Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong công tác đào tạo

Những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã thúc đẩy các phong trào nghiên cứu khoa học qua đó cải tiến chất lượng giảng dạy và đào tạo.
Thương mại hóa nghiên cứu khoa học của sinh viên

Là cơ sở đào tạo đại học thuộc Bộ Công Thương, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã thúc đẩy các phong trào nghiên cứu khoa học qua đó cải tiến chất lượng giảng dạy và đào tạo nhằm bám sát với thực tiễn của thị trường lao động.

Tích cực học hỏi, không ngừng sáng tạo

Để phong trào nghiên cứu khoa học đi vào thực chất và mang lại hiệu quả thiết thực cho cả người học và cán bộ giảng dạy, trong những năm qua Trường ĐHCN Quảng Ninh đã tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, Bộ, địa phương... Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

TS Hoàng Hùng Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học công nghiệp Quảng Ninh - cho biết: "với phương châm “tìm tòi nghiên cứu, tích cực học hỏi, không ngừng sáng tạo, lấy chất lượng đào tạo làm tiêu chí hàng đầu”, việc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học đã giúp cho các cán bộ giảng viên của nhà trường tiếp cận với các vấn đề thực tế tại doanh nghiệp. Qua đó cải tiến giáo trình, phương pháp giảng dạy, còn đối với sinh viên giúp sinh viên phát huy được tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy các ý tưởng, sáng kiến cũng như nâng cao khả năng tiếp cận thực tế... Nhờ đó, chất lượng sinh viên ra trường ngày càng cao và đáp ứng yêu cầu của xã hội”.

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong công tác đào tạo
TS Hoàng Hùng Thắng báo cáo nghiệm thu đề tài KHCN cấp tỉnh

Với sự bứt phá, sáng tạo mạnh mẽ, nhiều năm qua, Trường ĐHCN Quảng Ninh còn được đánh giá là “cái nôi” nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 2 ngành ở trình độ cao học, 12 ngành ở trình độ đại học, 26 chuyên ngành và 12 nghề ở trình độ cao đẳng đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước.

Việc mở rộng mối quan hệ, hợp tác với các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước được nhà trường chú trọng đẩy mạnh. Hiện Trường có mối quan hệ hợp tác với trên 40 cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học quốc tế, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Ba Lan, Pháp, Canada, Hoa Kỳ... Đây là cơ hội để tìm kiếm học bổng cho những sinh viên xuất sắc và đội ngũ giảng viên của nhà trường. Không chỉ vậy, trong những năm gần đây, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến việc hợp tác với các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng các chương trình đào tạo.

Cũng theo ông Hoàng Hùng Thắng, năm học 2021-2022, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, nhiều chương trình nội dung phải chuyển sang hình thức học online tuy nhiên nhà trường vẫn đăng ký thực hiện 01 đề tài cấp nhà nước Nafosted, hoàn thành 03 đề tài cấp Bộ, 02 đề tài cấp địa phương (01 đề tài cấp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh, đang thực hiện 01 đề tài cấp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định).

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong công tác đào tạo
Phối hợp với Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền nghiên cứu sản xuất gạch không nung

Cùng với đó, nhà trường cũng đã hoàn thành 60 đề tài trọng điểm cấp cơ sở và 64 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cơ sở với kết quả. Không dừng lại đó, phong trào nghiên cứu khoa học cũng được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp sinh viên. Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã hoàn thành 100 đề tài NCKH sinh viên với kết quả: 20 đề tài đạt loại xuất sắc, 44 đề tài đạt loại tốt, 30 đề tài đạt loại khá và 06 đề tài loại đạt.

Cũng trong năm học 2021-2022, nhà trường cũng đã công bố 46 bài báo ISI, Scopus; 02 bài báo quốc tế online; 340 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước; các đơn vị trong nhà trường đã thực hiện 39 hội thảo khoa học về các nội dung chuyên môn và phương pháp giảng dạy; nhà trường đang thực hiện 06 sáng kiến cải tiến tiến thúc đẩy hoạt động của Trung tâm thư viện, đẩy mạnh công tác quản lý hành chính, văn thư, nâng cao hiệu quả hoạt động về hợp tác quốc tế, quản lý tài liệu, bài thi. Các sáng kiến này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm thời gian và công sức thực hiện...của Nhà trường.

Tạo dựng môi trường NCKH cho sinh viên

Để khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kinh doanh, khởi nghiệp nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên.

