Thứ ba 19/11/2024 15:30

TP. Hồ Chí Minh: “Kích” du lịch đường thủy

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, TP. Hồ Chí Minh có lợi thế lớn để phát triển du lịch đường thủy. Bởi vậy, thành phố đã có nhiều dự án cải tạo, xây mới cơ sở hạ tầng nhằm tạo cảnh quan, mở rộng mạng lưới giao thông, từ đó thúc đẩy loại hình du lịch này.
Cơ sở hạ tầng là “chìa khóa” thúc đẩy du lịch đường sông

Tăng phương tiện giá rẻ

TP. Hồ Chí Minh nằm giữa hai con sông lớn là Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông, đồng thời chịu ảnh hưởng nhiều của hệ thống sông Đồng Nai. Ngoài các sông, còn có mạng lưới kênh rạch chằng chịt như Láng The, Bàu Nông, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Nghé, Lò Gốm, Kênh Tẻ… Với cảnh quan tươi đẹp, đây được coi là tài nguyên hiếm có của thành phố nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Để phát huy lợi thế này, mới đây, UBND thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc rà soát, ký kết hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) với Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư hai tuyến tàu bus đường sông. Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, hai tuyến bus có tổng chiều dài hơn 21km, chạy từ quận Thủ Đức đến quận 8, trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ.

Cụ thể, tuyến số 1 (Linh Đông - Bạch Đằng) dài 11km bắt đầu từ bến đò Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) chạy theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và đến bến Bạch Đằng, dự kiến chính thức hoạt động vào tháng 6/2017. Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dự kiến đến tháng 9/2017 đưa vào khai thác.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Minh, khu bến trung tâm (rộng khoảng 3ha) sẽ tọa lạc tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu và cuối tuyến, ngoài ra còn có 6 bến đón và trả khách dọc tuyến. “Khi đưa tàu bus đường sông vào hoạt động, ngoài giúp người dân đi lại thuận lợi, giải tỏa bớt nạn kẹt xe trên đường bộ còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch” - ông Minh đánh giá.

Theo quy hoạch, lộ trình của hai tuyến tàu bus đường sông sẽ có thời gian đi khoảng 30 phút/chuyến. Kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 120 tỷ đồng. Mỗi tàu có sức chứa khoảng 80 chỗ, giá vé (không trợ giá) do nhà đầu tư đề xuất khoảng 30.000 đồng/vé/tuyến. Dự tính, mỗi ngày 2 tuyến tàu bus sẽ vận chuyển khoảng 5.000 lượt hành khách. Công ty Thường Nhật đề xuất, trước mắt đầu tư tuyến số 1 và số 2, sau đó sẽ mở rộng ra các tuyến đi An Lộc (quận 12), sang khu vực Miếu Nổi (quận Phú Nhuận), cầu Bình Lợi hoặc về Phú Mỹ Hưng.

Cải tạo cơ sở hạ tầng

Xác định cơ sở hạ tầng là một trong những “chìa khóa” nhằm thúc đẩy du lịch đường sông, UBND quận 1 đã có kế hoạch cải tạo lại bến Bạch Đằng sau hơn hai năm bỏ hoang để làm bến tàu bus và tổ chức chợ phiên cuối tuần với khoảng 100 gian hàng, nhằm quảng bá thương hiệu Việt và tạo không gian vui chơi, điểm đến cho khách du lịch và người dân.

Tại các chương trình đó, các thương hiệu Việt sẽ đăng ký luân phiên để trưng bày, giới thiệu sản phẩm và bán hàng tùy theo chủ đề trong tuần như ẩm thực, thời trang, du lịch, thủ công mỹ nghệ...

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh đã có quy hoạch bờ Tây sông Sài Gòn, lộ trình kéo dài từ cầu Sài Gòn qua Tân Cảng - Ba Son - bến Bạch Đằng - cột cờ Thủ Ngữ - cảng quận 4 và điểm cuối đến chân cầu Tân Thuận. Khu vực này khi hoàn thành sẽ trở thành dải công viên cảnh quan đối ứng với khu đô thị mới Thủ Thiêm ở bờ Đông sông Sài Gòn.

Trên các tuyến sông và kênh rạch, ngoài hai tuyến tàu bus sắp đưa vào vận hành, nhiều hình thức đưa đón khách du ngoạn cảnh quan sông nước, hoạt động mua sắm dưới dạng “trên bến dưới thuyền” tiêu biểu như: “Phà du lịch trên sông Bến Nghé” và Dự án “Thuyền cà phê” trên sông cũng sẽ được tổ chức.
Nguyễn Phượng - Thế Vĩnh

Tin cùng chuyên mục

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách