Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có chiều dài 131km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), có điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội) và điểm cuối tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư là 7.665 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải.
|
Ga Hạ Long bị tạm dừng hoạt động nhiều năm |
Dự án này có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải khu vực phía Bắc, đặc biệt là khu tam giác trọng điểm kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo dự kiến, dự án sẽ sẽ hoàn thành vào năm 2011. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án vẫn dang dở và bị tạm đình hoãn theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ.
Hiện nay, Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân mới hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 (đoạn Hạ Long - Cái Lân). Các tiểu dự án còn lại là Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long mới triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến nên chưa thể đưa vào khai thác, vận hành.
Ga Hạ Long (phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình thuộc Tiểu dự án 1. Theo thiết kế, ga Hạ Long là ga liên vận quốc tế với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Nhà ga có 2 tầng, rộng khoảng 1.500 m2. Trong đó tầng 1 có phòng đợi tàu, phòng bán vé, khu bán đồ lưu niệm và kho tập kết hành lý. Tầng 2 có phòng chỉ huy chạy tàu, phòng thông tin tín hiệu, hội trường...
Ga Hạ Long được đưa vào vận hành từ tháng 10/2014. Đến năm 2021, ga Hạ Long tạm dừng hoạt động cho đến nay.
Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay các hạng mục tại ga Hạ Long có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Các toa tàu, đường ray không hoạt động, nằm phơi nắng phơi mưa nên đã bị hoen rỉ và mục rỗng. Khu vực sân ga biến thành nơi bày bán quần áo, hoa quả và chỗ để xe. Nhà ga trở nên hoang vắng, tiêu điều và nhếch nhác.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận thực tế tại ga Hạ Long:
|
Nhà ga Hạ Long được xây dựng trên diện tích rộng khoảng 1.500 m2, được đánh giá đạt chuẩn quốc tế. |
|
Sau khi tạm dừng hoạt động, ga Hạ Long đã trở nên hoang vắng, tiêu điều. |
|
Cầu thang lâu ngày không được lau chùi bị cáu bẩn, hoen rỉ. |
|
Nền sàn nhà ga đầy bụi bẩn vì không được quét dọn thường xuyên. |
|
Thềm bậc thang từ nhà ga dẫn sang đường tàu đã xuống cấp, nứt vỡ nhiều nơi nhưng chưa được sửa chữa. |
|
Mái che nhà ga bị rách nát. |
|
Khu vực đường ray tàu hỏa bị bỏ hoang. |
|
Cận cảnh đường ray hoen rỉ vì thiếu vắng những chuyến tàu. |
|
Những toa tàu bị mục rỗng vì bỏ hoang trong thời gian dài. |
|
Nhiều hạng nhà ga bị bỏ hoang, gây lãng phí. |
|
Sân nhà ga Hạ Long biến thành nơi bán quần áo, hoa quả và trưng dụng để đặt thùng xe container |
|
Khu vực tại nhà ga biến thành nơi đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. |