Thực hư việc Heineken Việt Nam yêu cầu nhân viên bán hàng tuân thủ nghiêm luật cạnh tranh
Căn cứ phản ánh của các phương tiện truyền thông và của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về việc Heineken Việt Nam có chính sách hạn chế các đại lý bán/trưng bày các sản phẩm bia của Sabeco, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để xác minh và tìm hiểu thông tin.
Qua xác minh, phía Heineken Việt Nam khẳng định không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách này. Tuy nhiên, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.
Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh.
Việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.
Để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành.