Thừa Thiên Huế

Tìm đầu ra cho đặc sản A Lưới

Mật ong rừng, gạo Ra Dư, nếp than, chuối A Nhoi, thịt bò hay sản phẩm dệt Zèng... là những sản vật, đặc sản của vùng đất A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế). Song, do sản phẩm số lượng ít, sản xuất quy mô hộ gia đình, manh mún nên đầu ra gặp khó, thị trường tiêu thụ không ổn định.
Tìm đầu ra cho đặc sản A Lưới
Mật ong rừng là đặc sản của vùng cao A Lưới

Sảm phẩm tốt nhưng khó đầu ra

Là nghề truyền thống thu hút trên 1 ngàn lao động tham gia, dệt Zèng trở thành sản phẩm may mặc đặc trưng của vùng đất A Lưới. Dù chất lượng rất tốt, song các sản phẩm thiết kế từ vải Zèng như váy, áo quần, túi xách, khăn… tiêu thụ chậm, chủ yếu là phục vụ người dân địa phương, số ít cung cấp cho các cửa hàng lưu niệm nên thu nhập của người lao động chưa tới 2 triệu đồng/người/tháng. Đại diện một số Hợp tác xã dệt tại A Lưới cho rằng, nếu đầu ra ổn định, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, nghề dệt Zèng sẽ là nghề chính và thu hút nhiều chị em tham gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

Hay như mật ong rừng, gạo Ra Dư và nấm sò xám là những đặc sản mà các địa phương trong tỉnh không có nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Song, với số lượng ít do sản xuất theo mùa vụ hoặc phụ thuộc vào người cung cấp nên lâu nay, các sản phẩm này cũng chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện và cung ứng cho một số tư thương, giá cả không ổn định, nguồn cung bấp bênh. Mặt khác, do sản xuất quy mô hộ gia đình, thiếu vốn nên đa số các sản phẩm chưa đăng ký nhãn hiệu, không có bao bì đóng gói đạt chuẩn và công tác quảng bá chưa được quan tâm. Hộ kinh doanh mật ong rừng Hồ Thị Ngư trăn trở: Mỗi tháng thu mua của các hộ đi rừng trên 300 lít mật ong, qua kinh nghiệm thì đây là mật ong rừng nguyên chất, không pha trộn. Tuy nhiên, do không có thiết bị thẩm định cũng như chưa đăng ký nhãn hiệu nên người tiêu dùng dè dặt, không dám mua, các siêu thị thì không nhập hàng vì thiếu giấy tờ kiểm định.

Kết nối cung - cầu

Vừa qua, từ sự kết nối của chính quyền địa phương, sau khi tham khảo quy trình chăn nuôi, giết mổ và thưởng thức đặc sản thịt bò A Lưới, mật ong rừng, gạo Ra Dư... nhiều cơ sở kinh doanh nông sản sạch và siêu thị ở thành phố Huế có nhu cầu nhập hàng về phân phối. Tuy nhiên, qua trao đổi thì các sản phẩm ở đây số lượng không đảm bảo và chưa đăng ký nhãn hiệu.

Anh Trần Như Hùng Tấn - Trưởng Bộ phận ngành Hàng tươi sống, Siêu thị Big C Huế - băn khoăn: Qua khảo sát thực địa tại A Lưới, có hai sản phẩm mà doanh nghiệp cần kết nối để đưa vào kinh doanh, đó là thịt bò và gạo Ra Dư. Điều mà chúng tôi lo lắng đó là phương thức giao hàng, cách bảo quản và số lượng có đảm bảo theo đơn đặt hàng không.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Hữu cơ Huế Việt - Nguyễn Thị Huệ - khẳng định, nếu các sản phẩm như gạo Ra Dư, thịt bò, mật ong rừng hay nấm sò xám được công bố chất lượng, doanh nghiệp sẵn sàng ký kết hợp đồng tiêu thụ và phân phối cho chuỗi cửa hàng nông sản sạch ở các tỉnh miền Trung.

Tại Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ A Lưới 2017, ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết: A Lưới là huyện miền núi có nhiều nông sản, đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ mà các địa phương trong tỉnh không có, tuy nhiên mức tiêu thụ, kết nối với thị trường còn hạn chế. Do vậy, việc tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu sẽ là cầu nối để các nhà phân phối kết nối với các cơ sở sản xuất tìm giải pháp tiêu thụ sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường nhằm phát triển nghề và làng nghề truyền thống. Theo ông Thanh, để sản phẩm A Lưới tiêu thụ mạnh, đứng chân tại các siêu thị hay cửa hàng nông sản sạch, vấn đề còn lại phụ thuộc vào cơ sở sản xuất và chính người dân. Những rào cản như: đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm có bao bì đóng gói hay nguồn cung ổn định cần được khắc phục.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới - Nguyễn Quốc Cường - cho rằng: Sắp tới huyện sẽ giám sát quy trình sản xuất, hỗ trợ các cơ sở đăng ký nhãn hiệu và vận động người dân đầu tư bao bì đóng gói để cung ứng ra thị trường. Đối với sản phẩm thịt bò, sắp tới huyện sẽ tạo điều kiện cho một cơ sở đứng ra làm đầu mối thu gom và giết mổ, sau đó đưa vào trữ đông và vận chuyển về thành phố Huế tiêu thụ.

Tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông - đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ huyện A Lưới (5/2017), có 2 hợp đồng và 15 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm nông - đặc sản và thủ công mỹ nghệ được ký kết…
Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Xem thêm