Chủ nhật 11/05/2025 03:24

Võ Hà Linh và câu hỏi liên quan Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trong bối cảnh hàng loạt gương mặt nổi tiếng bị tố quảng cáo sai sự thật, Võ Hà Linh bất ngờ có động thái “lạ” khiến cộng đồng mạng hoài nghi, thắc mắc.

Âm thầm ẩn bài

Những ngày giữa tháng 4/2025, không khí mạng xã hội Việt Nam trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi liên tục xuất hiện các vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật, từ thực phẩm chức năng đến hàng tiêu dùng. Hàng loạt KOL, KOC, nghệ sĩ, MC có tiếng bị chỉ trích vì dấu hiệu sai phạm.

Trong dòng chảy lật tìm thông tin từ cộng đồng mạng, cái tên Võ Hà Linh từng được ví như “chiến thần review” cũng thu hút sự chú ý đặc biệt. Nhiều người phát hiện hàng loạt bài đăng cũ của cô liên quan đến các video review sản phẩm, livestream giới thiệu hàng hóa đã âm thầm biến mất khỏi mạng xã hội Facebook, TikTok và kênh YouTube chính thức.

Võ Hà Linh bị nhiều người phản ánh bán phá giá, phân phối hàng kém chất lượng kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Ảnh: Facebook nhân vật

Đáng chú ý, sự việc diễn ra vào cuối tháng 3/2025 ngay sau khi Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có gửi văn bản tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) khi TikToker Võ Hà Linh bị nhiều người phản ánh bán phá giá, phân phối hàng kém chất lượng kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa.

Dù vụ việc này hiện chưa có kết luận chính thức nào được đưa ra từ cơ quan chức năng, động thái “ẩn mình” của Võ Hà Linh khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh của cô.

Công chúng chờ lời giải thích

Trong nhiều năm qua, Võ Hà Linh được xem là một trong số ít những reviewer dám nói thẳng, nói thật, từng nhiều lần đối đầu với thương hiệu lớn, phanh phui sản phẩm kém chất lượng, hay phản biện các màn “làm màu” của giới KOL trên mạng xã hội. Vì vậy, uy tín của cô càng được nâng lên không chỉ đến từ lượng theo dõi khủng, được người tiêu dùng ủng hộ.

Tuy nhiên, việc ẩn và chỉnh sửa bài viết một cách đồng loạt và không có lời giải thích rõ ràng lại đang khiến hình ảnh “review công tâm” bị lung lay. Nhiều người cho rằng, nếu Võ Hà Linh thực sự không có gì khuất tất, việc ẩn bài là không cần thiết.

Thậm chí, chính những “bất thường” này có thể khiến cộng đồng mạng hồ nghi về sự thật phía sau những nội dung cô từng được công bố.

Bài viết trên Facebook Võ Hà Linh cũng được cho ẩn hàng loạt. Ảnh chụp màn hình

Ngay sau khi động thái “lạ” của Võ Hà Linh xuất hiện, trên mạng xã hội chia làm hai luồng ý kiến rõ rệt. Bên ủng hộ cho rằng, đây là bước đi khôn ngoan và cần thiết trong bối cảnh thông tin dễ bị cắt ghép, xuyên tạc.

Ngược lại, luồng ý kiến phản đối lại thẳng thắn cho rằng, nếu theo đuổi sự minh bạch, Võ Hà Linh càng nên giữ lại nội dung cũ để chứng minh sự trong sạch.

Video trên Youtube Ha Linh Official bổ sung thêm thông tin trong phần mô tả. Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, trên kênh YouTube Ha Linh Official có 2,2 triệu người đăng ký theo dõi với nhiều video review từng thu hút hàng triệu lượt xem được ẩn đi. Một số video còn tồn tại thì bổ sung thêm phần mô tả, chỉnh sửa thông tin liên quan đến nguồn gốc sản phẩm hoặc lời khuyên dành cho người dùng.

Đáng chú ý, động thái này của Võ Hà Linh diễn ra chỉ ít ngày sau khi hai nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội là Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa dối khách hàng.

Không lâu sau đó, hàng loạt nghệ sĩ, MC có tiếng như NSND Hồng Vân, diễn viên Doãn Quốc Đam, diễn viên Thanh Hương, MC Thảo Vân, MC Quyền Linh,… bị “điểm danh” công khai vì liên quan đến quảng cáo sữa giả và quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” thực phẩm chức năng.

Hiện tại, Võ Hà Linh chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về việc ẩn và sửa bài, video đăng tải trước đó. Tuy nhiên, động thái “lạ” trên càng khiến công chúng nóng lòng chờ đợi một lời giải thích công khai, rõ ràng từ nữ “chiến thần review” nằm top đầu thị trường Việt Nam trong các hoạt động livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử này.

Câu hỏi liên quan luật về bảo vệ người tiêu dùng

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…Theo đó, người có ảnh hưởng khi thực hiện cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng, được xác định là bên thứ ba cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 phải tuân thủ đầy đủ các quy định sau:

- Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có);

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh trách nhiệm của người có ảnh hưởng nêu trên, trường hợp doanh nghiệp hợp tác với người có ảnh hưởng để thực hiện quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì doanh nghiệp cũng phải thực hiện trách nhiệm thông báo trước, công khai cho người tiêu dùng về quan hệ hợp tác với người có ảnh hưởng nêu trên.

Đối chiếu theo các qui định trên thì trường hợp Võ Hà Linh có nhiều dấu hiệu vi phạm cần tiếp tục được làm rõ, nhất là liên quan tới động thái xoá hàng loạt bài về các phiên live, bán hàng vừa qua…

Trong sự nghiệp chốt đơn, Võ Hà Linh nhiều lần vướng ồn ào khi bị “tố” bán phá giá, drama với các nhãn hàng, đến những lùm xùm về review sản phẩm và quán ăn. Dẫu vậy công ty của cô vẫn rất phát triển.

Hiện tại, Võ Hà Linh đang là người đại diện cho Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official, thành lập năm 2021 tại Nghệ An. Năm 2024, công ty này tăng vốn điều lệ lên gấp 10 lần, từ 2 tỷ lên 19,5 tỷ đồng.

Hạ Vy
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định bốn ngành học

Ga Hải Phòng chính thức trở thành điểm du lịch

Bộ Nội vụ trình phương án sắp xếp cấp xã năm 2025

Thời tiết hôm nay 10/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 10/5/2025: Gió đông bắc mạnh dần

Doanh thu 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình' tháng 4 sẽ dành tặng cựu chiến binh

Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Xã sẽ nhận thêm 120 việc

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nam tính lại vốn đầu tư cao tốc

Ông Trần Sỹ Thanh: Báo chí là đối tác chiến lược của Thủ đô Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn An Phong giữ chức Chính ủy Hải quân

Khi ‘lòng xe điếu’ được chứng nhận sản phẩm gia truyền nổi tiếng quốc gia’?

Bàn giao chức Phó Chính ủy Quân khu 3 giữa hai Thiếu tướng

Trung tướng Đào Tuấn Anh giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 34

Đại biểu đề xuất đánh thuế vào một mặt hàng liên quan thói quen trăm triệu người

Mận cherry Sơn La đổ bộ Hà Nội, giá siêu rẻ

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí