Việt Nam – Indonesia: Nhiều cơ hội trong lĩnh vực đầu tư và xuất khẩu

Theo thương vụ Việt Nam tại Indonesia, mặc dù trong thời gian qua, Việt Nam và Indonesia đều đang phải căng mình chống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng quan hệ kinh tế hai nước vẫn có nhiều điểm sáng.

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, nhập khẩu giảm

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Indonesia là máy vi tính, điện tử & linh kiện và sắt thép các loại đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, theo đó nhóm hàng máy vi tính, điện tử & linh kiện đạt giá trị kim ngạch 266,9 triệu USD, tăng 139,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,5% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trong kỳ.

Đối với nhóm hàng sắt thép, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 285,1 triệu USD, tăng 99,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt giá trị 31,10 triệu USD, tăng 91,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu tại Indonesia dần tăng trở lại và giá cả quốc tế tăng cao, đặc biệt đối với nhóm hàng sắt thép là hai nguyên nhân cơ bản giúp giá trị xuất khẩu những mặt hàng này tăng trưởng mạnh trong kỳ. Tính chung 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 2,21 tỷ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam – Indonesia: Nhiều cơ hội trong lĩnh vực đầu tư và xuất khẩu

Hiện nay, Indonesia là một thị trường lớn đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh 2 mặt hàng chủ lực nêu trên, nước này đang nhập khẩu các sản phẩm như: chất dẻo, máy móc thiết bị phụ tùng, sắt thép các loại,... Mặt khác, theo thương vụ Việt Nam tại Indonesia, các doanh nghiệp nước này gần đây có nhu cầu nhập khẩu sữa từ Việt Nam. Đây là một thị trường lớn, trị giá 2,2 tỷ USD. 70% nguyên liệu sữa của nước này phải nhập khẩu với kim ngạch rơi vào khoảng 1 - 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay, Indonesia mới chỉ nhập khẩu chủ yếu từ các nước như New Zealand, Australia, Mỹ, Pháp, Bỉ,... Đây là cơ hội rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ở chiều ngược lại, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong số 38 nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia có số liệu thống kê chi tiết, có tới 23/38 nhóm hàng có giá trị kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7/2021 giảm so với tháng 6/2021.

Nhóm hàng có giá trị kim ngạch nhập khẩu nhiều nhất đó là hàng điện gia dụng, giảm 54,4% (đạt giá trị 2,27 triệu USD) tiếp theo là bông các loại, giảm 48,8% (đạt giá trị 0,86 triệu USD), khí đốt hóa lỏng giảm 45,9% với giá trị nhập khẩu ở mức 3,87 triệu USD. Các nhóm hàng nhập khẩu có giá trị lớn có kim ngạch giảm gồm: sắt thép giảm 15%, đạt 40,6 triệu USD; giấy các loại giảm 28,3% với giá trị kim ngạch nhập khẩu là 19,33%. Nhóm hàng than và dầu mỡ thực vật tiếp tục là hai nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Indonesia với gía trị nhập khẩu tương ứng là: 151,83 triệu USD (tăng 14,8%) và 61,4 triệu USD (tăng tới 56%). Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia đạt 4,31 tỷ USD, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm trước.

Giá cả tăng cao ở một số nhóm hàng đặc biệt là than, dầu mỡ thực vật, sắt thép… góp phần làm gia tăng giá trị kim ngạch nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2021. Chỉ trong tháng 8 vừa qua, giá than của nước này đã tăng 13,5% so với tháng 7.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội ở cả Indonesia và Việt Nam trong tháng 7/2021 đã có tác động nhất định tới kim nghạch nhập khẩu của nhiều nhóm hàng, khi ghi nhận 23/38 nhóm hàng sụt giảm về kim ngạch trong tháng 7/2021.

Điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ tài chính

Với sự ra mắt của dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ số - Pay later và chính thức thành lập pháp nhân kinh doanh tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Kredivo Viet Nam trong tháng 8/2021, đánh dấu sự hiện diện tại thị trường nước ngoài đầu tiên của công ty về công nghệ thanh toán Indonesia là Kredivo.

Theo Tổng giám đốc Kredivo - ông Valery Crottaz, việc thành lập Công ty Kredivo Việt Nam (liên kết với một doanh nghiệp đối tác Việt Nam) là một thành tựu và là một cột mốc đáng tự hào của công ty trong năm 2021. Đối với Kredivo, Việt Nam có tình hình chính trị ổn định, môi trường kinh doanh thuận lợi và đang không ngừng được hoàn thiện, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, có mô hình tiêu dùng và nhân khẩu học tương tự như Indonesia. Các sản phẩm dịch vụ chính tại Việt Nam của Kredivo sẽ được triển khai theo từng giai đoạn với sản phẩm trọng tâm trước mắt là dịch vụ thanh toán các hàng hóa, dịch vụ và vay cá nhân, tiếp đó sẽ mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa, dịch vụ giao dịch qua nền tảng tín dụng số của Kredivo Indonesia trong năm 2020 đạt khoảng 574 triệu USD và được dự báo sẽ tăng lên mức 2,1 tỷ USD vào năm 2022.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Cơ quan Thực phẩm Singapore triển khai nền tảng dịch vụ điện tử công bố, tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây/rau quả tươi nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc.
Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác

Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác 'chốt đơn' đặt hàng Việt Nam

Hạt điều, gia vị, trà sữa, cà phê Việt Nam hút khách tại Hội chợ thực phẩm Philippines. Nhiều khách hàng sau khi tham quan đã đặt vấn đề hợp tác giao thương.
Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kết nối đoàn doanh nghiệp Việt tham gia hội nghị "Khởi nghiệp Mahakumbh 2025", thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Sau nhiều nỗ lực vận động, thịt và trứng gia cầm Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Singapore, là thành công lớn của ngành Công Thương và Nông nghiệp.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai nước vào chiều thứ Năm, ngày 24/4/2025.
Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar vừa thông tin tới Báo Công Thương về những ảnh hưởng sau trận động đất tại Myanmar đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Chính phủ Brazil đã nhận được thông báo chấp thuận Giấy chứng nhận y tế quốc tế có thẩm quyền xuất khẩu sản phẩm da bò từ Chính phủ Việt Nam.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Doanh nghiệp Philippines sẵn sàng thủ tục, điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở thử nghiệm để nhanh chóng nhập khẩu vắc xin dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất
Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Việt Nam và bang Burgenland (Cộng hoà Áo) đã và đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực cả hai có tiềm năng như điện gió, thương mại, đào tạo lao động...
Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Singapore đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Việt Nam - Philippines

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam - Philippines có cơ hội "bắt tay" hợp tác về cung ứng sản phẩm trong ngành công nghiệp Halal, từ đó thúc đẩy thị trường Halal phát triển.
Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Hungary ra thông báo thu hồi sản phẩm xiên tôm sống lột vỏ đông lạnh nhãn hiệu Ben's Easy Kitchen bán trên thị trường từ ngày 1/11/2024 đến ngày 15/2/2025.
Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Việc các doanh nghiệp của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường, Logistics của Hoa Kỳ đã phản ánh năng lực ngày càng phát triển trong lĩnh vực công nghệ.
Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Công ty Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn nhà nước Algeria Madar Holding đã tổ chức gọi thầu để mua 2.136 container kích thước các loại.
Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Sản phẩm chống cháy và giải pháp chống cháy mới của Việt Nam đã được giới thiệu tại Triển lãm Worldbex, Philippines thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia khảo sát tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn hỗ trợ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Malaysia.
Mobile VerionPhiên bản di động