Thứ sáu 09/05/2025 16:16

Tổng đài 5656/156: Mỗi ngày tiếp nhận hơn 570 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh lừa đảo

6 tháng năm 2023, Tổng đài 5656/156 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo.

Trong 6 tháng năm 2023, Tổng đài 5656/156 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo. Tính trung bình theo ngày, có hơn 570 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh lừa đảo từ người dân.

Ảnh minh họa

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua có nhiều phản ánh về các thủ đoạn về tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã diễn ra gây bức xúc cho xã hội, dư luận. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an có giải pháp quản lý chặt chẽ và biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng lừa đảo trên.

Thống kê cho thấy, trong 6 tháng năm 2023, Tổng đài 5656/156 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận hơn 570.000 phản ánh trong đó có hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm gần 18% tổng số phản ánh.

Bên cạnh đó, trung bình mỗi tháng các doanh nghiệp viễn thông chặn, khóa 31.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Trong 6 tháng đầu năm 2023 các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện chặn 291 triệu tin nhắn rác.

Các cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, cuộc gọi mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo là hiện tượng không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp số liệu khảo sát của Công ty giải pháp Hiya trong quý 2/2023 cho thấy, hệ thống Hiva trên toàn cầu đã ghi nhận 6,5 tỉ cuộc gọi bị phản ánh là cuộc gọi không mong muốn (cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo), tương ứng trung bình 70 triệu cuộc/ngày.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 7/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm hơn 3,55 triệu thuê bao đã được chuẩn hoá, hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi.

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin cùng chuyên mục

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Phát động cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí Cách mạng tháng Tám

Trường Sa xanh trong mắt vị tướng ngày trở lại

Vô lễ với cựu chiến binh, nam sinh Đại học Văn Lang bị kỷ luật khiển trách

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Thời tiết hôm nay 9/5: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2025: Gió nhẹ, sóng êm

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Chuyện về những sĩ quan 'giữ lửa' giữa trùng khơi

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Đảm bảo kinh phí cho lao động nghỉ việc theo Nghị định 178

Vụ lòng se điếu: Quán Lòng Chát nói gì về nguồn gốc sản phẩm?

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Thúc đẩy các mô hình, giải pháp phát triển hạ tầng internet

Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới

Chuyện về những người gác rừng, giữ biển ở Côn Đảo

Bước khởi đầu hồi sinh dòng sông Tô Lịch giữa Thủ đô

Gửi yêu thương từ đất liền đến Trường Sa, nhà giàn DK-1