Việt Nam – Indonesia: Nhiều cơ hội trong lĩnh vực đầu tư và xuất khẩu

Theo thương vụ Việt Nam tại Indonesia, mặc dù trong thời gian qua, Việt Nam và Indonesia đều đang phải căng mình chống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng quan hệ kinh tế hai nước vẫn có nhiều điểm sáng.

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, nhập khẩu giảm

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Indonesia là máy vi tính, điện tử & linh kiện và sắt thép các loại đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, theo đó nhóm hàng máy vi tính, điện tử & linh kiện đạt giá trị kim ngạch 266,9 triệu USD, tăng 139,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,5% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trong kỳ.

Đối với nhóm hàng sắt thép, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 285,1 triệu USD, tăng 99,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt giá trị 31,10 triệu USD, tăng 91,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu tại Indonesia dần tăng trở lại và giá cả quốc tế tăng cao, đặc biệt đối với nhóm hàng sắt thép là hai nguyên nhân cơ bản giúp giá trị xuất khẩu những mặt hàng này tăng trưởng mạnh trong kỳ. Tính chung 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 2,21 tỷ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam – Indonesia: Nhiều cơ hội trong lĩnh vực đầu tư và xuất khẩu

Hiện nay, Indonesia là một thị trường lớn đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh 2 mặt hàng chủ lực nêu trên, nước này đang nhập khẩu các sản phẩm như: chất dẻo, máy móc thiết bị phụ tùng, sắt thép các loại,... Mặt khác, theo thương vụ Việt Nam tại Indonesia, các doanh nghiệp nước này gần đây có nhu cầu nhập khẩu sữa từ Việt Nam. Đây là một thị trường lớn, trị giá 2,2 tỷ USD. 70% nguyên liệu sữa của nước này phải nhập khẩu với kim ngạch rơi vào khoảng 1 - 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay, Indonesia mới chỉ nhập khẩu chủ yếu từ các nước như New Zealand, Australia, Mỹ, Pháp, Bỉ,... Đây là cơ hội rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ở chiều ngược lại, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong số 38 nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia có số liệu thống kê chi tiết, có tới 23/38 nhóm hàng có giá trị kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7/2021 giảm so với tháng 6/2021.

Nhóm hàng có giá trị kim ngạch nhập khẩu nhiều nhất đó là hàng điện gia dụng, giảm 54,4% (đạt giá trị 2,27 triệu USD) tiếp theo là bông các loại, giảm 48,8% (đạt giá trị 0,86 triệu USD), khí đốt hóa lỏng giảm 45,9% với giá trị nhập khẩu ở mức 3,87 triệu USD. Các nhóm hàng nhập khẩu có giá trị lớn có kim ngạch giảm gồm: sắt thép giảm 15%, đạt 40,6 triệu USD; giấy các loại giảm 28,3% với giá trị kim ngạch nhập khẩu là 19,33%. Nhóm hàng than và dầu mỡ thực vật tiếp tục là hai nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Indonesia với gía trị nhập khẩu tương ứng là: 151,83 triệu USD (tăng 14,8%) và 61,4 triệu USD (tăng tới 56%). Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia đạt 4,31 tỷ USD, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm trước.

Giá cả tăng cao ở một số nhóm hàng đặc biệt là than, dầu mỡ thực vật, sắt thép… góp phần làm gia tăng giá trị kim ngạch nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2021. Chỉ trong tháng 8 vừa qua, giá than của nước này đã tăng 13,5% so với tháng 7.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội ở cả Indonesia và Việt Nam trong tháng 7/2021 đã có tác động nhất định tới kim nghạch nhập khẩu của nhiều nhóm hàng, khi ghi nhận 23/38 nhóm hàng sụt giảm về kim ngạch trong tháng 7/2021.

Điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ tài chính

Với sự ra mắt của dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ số - Pay later và chính thức thành lập pháp nhân kinh doanh tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Kredivo Viet Nam trong tháng 8/2021, đánh dấu sự hiện diện tại thị trường nước ngoài đầu tiên của công ty về công nghệ thanh toán Indonesia là Kredivo.

Theo Tổng giám đốc Kredivo - ông Valery Crottaz, việc thành lập Công ty Kredivo Việt Nam (liên kết với một doanh nghiệp đối tác Việt Nam) là một thành tựu và là một cột mốc đáng tự hào của công ty trong năm 2021. Đối với Kredivo, Việt Nam có tình hình chính trị ổn định, môi trường kinh doanh thuận lợi và đang không ngừng được hoàn thiện, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, có mô hình tiêu dùng và nhân khẩu học tương tự như Indonesia. Các sản phẩm dịch vụ chính tại Việt Nam của Kredivo sẽ được triển khai theo từng giai đoạn với sản phẩm trọng tâm trước mắt là dịch vụ thanh toán các hàng hóa, dịch vụ và vay cá nhân, tiếp đó sẽ mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa, dịch vụ giao dịch qua nền tảng tín dụng số của Kredivo Indonesia trong năm 2020 đạt khoảng 574 triệu USD và được dự báo sẽ tăng lên mức 2,1 tỷ USD vào năm 2022.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động