Diễn đàn hàng đầu trong lĩnh vực MarTech
MarTech hiện đang là một trong những lĩnh vực chứng kiến sự phát triển bùng nổ. Theo dự báo mới đây của Forrester, chi tiêu cho thị trường Martech toàn cầu sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm 2024. Thị trường MarTech toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 13,3% hàng năm trong giai đoạn 2023-2027.
Forrester cũng dự báo rằng, chi tiêu cho các công cụ martech toàn cầu dự kiến sẽ vượt 215 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 131 tỷ USD vào năm 2023. Bản báo cáo MarTech Landscape 2024 ghi nhận thế giới đang có khoảng hơn 14.000 công ty công nghệ Martech. So với năm 2011, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng hơn 9.000%.
Vietnam Martech Day được đánh giá là diễn đàn hàng đầu trong lĩnh vực MarTech |
Tiếp nối thành công của các năm trước, Vietnam MarTech Day 2024 (lần thứ 6) năm nay tiếp tục là diễn đàn hàng đầu trong lĩnh vực MarTech (công nghệ tiếp thị) để các doanh nghiệp, tổ chức và chuyên gia cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những xu hướng mới nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Với chủ đề “Fusion to Future” (Hợp nhất công nghệ, Hướng tới Tương lai), Việt Nam MarTech Day 2024 quy tụ 14 diễn giả đại diện các doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực MarTech và nhiều ngành hàng như thời trang, F&B (ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống), bảo hiểm, tài chính, công nghệ bất động sản cũng đã cùng bàn thảo và gợi mở giải pháp thực tiễn và sáng tạo cho các doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ tiếp thị trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ MarTech.
Tại sự kiện, khách tham dự cũng đã có cơ hội học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực MarTech, cả trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, sự kiện còn tập trung phân tích các chủ đề và từ khoá nóng như AI, thương mại điện tử và trải nghiệm khách hàng, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội trong hành trình chinh phục và giữ chân khách hàng.
Vietnam MarTech Day 2024 cũng là nơi để cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau giải các câu hỏi lớn như làm thế nào để biến những ý tưởng sáng tạo về MarTech thành hiện thực hay ứng dụng MarTech trong các ngành nghề khác nhau sẽ thực hiện ra sao qua hai phiên thảo luận lớn với sự tham gia của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực MarTech.
Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực MarTech
Ông Huỳnh Lê Tấn Tài - Đại diện Vietnam MarTech, CEO Kyanon Digital cho biết, tại Việt Nam, công nghệ tiếp thị đang tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc ứng dụng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là chất lượng dữ liệu thấp và sự phân mảnh của hệ thống phần mềm dẫn đến hạn chế việc tổ chức, tích hợp, khai phá thông tin giá trị từ dữ liệu để tối ưu trải nghiệm của khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đối mặt với thách thức về nguồn nhân lực. Thiếu hụt chuyên gia có kiến thức sâu rộng về công nghệ tiếp thị và phân tích dữ liệu đang là rào cản lớn.
Ông David Lapetina, chuyên gia với hơn 25 năm trong lĩnh vực dữ liệu tại cả thị trường Việt Nam và quốc tế, Phó Tổng Giám đốc phụ trách công nghệ và Kỹ thuật, Công ty Kyanon Digital chia sẻ thêm, trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và Martech nói riêng, doanh nghiệp thường ra sức chạy đua để ra mắt một sản phẩm, nhưng nếu nhanh mà không chính xác, điều này chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược.
“Chúng ta tạo ra chatbot hay nhân viên ảo để hỗ trợ hoạt động cho doanh nghiệp, nhưng nếu mắc sai lầm, điều này hoàn toàn có thể “giết chết” một doanh nghiệp” - ông David Lapetina nêu rõ, đồng thời lý giải, chẳng hạn, có một banner liên kết quảng cáo một đôi giày rất đẹp, nhưng khi khách hàng nhấp vào lại thấy hết hàng. Tuy nhiên, dưới sản phẩm, hệ thống gợi ý rất nhiều sản phẩm tương tự của đối thủ. Vậy doanh nghiệp không chỉ mất khách hàng, mà còn đang quảng bá miễn phí sản phẩm cho các đối thủ. Điều này tưởng chỉ là vấn đề nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của doanh nghiệp. Thực tế, với lỗi tương tự, một công ty thời trang của Anh từng mất tới 58 triệu bảng vì sai sót trong quản lý kho hàng đối với các liên kết quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử.
Áp dụng chatbot trong hoạt động kinh doanh để tăng cường tương tác và tự động hoá hỗ trợ khách hàng đang trở thành xu hướng, nhưng nếu chatbot đề xuất sai thông tin hoặc thông tin không đúng mực đến khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.
Chẳng hạn, Air Canada từng gặp rắc rối khi chatbot của họ tự đưa ra chính sách hoàn tiền sai. Khách hàng đã khiếu nại và tòa án buộc công ty phải tuân theo chính sách mà chatbot đưa ra. Một công ty khác tại Mỹ từng bị chỉ trích, thậm chí đã bị phạt 1,3 triệu USD vì gửi email phản cảm không đúng chuẩn mực tới nhiều khách hàng. Chatbot hỗ trợ đáng kể hoạt động của doanh nghiệp nhưng sử dụng chatbot không đúng cách sẽ tạo ra tác động ngược, không chỉ làm xấu hình ảnh doanh nghiệp mà còn tổn hại doanh thu của công ty.
Bên cạnh đó, để không tồn tại những dữ liệu chất lượng kém hay mang tính phân biệt thậm chí vi phạm pháp luật, doanh nghiệp cần xử lý và quản trị dữ liệu ngay từ khâu đầu vào. Doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn gốc, thiết lập một khung hệ thống để làm sạch dữ liệu, đảm bảo mức độ chính xác của dữ liệu, từ đó, sẽ giúp các công cụ AI được hoạt động chính xác, phục vụ tốt hơn hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đồng nhất dữ liệu trên tất cả các kênh, từ website, ứng dụng di động, đến cửa hàng vật lý. Nhờ đó, thông tin khách hàng được cập nhật liên tục và thống nhất trên mọi nền tảng.
“Martech trong tương lai phải là một hệ thống thống nhất, được doanh nghiệp quản trị tốt. Ứng dụng AI đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí” - ông David Lapetina khẳng định.
Sự kiện Vietnam MarTech Day cũng đánh dấu lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024 - đánh dấu cột mốc đặc biệt trong ngành marketing Việt Nam.Báo cáo 100 trang này là thành quả của sự hợp tác giữa hơn 100 chuyên gia hàng đầu về Digitalization (Số hoá), Marketing (Tiếp thị), Technology (Công nghệ), Ecommerce (Thương mại điện tử), CX (Trải nghiệm khách hàng) và AI (trí tuệ nhân tạo). Các chuyên gia cũng đến từ 30 nước và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… Bản báo cáo này không chỉ vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về thị trường Martech Việt Nam mà còn chứa đựng những kinh nghiệm thực tiễn vô cùng quý báu của những chuyên gia thực chiến. |