Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào năm 2025
Sáng ngày 6/11, tại TP. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC). Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC cho biết, đơn vị tiền thân của tập đoàn này từng tham gia hỗ trợ Việt Nam xây dựng, khôi phục đường sắt trong thời gian chiến tranh và đang có nhiều hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tập đoàn mong muốn tham gia các dự án đường sắt, đường tàu đô thị, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, cũng như các ngành nghề lĩnh vực chiến lược mới nổi, trên tinh thần cùng thắng, cùng nhau lớn mạnh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đặc biệt, tập đoàn rất quan tâm và đang nghiên cứu kỹ, mong muốn tham gia triển khai tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời đang nghiên cứu việc tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Việt Nam.
Hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam của CRCC và Tổng công ty Xây dựng công trình (CCECC) thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự lớn mạnh, trưởng thành, hoạt động đầu tư kinh doanh, hiệu quả, bền vững của Tập đoàn.
Đối với mong muốn tham gia các dự án trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đường sắt, Thủ tướng đề nghị tập đoàn tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Tổng công ty Đường sắt để đề xuất cụ thể, trước mắt là tiếp tục nghiên cứu tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối với Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Thủ tướng nhấn mạnh, đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, góp phần kết nối khuôn khổ "Vành đai, Con đường" và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", góp phần làm cho Vân Nam có đường ra biển nhanh hơn, các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.
Việt Nam xác định tập trung làm tuyến đường này với mục tiêu khởi công trong năm 2025, trong đó 3 yếu tố quan trọng là coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ và triển khai các thủ tục theo quy định một cách nhanh nhất để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cùng với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị CRCC nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn khác của Việt Nam như: Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn; tuyến đường sắt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các dự án đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có sản phẩm cụ thể, hiệu quả đo lường được, cân đong đo đếm được", lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước; triển khai các dự án hiệu quả nhất, nhanh nhất, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.