Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 là tháng có rất nhiều ngày lễ lớn quan trọng ở cả trong nước và quốc tế.
Điện Biên: Gấp rút hoàn thành các hạng mục công việc chuẩn bị cho ngày lễ lớn Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Ngày 1/5: Ngày Quốc tế Lao động

Ngày 1/5 là ngày Quốc tế Lao Động, có nguồn gốc từ cuộc bãi công tại Chicago – Mỹ, khi người lao động yêu cầu làm việc 8 giờ, 8 giờ vui chơi, 8 giờ nghỉ ngơi. Ngày 1/5 là một dịp để tôn vinh và ghi nhận đóng góp của người lao động trong xây dựng và phát triển nền kinh tế toàn cầu.

Ngày Quốc tế Lao động cũng là một cơ hội để nhấn mạnh về quyền lợi của người lao động và khát vọng xây dựng một thế giới công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người. Trên toàn thế giới, rất nhiều các hoạt động, diễn đàn được tổ chức để thể hiện sự đoàn kết và xây dựng một tương lai tốt đẹp cho tất cả người lao động.

Ngày 3/5: Ngày Tự do Báo chí Thế giới

Ngày Tự do Báo chí Thế giới được tổ chức vào ngày 3/5 hàng năm, nhằm tôn vinh và bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí trên toàn cầu. Đây là một dịp để nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong việc xây dựng một xã hội dân chủ và minh bạch. Trên khắp thế giới, các tổ chức báo chí và các nhà báo thường tổ chức các sự kiện, hội thảo và thảo luận để thúc đẩy quyền tự do báo chí và chống lại áp bức và cấm đoán thông tin trong ngày Tự do Báo chí Thế giới 3/5.

Ngày 7/5: Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự kiện không thể không nhắc đến chính là ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5. Trận Điện Biên Phủ năm 1954 đã chấm dứt quyền thực của thực dân Pháp tại Đông Dương và đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Ngày 7/5 là một dịp để tưởng nhớ và tôn vinh lòng dũng cảm của các chiến sĩ Việt Nam và những người đã hy sinh vì độc lập và tự do của Tổ quốc.

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?
Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1945

Ngày 8/5: Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5 (World Red Cross and Red Crescent Day) là ngày để những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới ôn lại truyền thống của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ. Đồng thời khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Năm 1863, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ra đời. Năm 1919, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế được thành lập. Sự thành lập của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế là dấu mốc quan trọng cho sự ra đời của phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu - Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Để ghi nhớ công lao của Henry Dunant - người sáng lập phong trào nói trên - người ta đã lấy ngày sinh của ông (8/5) làm Ngày Chữ thập đỏ quốc tế.

Năm 1984, Ngày Chữ thập đỏ quốc tế được đổi tên thành Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Ngày 9/5: Ngày chiến thắng Phát xít Đức

Ngày 9/5 là ngày chiến thắng Phát xít Đức (9/5/1945), thắng lợi thuộc về Hồng quân Liên Xô và các nước đồng minh. Đây cũng là chiến thắng quan trọng tạo tiền đề cho cuộc chiến tranh Thế giới thứ II chấm dứt. Đây là dịp để tưởng nhớ và tôn vinh sự hy sinh của các quân nhân và dân thường đã chiến đấu vì tự do và hòa bình. Người dân trên khắp thế giới thường tổ chức các lễ kỷ niệm và diễn đàn để ghi nhận tầm quan trọng lịch sử của ngày này.

Ngày 12/5: Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ được tổ chức hàng năm, là một dịp để tôn vinh và tri ân những người mẹ trên toàn thế giới. Đây là một cơ hội để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn người sinh ra mình, với tình yêu thương và sự hy sinh vô điều kiện của các bà mẹ. Trong ngày này, các người con thường tổ chức các hoạt động, gửi quà tặng mẹ, tổ chức bữa tiệc, hay một chuyến du lịch bất ngờ để chúc mừng ngày này và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến những người mẹ trong cuộc sống của chúng ta.

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?
Ngày của mẹ

Ngày của Mẹ không có ngày kỷ niệm cố định, tuy nhiên phổ biến nhất là được kỷ niệm vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Năm 2024, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 12/5.

Những năm gần đây, Ngày của Mẹ ở Việt Nam được mọi người hưởng ứng khá đông đảo.

Ngày 12/5: Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Ngày Quốc tế Điều dưỡng (International Nurses Day) 12/5 ra đời với ý nghĩa tôn vinh vai trò của một ngành thầm lặng mà cao quý - ngành Điều dưỡng.

Ngành Điều dưỡng có đóng góp to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh cũng như với ngành y tế và xã hội. Ngày 12/5 được lấy theo ngày sinh của bà Florence Nightingale - người khai sinh và có nhiều công lao trong việc xây dựng Ngành Điều dưỡng.

Ngày 15/5: Ngày Thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Ngày 15/5, tại Việt Nam có ngày kỷ niệm ngày Thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được thành lập với mục tiêu giáo dục, rèn luyện, phát triển tinh thần đoàn kết trong trẻ em và thanh thiếu niên. Ngày này, các hoạt động chào mừng được tổ chức, bao gồm diễu hành, giao lưu văn nghệ, tập huấn và các hoạt động thiện nguyện, nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tuổi trẻ và góp phần vào xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước.

Ngày 15/5: Ngày Quốc tế Gia đình

Ngày Quốc tế Gia đình, diễn ra vào ngày 15/5 hàng năm, là một dịp để tôn vinh vai trò và giá trị của gia đình trong cuộc sống. Đây là một cơ hội để chúng ta dành thời gian cho gia đình, tăng cường gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ. Có thể là các bữa cơm gia đình thân mật, đến các sự kiện vui chơi, thể thao và nghệ thuật, giúp gia đình có khoảng thời gian gắn kết bên nhau, gia tăng tình cảm.

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?
Ngày Quốc tế Gia đình vào ngày 15 tháng 5 hàng năm

Ngày 15-22/5: Ngày Đại lễ Phật đản

Đại lễ Phật đản năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15 - 22/5. Đây là một trong ba ngày lễ lớn của đạo Phật.

Ngày 17/5: Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới

Đức là quốc gia đầu tiên lấy ngày 17/5 là Gay Day.

Ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh Tâm thần.

Ngày 17/5/1994, với sự nỗ lực của 24.000 cá nhân cùng các tổ chức về LGBT, Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (International Day Against Homophobia, Biphobia and Transphobia, IDAHOBIT) được Liên Hợp Quốc thông qua.

Ngày 19/5: Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đây là ngày có ý nghĩa quan trọng và đặc biệt với toàn thể nhân dân Việt Nam. Người dân Việt Nam thường tổ chức các hoạt động tưởng niệm, bao gồm tham gia các lễ kỷ niệm, triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hay mọi người cũng tham gia vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giáo dục để tôn vinh vị cha già của dân tộc Việt Nam.

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?
Kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

Ngày 21/5: Ngày Thế giới về Đa dạng văn hóa vì Đối thoại và Phát triển

World Day for Cultural Diversity for Dialogue and Development là ngày kỷ niệm được Liên Hợp Quốc công nhận nhằm thúc đẩy sự đa dạng và đối thoại liên văn hóa.

Ngày 22/5: Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học được tổ chức hàng năm vào ngày 22/5 nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của sự đa dạng sinh học trong việc bảo vệ và phát triển môi trường sống. Ngày này, mọi người cần nhận thức sâu sắc về vai trò của sinh học đa dạng trong cung cấp thực phẩm, dược phẩm và các dịch vụ sinh thái quan trọng cho cuộc sống hàng ngày.

Ngày 29/5: Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình

Ngày 29/5 được thành lập để tôn vinh sự tận tụy và lòng dũng cảm của những lính gìn giữ hòa bình trên toàn cầu, họ đã phải hoạt động dưới những điều kiện khắc nghiệt để duy trì trật tự và an ninh ở mỗi khu vực trên thế giới. Đặc biệt, ngày này cũng mang ý nghĩa đặc biệt để tưởng nhớ và vinh danh hơn 3400 lính đã hy sinh khi phục vụ dưới lá cờ của Liên Hợp Quốc từ năm 1948, góp phần quan trọng vào công tác duy trì hòa bình toàn cầu.

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?
29/5 hàng năm là Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình

Ngày 31/5: Ngày Thế giới Không Thuốc lá

Ngày 31/5 được Tổ chức y tế Thế giới WHO chọn là ngày Thế giới Không thuốc lá nhằm tăng cường nhận thức về nguy hại của hút thuốc lá và khuyến khích mọi người từ bỏ thói quen này. Ngày này là cơ hội để nhấn mạnh về tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe cá nhân, cộng đồng và toàn cầu.

Trên đây là những sự kiện, ngày lễ trong tháng 5 cả ở cả trong nước lẫn quốc tế thường được đề cập đến.

Lê Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phú Yên: Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, ô tô di chuyển qua đèo Thị như thế nào?

Phú Yên: Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, ô tô di chuyển qua đèo Thị như thế nào?

Do sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, ô tô khi đi qua đèo Thị (Tuy An, Phú Yên) phải chọn lộ trình khác để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc về quản lý, phát triển nhà ở

Giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc về quản lý, phát triển nhà ở

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến nhằm giải quyết triệt để khó khăn, vướng mắc về quản lý, phát triển nhà ở.
Vĩnh Phúc: Hé lộ nguyên nhân khiến hơn 400 người ngộ độc thực phẩm

Vĩnh Phúc: Hé lộ nguyên nhân khiến hơn 400 người ngộ độc thực phẩm

Ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố nguyên nhân khiến 400 người bị ngộ độc thực phẩm.
Cấm ô tô qua đèo Thị để sửa hầm đường sắt Chí Thạnh

Cấm ô tô qua đèo Thị để sửa hầm đường sắt Chí Thạnh

Ô tô, xe cơ giới bị cấm lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 641, đoạn qua đèo Thị (Tuy An, Phú Yên) để xử lý sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh nằm phía dưới.
Thêm 70 bộ máy tính được trao cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số

Thêm 70 bộ máy tính được trao cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số

Trung tâm Tình nguyện quốc gia cùng FedEx thực hiện trao tặng 70 máy tính cho học sinh tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

EC lùi thời hạn kiểm tra ‘thẻ vàng’ IUU tại Việt Nam

EC lùi thời hạn kiểm tra ‘thẻ vàng’ IUU tại Việt Nam

Đoàn thanh tra của EC dời lịch sang Việt Nam kiểm tra gỡ ‘thẻ vàng’ IUU vào khoảng tháng 9, 10 năm nay, thay vì tháng 5 như dự kiến hồi đầu năm.
Công điện của Thủ tướng về an toàn, vệ sinh lao động

Công điện của Thủ tướng về an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Tại sao hiện tượng hào quang mặt trời kỳ lạ liên tục xuất hiện tại miền Bắc?

Tại sao hiện tượng hào quang mặt trời kỳ lạ liên tục xuất hiện tại miền Bắc?

Mới đây, bầu trời một số tỉnh, thành miền Bắc xuất hiện vầng hào quang thu hút sự chú ý của nhiều người. Các chuyên gia đã lý giải về hiện tượng này.
Quảng Ngãi: Lan tỏa chương trình "Kết nối nụ cười trái tim" tại huyện Trà Bồng

Quảng Ngãi: Lan tỏa chương trình "Kết nối nụ cười trái tim" tại huyện Trà Bồng

Chương trình thiện nguyện "Kết nối nụ cười trái tim" vừa tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Khối đất đá khoảng 30 m3 sạt lở từ trần hầm Chí Thạnh xuống đường ray khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên bị chia cắt.
Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” sẽ diễn ra vào ngày 26/5

Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” sẽ diễn ra vào ngày 26/5

Dự kiến vào ngày 26/5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.
Từ đầu năm đến nay xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm lớn

Từ đầu năm đến nay xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm lớn

Sáng ngày 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm”.
Nóng: Vì sao liên tiếp 2 máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính buồng lái?

Nóng: Vì sao liên tiếp 2 máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính buồng lái?

Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh, nguyên nhân của những vụ việc này do đâu?
Hưng Yên: Nỗi lo về môi trường tại ngôi làng

Hưng Yên: Nỗi lo về môi trường tại ngôi làng ''tỷ phú''

Nghề thu mua, tái chế nhựa thải giúp nhiều người dân làng Khoai (Hưng Yên) giàu lên nhanh chóng. Tuy nhiên, đổi lại là những hệ quả về môi trường không nhỏ.
Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh

Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh

Thanh tra Chính phủ mới đây ban hành Bộ Chỉ số đánh giá và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2023 với nhiều điểm chú ý.
Hiệp sĩ tình nguyện Lê Quang Toán:

Hiệp sĩ tình nguyện Lê Quang Toán: ''Cây hạnh phúc'' nở muộn

Tháng 4 vừa rồi tôi tình cờ gặp anh ra Hà Nội, dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI.
Chính thức phát hành bộ tem “Cây chè”

Chính thức phát hành bộ tem “Cây chè”

Ngày 21/5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chính thức phát hành bộ tem “Cây chè” gồm 2 mẫu tem và 1 blốc.
Thời tiết hôm nay ngày 21/5/2024: Bắc Bộ ngày nắng, gió nhẹ, đêm mưa rào

Thời tiết hôm nay ngày 21/5/2024: Bắc Bộ ngày nắng, gió nhẹ, đêm mưa rào

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/5/2024: Khu vực Bắc Bộ ngày nắng, đêm mưa rào; khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Nam Bộ có mưa vừa và dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 21/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 21/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 21/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/5/2024: Có mưa rào và dông mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/5/2024: Có mưa rào và dông mạnh

Thời tiết biển hôm nay 21/5/2024, ở Nam vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang có mưa rào và dông.
Quy định công tác quản lý an toàn trong ngành Công Thương

Quy định công tác quản lý an toàn trong ngành Công Thương

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trên cả nước, có nhiều lĩnh vực không thuộc trách nhiệm của ngành Công Thương.
TP. Hồ Chí Minh: Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và 4 lần lùi tiến độ

TP. Hồ Chí Minh: Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và 4 lần lùi tiến độ

Trải qua 12 năm xây dựng, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục trễ hẹn ngày vận hành thương mại khiến người dân tại TP. Hồ Chí Minh thất vọng.
Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang thăm và động viên quân, dân quần đảo Trường Sa

Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang thăm và động viên quân, dân quần đảo Trường Sa

Tới thăm Trường Sa, Đoàn tỉnh Tuyên Quang đã tặng quân dân trên đảo vườn rau trị giá 250 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt.
Tiếp tục có thêm nhiều đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ

Tiếp tục có thêm nhiều đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cấp phép cho một số đơn vị trong liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.
Hơn 90 tấn tôm hùm, cá biển nuôi chết, Phú Yên chỉ đạo khẩn

Hơn 90 tấn tôm hùm, cá biển nuôi chết, Phú Yên chỉ đạo khẩn

Đến 13h ngày 20/5, 61,39 tấn tôm, 29,5 tấn cá biển các loại của 160 hộ nuôi tại Phú Yên bị chết, gây thiệt hại rất lớn cho người dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động