Thứ năm 28/11/2024 23:48

Ứng dụng công nghệ blockchain: Định vị thương hiệu nông sản

Việc áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong chuỗi cung ứng (công nghệ blockchain) vào nông nghiệp sẽ góp phần nâng tầm giá trị và định vị thương hiệu cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Tăng cường ứng dụng công nghệ blockchain trong ngành nông nghiệp và giải quyết các mối lo ngại về truy xuất nguồn gốc thực phẩm ngày càng được các quốc gia nhập khẩu đặt ra và kiểm soát chặt.

Việt Nam, hiện xếp thứ 2 Đông Nam Á và thứ 15 toàn thế giới về sản lượng nông sản xuất khẩu. Hai Hiệp định thương mại tự do quan trọng là EVFTA và CPTPP, được ký kết và có hiệu lực cũng đặt nhiều kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Trong bối cảnh xuất khẩu nhiều hơn, việc nâng chất lượng, xây dựng thương hiệu nông sản lại càng trở nên quan trọng và cấp bách.

Bà Nguyễn Thị Bích Loan - quyền Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh - cho biết - công nghệ blockchain (chuỗi khối) giúp DNchuẩn hóa quy trình sản xuất, giải bài toán truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vì thế, ứng dụng này đang lan tỏa rất nhanh. Việc ứng dụng công nghệ blockchain vào truy xuất nguồn gốc nông sản đến nay cũng khá phổ biến, cho phép truy xuất thông tin sản phẩm theo chuỗi giá trị, từ quy trình sản xuất tới khâu tiêu thụ. Trên cơ sở đó, giúp nhà nông, hợp tác xã, người tiêu dùng và thị trường có thông tin minh bạch về sản phẩm, góp phần tăng giá trị nông sản.

Nhờ nền tảng công nghệ blockchain chất lượng hàng hóa cũng được đảm bảo do dòng thông tin được kiểm soát chặt chẽ và liên tục. Việc xác thực thông tin xuất khẩu cũng sẽ nhanh chóng, chính xác hơn nhờ dữ liệu đầy đủ về nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa nhờ đó dễ dàng "thông quan" hơn tại thị trường xuất khẩu.

Minh chứng, tại tỉnh Đồng Tháp, Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương sau khi ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng blockchain, những trái xoài Cát Chu của Đồng Tháp đã không đủ hàng để bán.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh - Võ Thị Trung Trinh - cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhất là nông sản dựa trên công nghệ blockchain theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngọc Thảo
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Xe điện tiếp tục là 'át chủ bài', doanh thu quý III/2024 của VinFast tăng 49,3%

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