Thứ tư 13/11/2024 02:48

Thu gom, xử lý rác thải nhựa: Tiên phong thực hiện mục tiêu kép

Ngày 4/11, Unilever Việt Nam hợp tác cùng VietCycle và Duy Tân thực hiện chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa”, tiên phong hướng đến thực hiện mục tiêu kép: Bảo vệ môi trường thông qua thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa và thực hiện cam kết phát triển bền vững nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chương trình bước đầu được triển khai tại TP. Hà Nội với 3 trụ cột hành động: Xây dựng hệ thống thu gom, huấn luyện - truyền thông và chuyển giao tái chế.

Chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Đối với việc xây dựng hệ thống thu gom, chương trình tiến hành tuyển chọn và xây dựng các đại lý thu gom trên đường phố, các trạm thu gom lớn, mạng lưới lao động ve chai tự do trên địa bàn Hà Nội, lập các hội, nhóm ở từng khu vực.

Tiếp theo, hoạt động huấn luyện - truyền thông được triển khai đến các đối tượng liên quan trực tiếp của chương trình, là người lao động ve chai tự do, các hội thu gom, trạm thu gom, đại lý ve chai... giúp họ nắm bắt thông tin về việc đảm bảo điều kiện vệ sinh và an toàn lao động trong quá trình thu gom rác thải nhựa.

Chương trình cũng đẩy mạnh truyền thông đại chúng về lợi ích của phân loại rác tại nguồn, thu gom rác thải nhựa, tổ chức lễ phát động... nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng để cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ở hoạt động tái chế, chương trình sẽ sử dụng những rác thải nhựa đã được phân loại và thu gom phục vụ cho việc sản xuất bao bì của Unilever. Những loại nhựa không thể tái chế sẽ được chuyển thành dầu đốt.

Bên cạnh bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của cộng đồng về rác thải nhựa, chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” còn giúp Unilever Việt Nam thực hiện những cam kết xã hội về cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của mọi người, thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao điều kiện sống, từ đó thúc đẩy hơn nữa tầm nhìn phát triển bền vững của tập đoàn.

Ưu tiên lao động nữ

Cụ thể, chương trình ưu tiên các đối tượng lao động nữ, người yếu thế, lao động tự do, người khuyết tật tham gia vào chuỗi giá trị. Các đối tượng này thường có thu nhập không ổn định, môi trường làm việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, cuộc sống từ đó khá bấp bênh. Đây cũng là những đối tượng bị tác động nặng nề do dịch bệnh Covid-19.

Vì vậy, việc thành lập các hội, nhóm thu gom phế liệu bao gồm những lao động không chính thức đang thu gom ve chai tự do, mang đến cho họ các thông tin về đảm bảo điều kiện vệ sinh và an toàn trong quá trình thu gom rác thải nhựa, hỗ trợ các thiết bị bảo hộ lao động... giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao điều kiện sống và giúp họ vực dậy hậu Covid-19.

Theo ông Đỗ Thái Vương - Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững và Đối ngoại Unilever Việt Nam: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa chính là phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải nhựa, giúp đưa nhựa quay lại vòng tuần hoàn và phục vụ nền kinh tế; đồng thời giúp giảm thiểu khí nhà kính từ quá trình sản xuất nhựa, hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải carbon, chống biến đổi khí hậu. Chương trình không chỉ giúp chúng tôi triển khai hành động bảo vệ môi trường, mà còn thúc đẩy thực hiện những cam kết phát triển bền vững khác về an sinh xã hội và bình đẳng giới tại Việt Nam.”

PV
Bài viết cùng chủ đề: rác thải nhựa

Tin cùng chuyên mục

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 10 tháng ước đạt 143.084 xe

Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

'Điểm danh' những mẫu xe không đạt mức an toàn 5 sao tại Mỹ

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Vinhomes và Vinfast là thương hiệu – Sản phẩm quốc gia Việt Nam

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

Những kỳ lân ICT của Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nâng cấp dàn SUV 'điệp viên' với khiên chắn chống đạn mới