Theo đó, Trường đã tổ chức các lớp tập huấn, tham dự hội nghị, thảo luận, seminar chuyên đề về khởi nghiệp, mời chuyên gia nói chuyện, tổ chức các cuộc thi về sáng tạo khởi nghiệp... Các hoạt động được triển khai với mục tiêu nâng cao nhận thức về sáng tạo khởi nghiệp, tạo sân chơi mới cho sinh viên trong việc phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng kết nối tư duy đa lĩnh vực hướng tới tạo ra các ý tưởng có tiềm năng khởi nghiệp.

Điển hình là các sự kiện: cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên UNETI”. Cuộc thi giúp sinh viên có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm, tiếp cận các khóa đào tạo cũng như tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm sau khi ra trường.

Cuộc thi đã lan tỏa và truyền cảm hứng tư duy khởi nghiệp tới toàn thể sinh viên. “Đồng thời, Nhà trường cũng có điều kiện lựa chọn những ý tưởng sáng tạo có tính mới, khả thi để tư vấn, hỗ trợ ươm tạo và hỗ trợ sinh viên kết nối với các nhà đầu tư triển khai thành hiện thực, từ đó khuyến khích sự tham gia của các tổ chức cá nhân, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp; từng bước hình thành xây dựng quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tạị Trường”, ông Thắng cho biết thêm.

Năm học 2022-2023, Trường ĐHCN Quảng Ninh xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác NCKH qua đó xây dựng ý thức, trách nhiệm cho các cán bộ giảng dạy để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh các hoạt động NCKH về mọi mặt: đề tài NCKH, bài báo Khoa học, hội thảo khoa học trong toàn bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường

Dự kiến trong năm học tới sẽ chú trọng triển khai thực hiện tốt từ 1-3 đề tài cấp Bộ, Sở hoặc dự án chuyển giao công nghệ; 15 - 20 đề tài trọng điểm cấp Trường; đạt 50 - 60 bài báo quốc tế chất lượng;phối hợp với các trường đại học tổ chức 01 - 02 Hội thảo cấp quốc gia, cấp liên ngành/liên trường; tổ chức chương trình sáng tạo khởi nghiệp sinh viên hàng năm và tham gia cuộc thi NCKH sinh viên cấp cao..

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ ngành Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Triển khai sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính

Bắc Giang: Triển khai sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính

Trao quà hỗ trợ người lao động Mỏ than Phấn Mễ

Trao quà hỗ trợ người lao động Mỏ than Phấn Mễ

Thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng tinh vi

Thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng tinh vi

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Tuyên Quang: Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Tuyên Quang: Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Khởi công xây dựng dự án Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng dự án Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Chuyện về người được Đảng, Bác Hồ giao nhiệm vụ mở đường Trường Sơn

Chuyện về người được Đảng, Bác Hồ giao nhiệm vụ mở đường Trường Sơn

9 đối tượng được tăng lương hưu, mức tăng lương hưu sau cải cách tiền lương

9 đối tượng được tăng lương hưu, mức tăng lương hưu sau cải cách tiền lương

Áp dụng nông nghiệp tái sinh: Tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Áp dụng nông nghiệp tái sinh: Tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Cần gói giải pháp tổng thể, đột phá để đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án đường sắt đô thị

Cần gói giải pháp tổng thể, đột phá để đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án đường sắt đô thị

Kiểm soát an toàn thực phẩm, vì sao khó đến thế?

Kiểm soát an toàn thực phẩm, vì sao khó đến thế?

Lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ khu vực tỉnh Lào Cai

Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ khu vực tỉnh Lào Cai

Nâng cao chất lượng Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để tạo hiệu ứng tốt

Nâng cao chất lượng Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để tạo hiệu ứng tốt

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Vĩnh Phúc: Hơn 100 người đã xuất viện

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Vĩnh Phúc: Hơn 100 người đã xuất viện

Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến 2 dự thảo Thông tư về chất thải rắn sinh hoạt

Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến 2 dự thảo Thông tư về chất thải rắn sinh hoạt

Thời tiết hôm nay 15/5/2024: Bắc Bộ dễ chịu, Nam Bộ nắng nóng, cả nước xuất hiện mưa dông

Thời tiết hôm nay 15/5/2024: Bắc Bộ dễ chịu, Nam Bộ nắng nóng, cả nước xuất hiện mưa dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa vừa, mưa to và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa vừa, mưa to và dông

Xem thêm