Thứ hai 21/04/2025 18:32

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam - Philippines có cơ hội "bắt tay" hợp tác về cung ứng sản phẩm trong ngành công nghiệp Halal, từ đó thúc đẩy thị trường Halal phát triển.

Thị trường mới, tiềm năng cho sản phẩm Halal

Thông tin tới Báo Công Thương, ông Phùng Văn Thành - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, Philippines là nước có dân số theo đạo Hồi lớn thứ ba tại Đông Nam Á, do vậy, đây là thị trường mới, rất tiềm năng cho sản phẩm Halal.

Phân tích cụ thể, ông Phùng Văn Thành cho biết, với dân số theo đạo Hồi ngày càng gia tăng, Philippines là thị trường mới cho các sản phẩm Halal. Hơn nữa, Philippines cũng đang định hướng phát triển trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm Halal xuất khẩu đi các nước khác và khu vực, bao gồm các sản phẩm sữa, các sản phẩm thịt bò, gia cầm và mỡ động vật.

Philippines là nước có dân số theo đạo Hồi lớn thứ ba tại Đông Nam Á, do vậy, đây là thị trường mới, rất tiềm năng cho sản phẩm Halal. Ảnh: Thành Dương

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Philippines, khoảng 6% dân số nước này theo đạo Hồi, và mức tăng khoảng 3% mỗi năm. Còn theo ước tính của Ủy ban quốc gia về người Philippines theo đạo Hồi thì số người theo đạo Hồi chiếm khoảng 10% dân số, tương đương khoảng 12 triệu người.

Trong giai đoạn năm 2020 - 2024, hàng năm Philippines nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng tiêu chuẩn Halal với giá trị trên 100 triệu USD. Ngoài ra, còn nhập khẩu lượng lớn các loại nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm Halal.

Cụ thể năm 2022, 2023 và 2024 giá trị nhập khẩu các sản phẩm Halal của nước này ước tính lần lượt khoảng 120 triệu USD, 127 triệu USD và 131 triệu USD, trong đó: 60% là các sản phẩm từ sữa, 15% là các sản phẩm thịt bò, 11% là các sản phẩm thịt gia cầm, 4% là các sản phẩm mỡ động vật, 4% là các sản phẩm khác...

Trong số các thị trường nhập khẩu sản phẩm Halal của Philippines đứng đầu là Hoa Kỳ chiếm khoảng 42% trong tổng kim ngạch nhập khẩu. Tiếp theo là New Zealand chiếm khoảng 28%, Ấn Độ chiếm khoảng 10%, Hàn Quốc chiếm khoảng 7%, Brazil và Australia cùng chiếm khoảng 5%, các nước ASEAN chiếm khoảng 2% và EU chiếm khoảng 1%.

Đáng chú ý, mới đây, quốc gia này cũng đã ban hành chính sách thúc đẩy sản xuất các sản phẩm Halal cho xuất khẩu, đó là việc thành lập Cơ quan quốc gia về phát triển sản phẩm công nghiệp Halal. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm tạo dựng và tăng cường vị thế của Philippines trên thị trường Halal toàn cầu.

Cơ quan quốc gia về phát triển sản phẩm công nghiệp Halal có nhiệm vụ xây dựng các chính sách thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm Halal trên thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu các sản phẩm Halal ra các nước khác, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á, quan trọng nhất là Indonesia.

Ngoài ra, cơ quan này cũng có nhiệm vụ hỗ trợ các thủ tục chứng nhận Halal quốc tế, đảm bảo tuân thủ và phù hợp với các tiêu chuẩn Halal toàn cầu, hướng tới tăng cường uy tín và lòng tin quốc tế đối với các sản phẩm được sản xuất có chứng nhận Halal.

Ông Phùng Văn Thành cho biết, việc Philippines xây dựng Cơ quan quốc gia về phát triển sản phẩm công nghiệp Halal nhằm mục tiêu thúc đẩy sự nhận diện các sản phẩm chứng nhận halal trên thị trường quốc tế; nhanh chóng phát triển các chuỗi cung ứng sản phẩm Halal; triển khai các chương trình đào tạo về các tiêu chuẩn Halal cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu.

Cơ hội phát triển thị trường Halal

Để giúp các doanh nghiệp trong nước tận dụng, khai thác tiềm năng đối với ngành hàng Halal tại Philippines, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã và đang tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đưa đoàn doanh nghiệp hai nước sang khảo sát lẫn nhau để tìm hiểu thị trường.

Sản phẩm, hàng hóa Việt Nam được trưng bày trong các hội chợ, triển lãm tại Philiipines. Ảnh: Thành Văn

Gần đây nhất, Thương vụ đang nỗ lực tuyên tuyền, kêu gọi nhiều hơn doanh nghiệp Việt Nam tham gia "Hội chợ các sản phẩm Halal Philippines - Halal Expo Philippines" năm 2025 được tổ chức tại Trung tâm thương mại thế giới (World Trade Center), Manila, Philippines vào từ ngày 13 - 15/11/2025 tới đây.

Tham tán thương mại Phùng Văn Thành nhấn mạnh, Hội chợ Halal Expo Philippines là cơ hội để các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm có chứng nhận Halal. Bởi đây là sự kiện có sự hội tụ của nhiều ngành/lĩnh vực công nghiệp Halal, bao gồm thực phẩm và đồ uống, dược phẩm và thức ăn bổ sung, dịch vụ ngân hàng và tài chính, dịch vụ thương mại điện tử và kinh tế số, chứng nhận tiêu chuẩn halal và nhượng quyền, du lịch, thời trang và sản phẩm làm đẹp, dịch vụ logistic.

Hội chợ Halal Philippines sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp không chỉ tiếp cận với thị trường halal Philippines mà còn với thị trường halal toàn cầu bởi ban tổ chức dự kiến sẽ mời nhiều nhà mua hàng, đại diện các hệ thống siêu thị, hệ thống cung ứng các sản phẩm halal lớn trên thế giới tham dự sự kiện.

Năm 2024, lần đầu tiên "Hội chợ các sản phẩm Halal Philippines - Halal Expo Philippines" được lần đầu tiên tổ chức tại Manila, Philippines. Sự kiện đã mang lại là cơ hội cho các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm và người mua hàng trong ngành công nghiệp Halal không chỉ tại Philippines mà cả cộng đồng Halal thế giới.
Hoàng Giang
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Philippines

Tin cùng chuyên mục

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4: 'Giảng viên' NATO thiệt mạng ở Sumy

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 16/4: Nga siết vây lính Ukraine ở Kursk

Hoa Kỳ hiện đại hóa xe tăng Abrams

Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào không gian