Thứ sáu 08/11/2024 11:23

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp: Cơ giới hóa để nâng sức cạnh tranh

Nhiều năm qua, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) đã kiên trì sản xuất, kinh doanh động cơ, máy nông nghiệp, nhằm phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp cũng như tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn.

Chất lượng tốt, giá thành phù hợp

Ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM - cho biết, mục tiêu chính của VEAM là cơ giới hóa ngành nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm sức lao động trực tiếp của người nông dân. Về lĩnh vực sản xuất động cơ, máy nông nghiệp, VEAM hiện có 4 công ty chuyên sản xuất các loại máy móc phục vụ sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, từ khâu làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch đến bảo quản, chế biến.

Máy nông nghiệp của VEAM được giới thiệu tại hội chợ, triển lãm

Cụ thể, VEAM đã cung cấp cho thị trường các sản phẩm như: Động cơ diesel, máy cày hai bánh, máy cấy lúa, máy gặt xếp dẫy, máy sấy lúa, máy xay xát, máy phát điện, máy bơm, hộp số thủy, máy phun thuốc trừ sâu... mang thương hiệu DSC, Vikyno, Vinappro, THĐ, TAMAC, CKAG... được bà con nông dân rất tín nhiệm và ưa dùng. Ngoài ra, về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, VEAM còn có 3 công ty sản xuất các sản phẩm cơ khí như bánh răng, trục khủy, vòng bi... cho xe máy, máy nông nghiệp, ôtô và thiết bị công nghiệp khác…

Tuy nhiên, mặc dù sản phẩm máy nông nghiệp của Việt Nam nói chung và VEAM nói riêng có chất lượng tốt, giá thành phù hợp, ít ảnh hưởng đến môi trường, nhưng ngành máy nông nghiệp Việt Nam hiện còn nhiều thách thức, khó khăn. Trong 20 năm qua, nông nghiệp nước ta đã đạt được thành tựu nổi bật về an ninh lương thực, đưa Việt Nam thành cường quốc xuất khẩu nông sản, nhưng hoạt động sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam vẫn còn mang tính thủ công, chưa đồng bộ phương tiện...

Hơn nữa, trên thị trường Việt Nam đã có nhiều sản phẩm máy nông nghiệp của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... “Máy cũ, chủ yếu của Nhật Bản, được nhập và bán nhiều vì phù hợp với nhu cầu hơn nhưng các máy này đã được sử dụng nhiều năm, tiêu hao nhiên liệu cao, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường” - ông Bùi Quang Chuyện nói.

Cần hỗ trợ nông dân đầu tư máy móc

Theo ông Bùi Quang Chuyện, để thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, VEAM tiếp tục xây dựng các giải pháp cơ bản, đó là: Hỗ trợ hội viên, nông dân, các chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã trong cả nước về kiến thức áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp; đồng thời, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước về vay vốn khi mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình sản xuất lớn, tập trung, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án về Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Quyết định số 899/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời nắm bắt tình hình và thực trạng sử dụng máy móc trong sản xuất nông nghiệp, làm cơ sở đề xuất với Chính phủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho bà con nông dân.

Ông Bùi Quang Chuyện kiến nghị, Chính phủ cần ban hành những chính sách thiết thực, cụ thể hỗ trợ cho bà con nông dân đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải đối với máy nông nghiệp; hạn chế nhập khẩu các máy nông nghiệp cũ, đã qua sử dụng..., tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sớm tiếp cận với những thiết bị công nghệ hiện đại, đầu tư mua sắm các sản phẩm phục vụ nông nghiệp do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM: Trong thời gian tới, VEAM tiếp tục nâng cao giá trị thương hiệu, đưa các sản phẩm máy móc phục vụ nông nghiệp do công ty sản xuất chiếm lĩnh tối đa thị trường trong nước và mở rộng thị trường nước ngoài.
Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Tin cùng chuyên mục

'Điểm danh' những mẫu xe không đạt mức an toàn 5 sao tại Mỹ

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Vinhomes và Vinfast là thương hiệu – Sản phẩm quốc gia Việt Nam

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

Những kỳ lân ICT của Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nâng cấp dàn SUV 'điệp viên' với khiên chắn chống đạn mới

Vinfast sẽ bán 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

Xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng mục đích

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Trao Giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam

Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm