Thứ sáu 08/11/2024 00:28

Tranh chấp thương mại đẩy chi phí gia công ngành dệt may Mỹ gia tăng

Giá đơn vị của đồ may mặc nhập khẩu của Mỹ từ Bangladesh, Việt Nam và Ấn Độ 5 tháng đầu năm nay tăng lần lượt 25,6%, 23,4% và 21,2%, theo số liệu từ Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy việc Chính phủ Mỹ áp đặt hoặc đe doạ áp đặt các mức thuế lên hàng hóa nhập khẩu đã làm tăng đáng kể chi phí thuê gia công từ Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc của các thương hiệu thời trang Mỹ.

Công nhân sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Nghiên cứu Kiểm chuẩn Ngành Thời trang lần thứ 6 mới được công bố dựa trên kết quả cuộc thăm dò 39 thương hiệu thời trang, nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và nhà bán buôn vừa và nhỏ tại Mỹ thực hiện trong giai đoạn tháng 4-5 vừa qua bởi giáo sư Sheng Lu thuộc Khoa Nghiên cứu Thời trang và Đồ may mặc, Đại học Delaware và Hiệp hội Ngành Thời trang Mỹ (USFIA).

Theo Chủ tịch USFIA Julia K. Hughes, không chỉ các chi phí tại Trung Quốc đang tăng mà các chi phí cho việc tìm nguồn cung ứng hàng hóa thay thế chủ yếu cho hàng Trung Quốc, điển hình là hàng Việt Nam, Bangladesh và Ấn Độ, cũng đang "leo thang."

Nghiên cứu cho thấy giá đơn vị của đồ may mặc nhập khẩu của Mỹ tăng 10,7% trong 5 tháng đầu năm nay. Giá đơn vị của đồ may mặc nhập khẩu của Mỹ từ Bangladesh, Việt Nam và Ấn Độ 5 tháng đầu năm nay tăng lần lượt 25,6%, 23,4% và 21,2%, theo số liệu từ Phòng Dệt may và Đồ may mặc thuộc Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ.

Giáo sư Lu cho biết điều này không thực sự gây bất ngờ bởi "ai cũng muốn tìm đến các quốc gia này" trong khi cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động của các quốc gia này bị giới hạn.

Giáo sư Lu nhấn mạnh yếu tố số 1 đẩy tăng các chi phí là các chi phí vận chuyển và logistic tại thời điểm này, hơn là các khoản chi cho lương và nguyên vật liệu thô như các lần trước. Giá đơn vị của đồ may mặc nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoảng 50% số đáp viên cho biết các nhà cung cấp Trung Quốc của họ đã thực sự hạ giá bán để giữ các đơn đặt hàng trong khi khoảng 3,7 tỷ USD hay 9,3% các sản phẩm dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc hiện là đối tượng Mỹ áp đặt các mức thuế mới.

Nghiên cứu cho thấy thách thức lớn nhất hiện nay đối với ngành thời trang Mỹ là tác động của việc sản lượng và các chi phí tìm nguồn cung ứng gia tăng, 84% các đáp viên cho rằng đây là một thách thức trong năm nay. 64% các đáp viên bày tỏ sự lạc quan hoặc lạc quan phần nào về triển vọng trong 5 năm tới so với con số 84% một năm trước đây.

Trung Quốc hiện là nhà cung ứng các sản phẩm dệt và may mặc thống lĩnh thị trường Mỹ. Bản nghiên cứu cho rằng không một nước hay khu vực nào khác trên thế giới có thể đạt công suất khổng lồ trong ngành dệt và may mặc như Trung Quốc trong một tương lai có thể trông thấy.

Trung Quốc cung cấp 36% tổng nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ tính về số lượng và 33% tính về giá trị trong năm 2018. Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai với 13% thị phần tại thị trường Mỹ.

Theo VietnamPlus
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng