặc không. Khi một số phụ huynh không đồng tình, cô lập tức khóa chức năng bình chọn và hỏi tên của phụ huynh phản đối.

Không chỉ đối mặt với những khoản thu theo quy định đầu năm, phụ huynh còn cảm thấy áp lực bởi các khoản đóng góp không chính thức từ giáo viên. Trong trường hợp này, việc yêu cầu phụ huynh đóng tiền mua laptop cho giáo viên đã khiến nhiều người cảm thấy bức xúc, cho rằng điều này không phù hợp và vượt quá khả năng của nhiều gia đình.

Ảnh minh họa.

Tình huống này không phải là duy nhất. Trước đó, tại Trường Tiểu học ở Thanh Hóa, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ lo ngại về các khoản thu ngoài quy định. Đặc biệt, khoản thu tăng buổi học trái quy định với mức 15.000 đồng/buổi đã khiến nhiều người phản ứng. Nhà trường đã khẳng định không cho phép thu thêm tiền, nhưng một số giáo viên vẫn tự ý yêu cầu phụ huynh đóng góp.

Đây chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể về các khoản phí ngoài danh mục quy định. Nhiều phụ huynh cho biết, ngoài những khoản bắt buộc, họ còn phải đối diện với nhiều khoản thu bất ngờ khác như tiền bảo hiểm tự nguyện, tiền quỹ lớp, hoạt động ngoại khóa... Dù các khoản thu này được xem là "tự nguyện", nhưng thực tế chúng trở thành gánh nặng cho những gia đình có điều kiện tài chính eo hẹp.

Không chỉ các khoản thu không hợp lý khiến dư luận phẫn nộ, mà những hành vi "vòi tiền" khác trong ngành giáo dục cũng làm giảm lòng tin của xã hội. Năm 2021, một giảng viên thỉnh giảng tại một trường đại học đã đề nghị sinh viên nộp 500.000 đồng để được nâng điểm thi, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp. Vụ việc này khiến nhiều sinh viên lên tiếng trên các diễn đàn, tạo ra sự phẫn nộ lớn.

Trở lại với vụ việc cô giáo tại Trường Tiểu học Chương Dương, việc yêu cầu tiền phụ huynh để mua laptop không chỉ là một hành động thiếu chuyên nghiệp, mà còn gây tổn hại đến lòng tin đối với giáo viên nói chung. /chu-de/nha-giao-uu-tu.topic vốn được coi là một nghề cao quý, cần phải giữ được sự tôn nghiêm và đạo đức. Các giáo viên cần nhận thức rằng không thể vì lợi ích cá nhân mà biến môi trường giáo dục thành nơi thương mại hóa.

Dù vậy, thay vì chỉ trích gay gắt, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này từ nhiều góc độ. Phê phán là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là chúng ta phải tạo cơ hội cho những người như cô H. có thể sửa sai và học hỏi. Đây cũng là một bài học sâu sắc cho ngành giáo dục, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên trong việc duy trì sự trong sạch và minh bạch.

Về lâu dài, việc giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng là điều cần thiết để ngăn chặn các khoản thu không hợp lý. Đồng thời, cần xây dựng một hệ thống minh bạch về các khoản đóng góp trong trường học, giúp phụ huynh có thể nắm rõ và kiểm soát những khoản tiền họ phải đóng góp. Quan trọng hơn, giáo viên cần ý thức rõ về vai trò của mình trong việc truyền cảm hứng và làm gương cho học sinh về tính trung thực, trách nhiệm và sự công bằng.

Vụ việc cô giáo xin tiền mua laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương không chỉ dừng lại ở câu chuyện đóng góp tài chính mà còn là lời cảnh tỉnh về đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp trong ngành giáo dục. Hy vọng từ những sai lầm này, cả cô giáo và các bên liên quan có thể rút ra bài học, để đảm bảo môi trường giáo dục luôn là nơi học sinh và phụ huynh có thể tin tưởng và tôn trọng.

Minh Anh
Bài viết cùng chủ đề: giáo viên

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Báo Công Thương đạt tốt về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

TP. Hồ Chí Minh: Ấm lòng những tô mì 0 đồng giữa trung tâm Quận 1

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Khối doanh nghiệp Hà Nội vượt thách thức, giữ vững hiệu quả sản xuất kinh doanh

Hà Nội tặng danh hiệu ‘Người tốt-việc tốt’ cho 25 cá nhân: Lan tỏa để trở thành nét văn hóa tiêu biểu

Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Gia Lai: Cô giáo trẻ ‘truyền lửa’ học tiếng Anh cho học sinh dân tộc thiểu số

Bộ Công Thương tích cực thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hoá chất

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

TokyoLife: Viết nên câu chuyện hy vọng, trao quyền bình đẳng cho người khuyết tật

Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?