Văn hóa doanh nghiệp: Yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững

Đó là khẳng định của các chuyên gia, doanh nghiệp tại “Hội nghị triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Hà Nội và 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng”, do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội và Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức sáng ngày 6/8, tại Hà Nội.

9 tỉnh đồng bằng sông Hồng triển khai cuộc vận động

Tham dự Hội nghị triển khai Cuộc vận động có lãnh đạo và doanh nghiệp 9 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng. Hội nghị được tổ chức nhằm đẩy mạnh và lan tỏa hưởng ứng cuộc vận động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp do Thủ Tướng Chính phủ phát động.

van hoa doanh nghiep yeu to cot loi de phat trien ben vung

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội - chia sẻ, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, là hồn cốt của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ người lãnh đạo đến nhân viên nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ hướng đến người tiêu dùng và cộng đồng. Việc này giúp doanh nghiệp vừa có doanh thu, lợi nhuận, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã chia sẻ về công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp của doanh nghiệp. Theo bà Bùi Nguyễn Phương Châu - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn FPT: “Tôn, đổi, đồng, chí, gương, sáng” là 6 chữ xuyên suốt trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp FPT. FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Kim chỉ nam trên đã đưa FPT trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, từ con số nhân sự hơn 10 người (năm 1988) thời điểm thành lập, đến nay con số nhân sự ở FPT là 36.000 người với doanh thu 23.214 tỷ đồng.

Theo đại diện Tập đoàn Samsung, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu, tính sở hữu… Làm thế nào để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhờ vào tinh thần doanh nghiệp và tinh thần lãnh đạo. Trong đó, lãnh đạo cần chia sẻ chung tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả các nhân viên, hướng mọi hành vi của tất cả nhân viên tới mục tiêu chung của tổ chức, nâng cao năng suất làm việc, gắn kết và tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài cũng như tạo dựng cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh bền vững.

Là một trong những địa phương tham gia triển khai Cuộc vận động, ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - chia sẻ: Trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế vĩ mô của TP. Hà Nội tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp: Chỉ số PCI năm 2018 xếp thứ 9/63, tăng 4 bậc so với năm trước và thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Thủ đô Hà Nội tiếp tục được bình chọn là điểm đến hấp dẫn và thân thiện xứng đáng với danh hiệu Thành phố vì hòa bình, xứng đáng với niềm tin và hi vọng của bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước. Để có được thành công chung đó có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 9 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Thủ đô.

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tạo được sự lan tỏa ngày càng sâu rộng, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế.

Văn hóa doanh nghiệp không thể sao chép

Nhiều ý kiến cho rằng, văn hóa doanh nghiệp có rất nhiều nội hàm, trong đó thương hiệu của doanh nghiệp chính là một phần cốt lõi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình tới cùng. Mỗi doanh nghiệp có một văn hóa riêng dựa trên phong cách của người lãnh đạo. Văn hóa quan trọng nhất của một doanh nghiệp cần có đó là chữ “Tín” trong quản lý. Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp đi song song với nhau, nếu có thương hiệu tốt sẽ là tiếng vang để doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện nay chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của nó. Còn nhiều doanh nghiệp chưa biết đến, hoặc chưa thực sự tham gia vào Cuộc vận động. Còn nhiều doanh nghiệp làm văn hóa doanh nghiệp không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về tính hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp.

Mọi thứ đều có thể sao chép, trừ văn hóa doanh nghiệp. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đã và đang khẳng định được vai trò phát triển doanh nghiệp. Phát triển văn hóa doanh nghiệp vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững. Để văn hóa doanh nghiệp đi vào thực chất, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề này, trong đó, nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu. Việt Nam cần xây dựng chuẩn quốc gia mới hội tụ những điều tốt đẹp của cả văn hóa truyền thống. Xây dựng cơ chế bảo vệ lợi ích quốc gia và người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp định hướng phát triển theo. Đổi mới và thay đổi văn hóa quản lý, đặc biệt là văn hóa cán bộ, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp.

van hoa doanh nghiep yeu to cot loi de phat trien ben vung
Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động của Ban chỉ đạo 248 với 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng

Cũng tại hội nghị, Ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp (gọi tắt là Ban chỉ đạo 248) đã công bố các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai cuộc vận động của Ban chỉ đạo 248 với 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp chủ trì tổ chức triển khai. Trước đó, Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam được chính thức phát động trong cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội vào ngày 7/11/2016, tại lễ công bố Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động