Kinh nghiệm từ những doanh nghiệp thành công
Từ thực tế của doanh nghiệp, chia sẻ tại sự kiện Vietnam Martech Day 2024 diễn ra chiều 1/11, bà Nguyễn Thị Hà Thu - Trưởng Bộ phận Loyalty, Martech & Thương mại điện tử - Golden Gate Group cho biết, Golden Gate đã chuyển đổi số hơn 5 năm, nỗ lực này bao gồm quyết tâm chuyển đổi tuyệt đối của lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân sự doanh nghiệp. Hiện nay, Golden Gate đã có những giải pháp riêng để xử lý dữ liệu nhằm cá nhân hoá báo cáo thay vì chỉ sử dụng phán đoán thông thường.
“Trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng, các xu hướng tiêu dùng biến đổi liên tục, để doanh nghiệp bắt kịp những thay đổi của thị trường, các đơn vị Martech (tiếp thị bằng công nghệ) sẽ cung cấp những giải pháp chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp. Họ tiếp xúc rất nhiều khách hàng, thế nên không chỉ cung cấp công cụ, họ còn đưa ra cho doanh nghiệp những kinh nghiệm, lời khuyên... để doanh nghiệp đáp ứng những thay đổi của thị trường” – bà Nguyễn Thị Hà Thu chia sẻ.
Một doanh nghiệp khác đã có nhiều nỗ lực trong chuyển đổi số là Canifa. Ông Đoàn Hồng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Canifa cho biết, thực tế Canifa đã chuyển đổi từ rất sớm. Trước khi có “làn sóng” chuyển đổi số, công ty đã xác định doanh nghiệp cần tận dụng dữ liệu lớn về khách hàng, hoạt động doanh nghiệp…
Trong nhiều năm qua, Canifa cũng đã phải loay hoay tìm kiếm những giải pháp bên ngoài để xử lý hiệu quả khối lượng dữ liệu khổng lồ song vẫn không thể tìm được giải pháp đáp ứng được hoạt động và kỳ vọng của tổ chức. Do đó, đến năm 2016, Canifa quyết định tự chủ hạ tầng công nghệ - xây dựng hệ thống dữ liệu riêng. Tuy nhiên, phải đến năm 2019, khái niệm CDP (một nền tảng công nghệ dữ liệu khách hàng) ra đời ở Việt Nam, Canifa mới có thể chuyển đổi số một cách hiệu quả.
Từ thực tế doanh nghiệp mình, ông Đoàn Hồng Sơn cho rằng, khó khăn trong chuyển đổi số chính là nhân sự marketing của doanh nghiệp không có kiến thức về công nghệ, trong khi nhân sự công nghệ không có kiến thức marketing. Trong khi đó, dữ liệu có rất nhiều nhưng doanh nghiệp chưa thể tận dụng hết giá trị của dữ liệu để phục vụ hoạt động. Do đó, cách đây 2 năm, Canifa quyết định tập hợp một đội ngũ CMI – canifa marketing intelligence bao gồm cả khối kỹ thuật và khối marketing để tối ưu hoá dữ liệu khách hàng, các chỉ số kinh doanh doanh nghiệp…
Giải pháp Smart home của Rạng Đông là một thành công trong chuyển đổi số (Ảnh: Rạng Đông) |
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông - Mã CK: RAL) vốn là doanh nghiệp sản xuất truyền thống, có lịch sử phát triển lâu đời. Năm 2015, hơn 10 năm sau khi cổ phần hoá, Rạng Đông trở thành hiện tượng trên các diễn đàn nhờ doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Tuy vậy, sau đó, tốc độ tăng trưởng của Rạng Đông chững lại khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh.
Lãnh đạo Rạng Đông cho biết đã phải tìm mọi cách để thay đổi và chuyển từ một công ty sản xuất bóng đèn, phích nước truyền thống sang thành một công ty công nghệ để có thể tồn tại và phát triển.
Doanh nghiệp truyền thống gần 65 năm tuổi đời này đã nhiều lần chuyển tầng công nghệ, liên tục lập ra các trung tâm nghiên cứu để hình thành chiến lược chuyển đổi số. Các sản phẩm của Rạng Đông giờ đây không chỉ là bóng đèn, phích nước truyền thống mà đã trở thành các sản phẩm IoT (Internet of Things) phục vụ cho những ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh.
Ứng dụng chuyển đổi số, Rạng Đông đã phát triển sản xuất thông minh, sử dụng robot hóa, ứng dụng công nghệ học máy (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối công nghiệp (IIoT); thực hiện sản xuất hàng loạt theo nhu cầu cá thể hóa.
Thực tế từ các doanh nghiệp trên cho thấy, chuyển đổi số trong sản xuất là yêu cầu vô cùng cấp bách cho doanh nghiệp. GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhấn mạnh, trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, nếu doanh nghiệp không coi chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo (AI) là cơ hội để chuyển mình, thì chắc chắn sẽ bị đào thải. Tất cả doanh nghiệp, cả doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ, siêu nhỏ, đều phải coi chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là cơ hội chứ không phải thách thức.
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả
Gợi mở giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, ông Huỳnh Lê Tấn Tài - Đại diện Vietnam MarTech, CEO Kyanon Digital cho biết, tại Việt Nam, công nghệ tiếp thị (Martech) đang tạo ra “cuộc cách mạng” trong nhiều lĩnh vực kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số. Các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu xu hướng này.
Để chuyển đổi số thành công, ứng dụng AI cũng là một trong những giải pháp. TS Đinh Lê Đạt, đại diện Vietnam Martech, Đồng sáng lập & Chủ tịch Antsomi chia sẻ, hiện nay, hai lĩnh vực đang ứng dụng AI nhiều nhất vào phục vụ khách hàng là F&B (ngành thực phẩm và đồ uống) và bán lẻ.
Lý do để các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực này tích cực ứng dụng AI là bởi tập khách hàng rộng lớn, dữ liệu thông tin khách hàng là tập lớn, tạo điều kiện cho các ứng dụng đòi hỏi nguồn data khổng lồ có khả năng phát huy tích cực ưu điểm.
Đồng thời, việc ứng dụng AI vào chăm sóc và thu hút khách hàng cũng không quá đắt đỏ như chúng ta vẫn tưởng trong quá trình vận hành doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ. Bởi công nghệ càng phát triển thì chi phí mở rộng áp dụng cho các đối tượng càng thấp.
Đây là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp nhỏ ứng dụng AI vào vận hành cỗ máy thương mại, tiến thêm một bước trong ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất của mình. “Miễn là những người vận hành AI có khả năng tiếp thu kiến thức mới và ứng dụng nó, còn các công nghệ luôn sẵn có và giá cả rất hợp lý” - ông Đinh Lê Đạt nhận định.