Sở Kế hoạch và Đầu tư chậm xử lý đơn kiến nghị, phản ánh
Ngày 12/12/2024, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã công bố Kết luận thanh tra số 419/KL-TTTP-P5 ngày 22/11/2024 về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Các đơn vị thanh tra gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, UBND quận 4 và UBND huyện Củ Chi. Thời kỳ thanh tra từ ngày 15/6/2021 đến ngày 30/11/2023.
Theo đó, bên cạnh những mặt đã đạt được trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, những đơn vị nêu trên còn nhiều thiếu sót, đặc biệt là về thời giải xử lý hồ sơ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh chậm xử lý đơn thư phản ánh trên hệ thống trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh minh họa |
Cụ thể, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, công tác số hóa và tái sử dụng dữ liệu chỉ đạt 34,4%, chưa đáp ứng yêu cầu của các nghị định. Nhiều hồ sơ thủ tục hành chính không được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, mà chỉ thực hiện trên các hệ thống chuyên ngành hoặc phần mềm nội bộ. Điều này gây ra tình trạng hồ sơ đúng hạn tại sở nhưng trễ hạn ở các đơn vị liên quan trả kết quả.
Bên cạnh đó, số lượng hồ sơ dừng xử lý, từ chối của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cũng còn khá cao. Cụ thể, trong 565.390 hồ sơ tiếp nhận về đăng ký doanh nghiệp có 441.567 hồ sơ giải quyết trước hạn, 127.534 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 2.756 hồ sơ giải quyết trễ hạn và từ chối 48.118 hồ sơ.
Qua kiểm tra 22/32 hồ sơ kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu, Đoàn thanh tra nhận thấy Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh chưa kịp thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị có thẩm quyền giải quyết hồ sơ theo thời gian quy định. Có 11 hồ sơ trễ hẹn nhưng không thực hiện thư xin lỗi; có 25/25 hồ sơ chưa có danh mục hồ sơ lưu.
Đáng chú ý, trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh còn trễ hạn xử lý, chưa được giải quyết, hoặc thời gian giải quyết kéo dài hơn 15 ngày. Thậm chí, có trường hợp kéo dài 8 tháng 19 ngày...
Tỷ lệ đồng bộ và số hóa hồ sơ còn nhiều hạn chế tại quận 4 và huyện Củ Chi
Còn tại UBND quận 4 và huyện Củ Chi, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kết luận, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đều chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Ở quận 4, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến chỉ đạt 51%, trong khi tại huyện Củ Chi là 75%, đều thấp hơn mục tiêu 100% theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP. Hồ Chí Minh. Việc đồng bộ dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng chưa đạt kỳ vọng, với quận 4 chỉ đạt 1,88% và huyện Củ Chi đạt 28,56%, dẫn đến tỷ lệ hồ sơ chưa được đồng bộ lần lượt là 98,12% và 71,44%.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ tại quận 4 và huyện Củ Chi đạt mức tương ứng là 38,5% và 40,5%, thấp hơn quy định hiện hành. Đáng chú ý, quận 4 ghi nhận 237 hồ sơ giải quyết trễ hạn (0,1% tổng số hồ sơ), trong khi huyện Củ Chi có tới 422 hồ sơ trễ hạn (0,5%), trong đó 317 hồ sơ đã qua hệ thống xử lý nhưng vẫn bị trễ. Nhiều hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng tại cả hai địa phương thiếu thành phần, không đáp ứng quy hoạch kiến trúc hoặc không có thư xin lỗi theo quy định.
Ngoài ra, huyện Củ Chi còn ghi nhận các lỗi trong lĩnh vực môi trường và an toàn thực phẩm, như việc trả hồ sơ nhiều lần với lý do không nhất quán hoặc sai ngày hẹn trả kết quả. Đặc biệt, tỷ lệ đơn thư phản ánh, kiến nghị bị xử lý trễ tại Huyện Củ Chi lên tới 5/95 đơn, trong khi tại Quận 4 có 21/43 đơn chưa được xử lý đúng quy trình.
Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 4, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính hàng tuần để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Đồng thời, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai và vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính.