Trường Đại học Điện lực: Linh hoạt, đổi mới, sáng tạo

Muốn đào tạo nhân lực đáp ứng cuộc CMCN 4.0, những năm qua Trường Đại học Điện lực đã không ngừng đổi mới đào tạo, hiện đại hóa trang thiết bị dạy và học.
Trường Đại học Điện lực: Không ngừng đổi mới chương trình giảng dạy

Muốn đào tạo nhân lực đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, cần phải có một nền giáo dục 4.0. Do vậy, những năm qua Trường Đại học Điện lực đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyển sinh, đào tạo, hiện đại hóa trang thiết bị dạy và học.

Cuộc CMCN là nền tảng để chuyển đổi mạnh mẽ nền kinh tế từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức; làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ, trang thiết bị trong các dây chuyền sản xuất. Đồng thời, sẽ tạo ra những thay đổi lớn về kỹ năng trong công việc, kéo theo sự thay đổi tương ứng về năng lực của người lao động để đáp ứng những yêu cầu của CMCN.

Trường Đại học Điện lực: Linh hoạt, đổi mới, sáng tạo

Trước những thách thức của thị trường lao động, Trường Đại học Điện lực đã không ngừng đổi mới, sáng tạo và linh hoạt từ công tác tuyển sinh, xây dựng giáo trình, phương pháp đào tạo, nâng cao trang thiết bị dạy và học… Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao và được các doanh nghiệp đánh giá cao, thị trường đón nhận.

Nhờ đó, từ năm 2018-2022, công tác tuyển sinh của trường đã tăng trưởng vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, nếu như năm 2018 số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học là 2.551 sinh viên đạt tỷ lệ 80% chỉ tiêu đặt ra thì đến năm 2022 số thí sinh trúng tuyển nhập học là 3.632, đạt hơn 100% so với chỉ tiêu đặt ra. Điểm trúng tuyển các ngành năm sau cao hơn năm trước và phân bổ đồng đều cho 19 ngành đào tạo.

Đến năm 2022, Trường Đại học Điện lực đang tổ chức tuyển sinh và đào tạo 19 ngành Đại học chính quy, 10 ngành đào tạo Thạc sĩ, 7 ngành đào tạo bậc tiến sĩ. Với quy mô đào tạo đạt trên 15.000 sinh viên, các bậc đào tạo của trường đều được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như tuân thủ đúng quy định, quy chế của trường.

Trường Đại học Điện lực: Linh hoạt, đổi mới, sáng tạo

Giáo viên khoa điện tử viễn thông hướng dẫn sinh viên tại phòng Lab

PGS.TS Đinh Văn Châu- Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực - cho biết, tất cả các chương trình đào tạo (CTĐT) của trường đều được xây dựng theo đúng quy định và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo. Các CTĐT có mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra CTĐT rõ ràng với cấu trúc hợp lý, được thiết kế có tính hệ thống, thể hiện được tính đặc thù của từng ngành đào tạo, sự phù hợp với sứ mạng và tầm nhìn của nhà trường và cơ bản phù hợp với mục tiêu giáo dục quy định tại Luật giáo dục đại học.

Bắt kịp nhu cầu của thị trường lao động

Trên cơ sở tham khảo các CTĐT tiên tiến, khảo sát lấy ý kiến của các bên liên quan, các CTĐT đều được nhà trường định kỳ rà soát, đánh giá, cải tiến chất lượng và được cập nhật một cách khoa học nhằm cấu trúc lại, tạo sự thống nhất cả về nội dung và trình tự thực hiện các học phần trong CTĐT. Từ đó, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như những thay đổi của thị trường lao động trong bối cảnh CMCN 4.0.

“Nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, đổi mới sáng tạo, cập nhật và áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với xu thế, chú trọng tăng tỷ lệ thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế, thực hành khởi nghiệp để giúp người học chủ động lựa chọn được phương pháp học tập phù hợp nhằm lĩnh hội được các kiến thức và kỹ năng để đạt được chuẩn đầu ra” - PGS.TS Đinh Văn Châu cho biết thêm.

Với mục đích tăng chất lượng kiểm tra đánh giá, tăng độ tin cậy, giá trị và sự công bằng cho người học, trường luôn quan tâm đến việc đa dạng hóa các hình thức đánh giá, phương pháp và công cụ đánh giá. Kết quả học tập của người học được lưu trữ đầy đủ, chính xác, an toàn. Người học dễ dàng tra cứu kết quả học tập của mình.

Từ năm 2018 đến nay, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động, trường đã mở thêm 2 ngành trình độ đại học (Thương mại điện tử, Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành), 3 ngành thạc sỹ và 3 ngành tiến sỹ. Các chương trình đào tạo sau đại học của nhà trường được định kỳ rà soát và cập nhật theo các quy định hiện hành.

Cũng từ năm học 2018, nhà trường bắt đầu triển khai đào tạo các CTĐT trình độ tiến sĩ, tổng số nghiên cứu sinh đến hiện tại là 29 nghiên cứu sinh cho 7 ngành đào tạo. Trong năm 2022 nhà trường đã có 1 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường; 2 nghiên cứu sinh bảo vệ cấp cơ sở. Các đề tài luận án có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, chất lượng của luận án được các hội đồng đánh giá cao, thể hiện qua các công trình khoa học công bố liên quan đến đề tài luận án.

Năm 2022, trường đã có 6 CTĐT được Cục quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, công nhận là CTĐT đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Trường tiếp tục tập trung vào kế hoạch hành động chính nhằm hỗ trợ cải tiến chất lượng CTĐT như: Tổ chức triển khai công tác tự đánh giá các CTĐT; tổ chức hội thảo định hướng đào tạo; đẩy mạnh công tác biên soạn giáo trình; tích cực chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy; triển khai các hoạt động đào tạo hợp tác với nghiên cứu khoa học để tạo ra các sản phẩm có thể ứng dụng chuyển giao và thương mại hóa nguồn thu, gia tăng thương hiệu và uy tín cho trường.

Với truyền thống đào tạo trong lĩnh vực điện - điện tử (hệ đào tạo thường xuyên), trong suốt những năm qua nhà trường đã thực hiện công tác tuyển sinh và đào tạo hình thức vừa làm vừa học rất tốt, bình quân hàng năm luôn giữ được số lượng tuyển sinh gần 500 sinh viên.

“Đây có thể nói là một sự bứt phá vượt bậc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các cơ sở đào tạo đại học có thế mạnh và sự khẳng định về uy tín, chất lượng của nhà trường trong công tác đào tạo thường xuyên” - PGS.TS Đinh Văn Châu khẳng định.

Thu Hường - Lan Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đào tạo nghề

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024

10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổng kết và chính thức công bố 10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024.
Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ vượt qua khó khăn

Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ vượt qua khó khăn

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 28/12, tại Hà Nội.
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao

Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao

VinFast, VinRobotics và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả đào tạo, đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm công nghệ.
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sẽ giảm hai môn thi, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ.
Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Không chỉ hóa thân thành những người lính trên thao trường, các em học sinh Gia Lai còn được khám phá nhiều hoạt động lý thú khi tham gia một ngày làm chiến sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Ban Tổ chức Cuộc thi Innovation and Development 2024 đã trao 1 giải Đặc biệt “The Future Entrepreneur”, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba… cho các đội thi.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp các chương trình sau đại học.
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Chiều ngày 16/12, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức lễ vinh danh và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư của trường năm 2024.
Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Phong trào "giờ ra chơi không điện thoại" tạo ra một khoảng không gian quý giá để học sinh Gia Lai giải phóng bản thân khỏi những giới hạn của công nghệ.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình hướng nghiệp theo hướng xanh và bền vững.
Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Nhiều địa phương đã có chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của giáo viên, học sinh. Hiện, địa phương nghỉ nhiều nhất là 17 ngày và ít nhất là 10 ngày.
Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp được xem là “một mũi tên, trúng hai đích” vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm thì tỉ lệ trúng tuyển khoảng 5 - 7%, tạo công bằng trong tuyển sinh.
Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Hoàng Anh Thư - thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội - đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024.
Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Học sinh Đà Nẵng, Quảng Nam tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa của nền nông nghiệp Việt Nam qua giải đấu robot ‘Mùa vàng’.
Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hơn 6.000 giáo viên, phụ huynh, học sinh tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham gia các hoạt động tại Ngày hội khoa học công nghệ OPEN STEM DAY 2024.
Hiệu quả công việc là

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.
Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 với chủ đề 'Vẻ đẹp của sự thông minh' nhằm tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ của các nữ sinh viên Việt Nam...
Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình “Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập - Động lực chuyển mình và cơ hội phát triển” vừa diễn ra tại Trường Đại học Gia Định – TP. Hồ Chí Minh.
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Chiều 03/12/2024, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung.
Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

20 đội Robotacon của Việt Nam ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi thi đấu và đại thắng tại Global Robotics Game và World Robot Olympiad (WRO) 2024.
Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Biên bản ghi nhớ giữa Infineon Technologies và Đại học Phenikaa nhằm mục đích nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy tiến bộ công nghệ tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động