Thứ sáu 22/11/2024 13:54

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa có 6 sản phẩm của tỉnh được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương

Tỉnh Vĩnh Phúc có 6 bộ sản phẩm được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) khu vực phía Bắc năm 2024. Cụ thể, 06 bộ sản phẩm đạt giải gồm: Bộ sản phẩm tháp đốt trầm hương gốm gỗ Hải Âu của Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hải Âu Xã An Tường, huyện Vĩnh Tường; Bộ sản phẩm nước uống ion kiềm đóng bình 19kg và đóng chai (350ml và 500ml) Công ty cổ phần nước ion one Việt Nam Phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên; Bộ sản phẩm (đông trùng hạ thảo sữa ong chúa 450g; ngọc thanh xuân collagen 450g; mật ong gừng 225g; mật ong chanh leo 225g; bánh tổ ong honeycomb tam đảo 500g) của Công ty cổ phần ong Tam Đảo; Bộ sản phẩm chế biến từ sữa bò tươi: Sữa tươi thanh trùng không đường 900ml; sữa tươi thanh trùng có đường 900ml; sữa chua Vĩnh Tường 100g, sữa chua nếp cẩm Vĩnh Tường 100g, sữa chua uống 100ml, 180ml Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Tường; Bộ sản phẩm: Đông trùng hạ thảo Tam Đảo sấy thăng hoa (10g); mật ong đông trùng hạ thảo (16g) Hợp tác xã nấm Tam Đảo Thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo; Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa (10g, 15g) Công ty TNHH phát triển công nghệ Cao Minh Anh Phường Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên.

Đại diện các doanh nghiệp của Vĩnh Phúc tham gia Lễ tôn vinh và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc – Hà Nội năm 2024.

Theo đại diện các cơ sở có sản phẩm được công nhận, các cơ sở có sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu được hỗ trợ đều hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, doanh thu và thu nhập người lao động tăng lên, giải quyết việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương.

Thêm vào đó, việc được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã kịp thời phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

Để khuyến khích phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, 2 năm 1 lần, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn thôn tiêu biểu. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hiểu được lợi ích khi tham gia chương trình. Đồng thời, quảng bá sản phẩm của các đơn vị tham gia bình chọn đến với đông đảo người tiêu dùng; hỗ trợ áp dụng công nghệ mới, tiên tiến hơn để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm cũng như khai thác tối đa các lợi thể của đặc sản vùng miền, phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp; hỗ trợ các hoạt động các sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm…

Với việc có nhiều sản phẩm được công nhận là CNNT tiêu biểu từ cấp tỉnh đến cấp Quốc gia, góp phần khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, tăng khả năng cạnh tranh và tạo cơ hội cất cánh vươn xa. Có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc đạt bình chọn sản phẩm cấp quốc gia và khu vực như các sản phẩm được chế biến từ mật ong, Công ty Cổ phần ong Tam Đảo Honeco…

Dù đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, song như vậy là chưa đủ. Đối với Công ty Cổ phần ong Tam Đảo Honeco sẽ tiếp tục tập trung xây dựng thương hiệu, làm thế nào định hướng cho khách hàng về thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Sản phẩm mật ong quất rừng của Honeco được chào đón tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị trên cả nước

Đặc biệt, nếu như chỉ quan tâm hình ảnh mà không quan tâm ổn định chất lượng thì sẽ không đi xa được. Do đó, chúng tôi xác định phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Honeco đã và đang tập trung vào các sản phẩm mật ong kết hợp với các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam, là những sản phẩm trên thị trường rất hiếm. Do đó, dù sản phẩm đi hơi lâu, hơi khó khăn nhưng nếu như đã đi được vào thị trường rồi thì sẽ bám chắc được ở thị trường đó” bà Lê Thị Nga – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) nhấn mạnh.

Phát triển sản phẩm có tiềm năng lợi thế của địa phương

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là một hoạt động nằm trong chương trình khuyến công được triển khai từ cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực và quốc gia định kỳ 2 năm/lần theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, trong những năm qua, việc tôn vinh sản phẩm qua bình chọn đã giúp nhiều cơ sở sản xuất có điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó đẩy mạnh đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm của các doanh nghiệp ngoài tỉnh và hàng nhập khẩu.

Việc vinh danh công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng giúp cho người tiêu dùng yên tâm và tin tưởng vào chất lượng và uy tín doanh nghiệp. Từ đó củng cố vị thế thương hiệu của cơ sở CNNT để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp. Kết quả bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp là cơ sở để Sở Công Thương xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, chuyển đổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNNT. Đồng thời thu hút, khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, có tiềm năng lợi thế của địa phương.

Có thể nói, việc bình chọn sản phẩm CNNTTB là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, THT, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với thị trường; đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, số sản phẩm tham gia bình chọn và được công nhận chưa nhiều.

Để công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB ngày càng có sức lan tỏa, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, các cấp, các ngành liên quan và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những sản phẩm CNNT có chất lượng; hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các sản phẩm CNNT phát triển.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua để phát huy sự sáng tạo; chú trọng cải tiến mẫu mã; nâng cao chất lượng sản phẩm; tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... để tạo ra những sản phẩm có giá trị sử dụng cao.

Việc chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã mở ra những cơ hội phát triển mới, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho các cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây cũng là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Nguyễn Vy
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác