Văn hóa doanh nghiệp: Yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững

Đó là khẳng định của các chuyên gia, doanh nghiệp tại “Hội nghị triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Hà Nội và 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng”, do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội và Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức sáng ngày 6/8, tại Hà Nội.

9 tỉnh đồng bằng sông Hồng triển khai cuộc vận động

Tham dự Hội nghị triển khai Cuộc vận động có lãnh đạo và doanh nghiệp 9 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng. Hội nghị được tổ chức nhằm đẩy mạnh và lan tỏa hưởng ứng cuộc vận động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp do Thủ Tướng Chính phủ phát động.

van hoa doanh nghiep yeu to cot loi de phat trien ben vung

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội - chia sẻ, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, là hồn cốt của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ người lãnh đạo đến nhân viên nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ hướng đến người tiêu dùng và cộng đồng. Việc này giúp doanh nghiệp vừa có doanh thu, lợi nhuận, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã chia sẻ về công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp của doanh nghiệp. Theo bà Bùi Nguyễn Phương Châu - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn FPT: “Tôn, đổi, đồng, chí, gương, sáng” là 6 chữ xuyên suốt trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp FPT. FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Kim chỉ nam trên đã đưa FPT trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, từ con số nhân sự hơn 10 người (năm 1988) thời điểm thành lập, đến nay con số nhân sự ở FPT là 36.000 người với doanh thu 23.214 tỷ đồng.

Theo đại diện Tập đoàn Samsung, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu, tính sở hữu… Làm thế nào để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhờ vào tinh thần doanh nghiệp và tinh thần lãnh đạo. Trong đó, lãnh đạo cần chia sẻ chung tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả các nhân viên, hướng mọi hành vi của tất cả nhân viên tới mục tiêu chung của tổ chức, nâng cao năng suất làm việc, gắn kết và tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài cũng như tạo dựng cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh bền vững.

Là một trong những địa phương tham gia triển khai Cuộc vận động, ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - chia sẻ: Trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế vĩ mô của TP. Hà Nội tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp: Chỉ số PCI năm 2018 xếp thứ 9/63, tăng 4 bậc so với năm trước và thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Thủ đô Hà Nội tiếp tục được bình chọn là điểm đến hấp dẫn và thân thiện xứng đáng với danh hiệu Thành phố vì hòa bình, xứng đáng với niềm tin và hi vọng của bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước. Để có được thành công chung đó có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 9 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Thủ đô.

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tạo được sự lan tỏa ngày càng sâu rộng, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế.

Văn hóa doanh nghiệp không thể sao chép

Nhiều ý kiến cho rằng, văn hóa doanh nghiệp có rất nhiều nội hàm, trong đó thương hiệu của doanh nghiệp chính là một phần cốt lõi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình tới cùng. Mỗi doanh nghiệp có một văn hóa riêng dựa trên phong cách của người lãnh đạo. Văn hóa quan trọng nhất của một doanh nghiệp cần có đó là chữ “Tín” trong quản lý. Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp đi song song với nhau, nếu có thương hiệu tốt sẽ là tiếng vang để doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện nay chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của nó. Còn nhiều doanh nghiệp chưa biết đến, hoặc chưa thực sự tham gia vào Cuộc vận động. Còn nhiều doanh nghiệp làm văn hóa doanh nghiệp không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về tính hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp.

Mọi thứ đều có thể sao chép, trừ văn hóa doanh nghiệp. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đã và đang khẳng định được vai trò phát triển doanh nghiệp. Phát triển văn hóa doanh nghiệp vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững. Để văn hóa doanh nghiệp đi vào thực chất, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề này, trong đó, nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu. Việt Nam cần xây dựng chuẩn quốc gia mới hội tụ những điều tốt đẹp của cả văn hóa truyền thống. Xây dựng cơ chế bảo vệ lợi ích quốc gia và người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp định hướng phát triển theo. Đổi mới và thay đổi văn hóa quản lý, đặc biệt là văn hóa cán bộ, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp.

van hoa doanh nghiep yeu to cot loi de phat trien ben vung
Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động của Ban chỉ đạo 248 với 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng

Cũng tại hội nghị, Ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp (gọi tắt là Ban chỉ đạo 248) đã công bố các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai cuộc vận động của Ban chỉ đạo 248 với 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp chủ trì tổ chức triển khai. Trước đó, Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam được chính thức phát động trong cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội vào ngày 7/11/2016, tại lễ công bố Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinh quang thợ mỏ: “30 năm Sáng tạo - Năng suất - Thu nhập cao”

Vinh quang thợ mỏ: “30 năm Sáng tạo - Năng suất - Thu nhập cao”

Chiều ngày 07/11, tại trụ sở Tập đoàn, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức chương trình Vinh quang thợ mỏ “30 năm Sáng tạo – Năng suất – Thu nhập cao"
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sản xuất pin lưu trữ và thúc đẩy năng lượng xanh và công nghiệp hóa bền vững tại Việt Nam.
Bosch Rexroth giới thiệu giải pháp tự động hóa tại triển lãm VIMF 2024

Bosch Rexroth giới thiệu giải pháp tự động hóa tại triển lãm VIMF 2024

Bosch Rexroth đã giới thiệu giải pháp tự động hóa tối tân tại Triển lãm Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) 2024, diễn ra từ ngày 6-8/11, tại tỉnh Bắc Ninh.
Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online dù chưa được “luật hóa” nhưng đã bộc lộ nhiều lợi ích cho cả người bệnh và doanh nghiệp khi giá bán minh bạch hơn.
Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động sản xuất thương mại để kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh và tái khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.
Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.
Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.
OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động