Thương mại, dịch vụ Thủ đô có bước chuyển mạnh mẽ

P.V

P.V

Theo Sở Công Thương Hà Nội, cùng với việc thực hiện các chương trình của thành phố, Sở đã chính thức đưa vào vận hành website “Bản đồ mua sắm TP. Hà Nội”.

21 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã hoàn thành COD, phát điện thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Những năm qua, Hà Nội đã có bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển thương mại, dịch vụ, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, trở thành đầu tàu dẫn dắt hoạt động kinh tế của khu vực phía Bắc.

Hà Nội tạo đột phá trong phát triển thương mại, dịch vụ.    Ảnh: Cấn Dũng
Hà Nội tạo đột phá trong phát triển thương mại, dịch vụ. Ảnh: Cấn Dũng

Xây dựng hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại

Xác định thương mại và dịch vụ tạo điều kiện để thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, những năm qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành và tổ chức triển khai nhiều kế hoạch, chương trình như Kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2025.

Có thể kể đến như: Chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố; Đề án “Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2025”; Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2025… Đây là căn cứ quan trọng để triển khai công tác quản lý và phát triển thương mại văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả, góp phần tăng cường hiệu lực công tác xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, cùng với việc thực hiện các chương trình của thành phố, Sở đã chính thức đưa vào vận hành website “Bản đồ mua sắm TP. Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn từ năm 2015, nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn; phối hợp triển khai kế hoạch về đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các hàng hóa lưu thông trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở cũng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, góp phần duy trì hoạt động thương mại truyền thống, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa; tích cực phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử lớn: Shopee, Tiki, Sendo, Lazada...

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong nhiều năm qua, hạ tầng thương mại của TP. Hà Nội được phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều hệ thống phân phối lớn của các nước (Aeon, Lotte, MM Mega Market, Fujimart…) và các doanh nghiệp phân phối hàng đầu của cả nước (Winmart, Coop Mart…) với 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ truyền thống, trên 2.000 cửa hàng tiện ích; 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn; 164 chuỗi kinh doanh an toàn kết nối với 12 tỉnh, thành phố phía Bắc; trên 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 600 website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử...

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao thương liên kết giữa Hà Nội với các vùng, địa phương nhằm phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa của Hà Nội tại các tỉnh, gắn liền với dịch vụ logistics; từng bước hình thành chuỗi giá trị liên kết tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Kết quả đã hỗ trợ trên 50 tỉnh, thành phố đưa hàng vào hệ thống phân phối tại Hà Nội.

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn Thủ đô, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hiện nay, thành phố đang nghiên cứu xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở Công Thương đã đôn đốc các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, hoàn thiện phương án phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn, phục vụ công tác lập quy hoạch.

“TP.Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại, xem xét cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp phân phối phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại, nhất là phát triển về các huyện ngoại thành” - bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Trong đó, tích cực kêu gọi xã hội hóa đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, tạo đột phá trong phát triển thương mại, dịch vụ trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh.

Xúc tiến thương mại, hội nhập quốc tế

Để hoạt động thương mại, dịch vụ có sự bứt phá, góp phần vào phát triển kinh tế Thủ đô, trong những năm qua, TP.Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Đánh giá về hoạt động xúc tiến thương mại, theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP.Hà Nội (HPA), thời gian qua, các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp.

Điển nhấn có thể kể đến như thông qua các Hội chợ Tết tại Hà Nội được HPA triển khai đã góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân và du khách, kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết.

Đơn cử, Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 được tổ chức với quy mô 200 gian hàng và sự tham gia của khoảng 130 doanh nghiệp, đơn vị của Hà Nội và 18 tỉnh, thành phố trong cả nước; thu hút 18.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm; doanh thu bán hàng đạt 15 tỷ đồng. Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức cũng là sự kiện điểm nhấn đặc biệt, kích cầu tiêu dùng trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Chùa Hương năm 2023 với quy mô 100 gian hàng và sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp trong cả nước…

Ngoài ra, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch” (diễn ra từ ngày 23 - 26/3/2023) tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm với quy mô 150 gian hàng, có sự tham gia của 14 tỉnh, thành phố trên cả nước có sức lan tỏa và thu hút sự quan tâm của du khách.

HPA cũng đã tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến trong khuôn khổ Hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội; tổ chức tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Hồng (tại Quảng Ninh); Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp FDI (tại Hà Nội); Hội nghị “Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh miền Trung kết nối cùng phát triển - Link to Grow”. Mới đây nhất, Hà Nội cũng đã tổ chức Festival Thu Hà Nội 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu”. Ước tính lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm...

Thông qua các chương trình, hội nghị, nhiều sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố đã được đông đảo khách hàng biết tới. Đây cũng là cơ hội để thành phố quảng bá hình ảnh, hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các tỉnh. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát huy những thành quả đã đạt được, theo bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc HPA - cho biết, TP.Hà Nội đang đặc biệt quan tâm đến việc mời gọi đầu tư vào địa bàn, cũng như tìm kiếm cơ hội để các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đến rộng rãi hơn với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, tích cực phối hợp với sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp các địa phương thực hiện hoạt động xúc tiến tổng hợp có tính chất liên kết.

Thành phố đang nỗ lực tinh giảm các thủ tục rườm rà để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, hợp tác đa dạng hơn với các đối tác bên ngoài.

P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương: Vi phạm nồng độ cồn tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4

Bình Dương: Vi phạm nồng độ cồn tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã lập biên bản xử phạt 1.250 trường hợp tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
Hà Nội: Bị đình chỉ hoạt động, nhà sách Tiến Thọ vẫn tấp nập đón khách dịp lễ

Hà Nội: Bị đình chỉ hoạt động, nhà sách Tiến Thọ vẫn tấp nập đón khách dịp lễ

Nhà sách Tiến Thọ, cơ sở tại đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) đang bị đình chỉ vì không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn mở cửa kinh doanh.
Người dân tay xách nách mang, ùn ùn trở lại Hà Nội

Người dân tay xách nách mang, ùn ùn trở lại Hà Nội

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, người dân các tỉnh đội quà quê, tay xách nách mang quay trở lại Hà Nội để tiếp tục làm việc, học tập.
Giao thông ngày cuối nghỉ lễ tại TP. Hồ Chí Minh: Nơi quá tải, nơi thưa vắng lạ thường

Giao thông ngày cuối nghỉ lễ tại TP. Hồ Chí Minh: Nơi quá tải, nơi thưa vắng lạ thường

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ, trong khi khu vực cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây quá tải thì ở sân bay Tân Sơn Nhất lại thưa vắng người dân.
Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chuyển đổi sản xuất xanh, tăng trưởng xanh đã không còn là trào lưu “làm đẹp” cho hình ảnh doanh nghiệp, mà đã trở thành tiêu chí bắt buộc.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Thanh niên nhảy cầu chết đuối là Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc

Lạng Sơn: Thanh niên nhảy cầu chết đuối là Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc

Lãnh đạo huyện Cao Lộc cho biết, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) đã nhảy cầu dẫn đến tử vong trên sông Kỳ Cùng.
"Vượt nắng" thi công cầu dài nhất cao tốc Vân Phong - Nha Trang

"Vượt nắng" thi công cầu dài nhất cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn bất chấp nắng nóng, hối hả trên công trường cầu Khánh Bình, thuộc cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Ninh Bình: Nhiều rủi ro từ hoạt động trò chơi xe điện tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Nhiều rủi ro từ hoạt động trò chơi xe điện tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế

Việc quản lý các dịch vụ khu vực Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế tại thành phố Ninh Bình chưa được quan tâm, trò chơi xe điện mỗi tối tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…
Gia tăng các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội, thu phí trái pháp luật

Gia tăng các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội, thu phí trái pháp luật

Gần đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam liên tục đưa ra cảnh báo các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội nhằm thu phí trái pháp luật đối với người lao động.
Gần 6.900 phương tiện bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

Gần 6.900 phương tiện bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

Thông qua giám sát dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, gần 6.900 phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu vì vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km trở lên.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày 1/5 hàng năm, người dân lao động toàn thế giới cùng nhau kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Đây còn là dịp khẳng định vai trò cũng như cảm ơn người lao động.
Cảnh sát giao thông Thanh Hóa làm việc xuyên lễ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Cảnh sát giao thông Thanh Hóa làm việc xuyên lễ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Lễ 30/4- 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh Thanh Hóa đã trực 100% quân số làm nhiệm vụ xuyên lễ.
Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Theo thông báo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 là tháng có rất nhiều ngày lễ lớn quan trọng ở cả trong nước và quốc tế.
Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc.
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Thời tiết tháng 5/2024 dự báo ở miền Bắc nắng nóng trên diện rộng, từ giữa tháng 5 miền Nam bước vào mùa mưa, miền Trung nắng nóng cục bộ.
Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững

Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững

Ông Paul R.Krugman-nhà kinh tế học người Mỹ, đạt giải Nobel kinh tế đã đánh giá: Năng suất không phải là tất cả nhưng trong dài hạn năng suất gần như là tất cả!
Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 1/5/2024, ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, có mưa rào và dông; trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024, Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá gió mạnh
TP. Hồ Chí Minh: Người dân mãn nhãn với màn pháo hoa rực sáng trên nền trời

TP. Hồ Chí Minh: Người dân mãn nhãn với màn pháo hoa rực sáng trên nền trời

Tối 30/4, màn pháo hoa muôn sắc màu rực sáng trên bầu trời tại đường hầm sông Sài Gòn, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh khiến hàng ngàn người mãn nhãn.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày nắng nóng.
TP. Hồ Chí Minh: Những hình ảnh hiếm thấy về đường phố trung tâm trong ngày lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Những hình ảnh hiếm thấy về đường phố trung tâm trong ngày lễ 30/4

Chiều 30/4 tại một số tuyến đường trung tâm TP.Hồ Chí Minh thông thoáng lạ thường. Đây là hình ảnh hiếm thấy giữa một thành phố có hơn 10 triệu người sinh sống.
Hàng nghìn du khách đổ về biển Đà Nẵng "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ

Hàng nghìn du khách đổ về biển Đà Nẵng "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thời tiết tại thành phố Đà Nẵng nắng nóng gay gắt, oi bức. Các bãi biển thu hút hàng nghìn người dân, du khách đổ về "giải nhiệt".
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị, trung tâm thương mại đông nghẹt khách trong ngày 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị, trung tâm thương mại đông nghẹt khách trong ngày 30/4

Để trốn cái nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, thay vì đi chơi xa, người dân TP. Hồ Chí Minh đổ tới các siêu thị, trung tâm thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động